Du lịch trông chờ vào thị trường châu Á

Thị trường châu Á đang dẫn dắt sự tăng trưởng của ngành du lịch Việt Nam. Trong 9 tháng đầu năm nay du khách đến từ khu vực này chiếm đến 77,7% trong tổng số khách quốc tế của cả nước. Đây cũng là thị trường dẫn đầu về tăng trưởng trong thời gian qua.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, ước tính có hơn 11,6 triệu lượt khách quốc tế đến trong 9 tháng của năm 2018, tăng 22,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, có hơn 9 triệu lượt khách đến từ châu Á, tăng 27,2% so với cùng kỳ và chiếm 77,7% tổng số khách quốc tế của cả nước.

Ở khu vực châu Á, hai thị trường Trung Quốc và Hàn Quốc chiếm hơn 2/3 trong tổng số khách. Trong ba quí đầu năm nay, du khách đến từ Trung Quốc đạt hơn 3,8 triệu lượt, tăng 29,7% và khách Hàn Quốc cũng lên đến hơn 2,56 triệu lượt, tăng 49,6%.

Trao đổi với phóng viên, một số doanh nghiệp cho rằng các thị trường châu Á chiếm thị phần chi phối của du lịch Việt Nam là điều dễ hiểu vì khu vực này gần, lại là nơi có nguồn khách du lịch lớn của thế giới. Tuy nhiên, điều cần quan tâm là sự tăng trưởng mạnh mẽ cũng như nguồn khách từ khu vực này đang phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc, Hàn Quốc. Trong khi đó, những thị trường khác cũng có nhiều tiềm năng để phát triển lớn nhưng lại chưa được đầu tư mạnh mẽ để giúp tăng trưởng lượng khách và đa dạng hóa thị trường.

Trong đó, dù Việt Nam vẫn là điểm đến được nhiều người Nhật ưa thích nhưng thời gian gần đây lượng khách tăng trưởng thấp. Chín tháng qua, có 623.709 lượt khách đến, tăng 4,2% so với cùng kỳ. Nhiều doanh nghiệp Nhật cho rằng, khách du lịch Nhật Bản ngày nay đã có những thay đổi về xu hướng tìm kiếm thông tin, thị hiếu du lịch... nhưng ngành du lịch Việt Nam chưa bắt kịp để thu hút khách hàng.

Du khách quốc tế tại Dinh Thống Nhất, TPHCM. Ảnh: Đào Loan.

Chẳng hạn, hiện người dân nước này rất thích dùng một số mạng xã hội như Line, Instagram và bị ảnh hưởng rất nhiều từ những hình ảnh của các chuyến đi được đăng tải trên đó nhưng kênh quảng bá này chưa được du lịch Việt Nam tiếp cận.

Tương tự, các thị trường gần trong khu vực ASEAN cũng cần được đầu tư nhiều hơn nữa vì còn có dư địa lớn để tăng trưởng lượng khách.

Theo ông Nguyễn Sơn Thủy, Giám đốc Công ty Du lịch Duy Nhất Đông Dương, có nhiều cơ hội để phát triển thị trường trong khu vực. Chẳng hạn với Thái Lan, nhiều người Thái thích đi du lịch miền Trung nên việc một số đường bay mới mở nối khu vực này với Thái Lan đã giúp cho thị trường tăng trưởng tích cực trong thời gian qua. Tuy nhiên, để Việt Nam trở thành điểm du lịch hấp dẫn cho người Thái thì cần nhiều hoạt động phát triển thị trường mạnh mẽ hơn nữa.

"Hiện mỗi tháng chúng tôi đón khoảng 4.000 lượt khách Thái đến du lịch Đà Nẵng và miền Trung. Chúng tôi mới tổ chức cho doanh nghiệp lữ hành Thái Lan đến khảo sát điểm đến, sản phẩm, hy vọng sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác trong thời gian tới", ông nói.

Cũng theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, trong 9 tháng đầu năm nay, những thị trường khác như Mỹ, châu Âu ít hơn về số lượng và cũng tăng trưởng thấp hơn. Khu vực châu Âu có hơn 1,53 triệu lượt, tăng 9,8% so với cùng kỳ năm khách. Du khách từ Mỹ đạt khoảng 528.600 lượt, tăng 14,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đào Loan
Nguồn Thời báo kinh tế Sài Gòn