Trước khi vào VN, AB Inbev nên nhìn lại thất bại của 3 "ông lớn" này

Sẽ là hơi sớm khi nói về cuộc chiến khốc liệt sẽ diễn ra trong thời gian tại thị trường bia Việt Nam. Bởi nếu không cẩn trọng Aneuser-Busch Inbev (AB Inbev) cũng sẽ “chết” theo cách của các “ông lớn” bia ngoại trước đó.

Mới đây nhất, Tập đoàn bia đa quốc gia có trụ sở tại Bỉ Aneuser-Busch Inbev (AB Inbev) lên kế hoạch vào Việt Nam. Thông tin này được dự đoán sẽ “đốt nóng” thị trường bia trong nước. Tuy nhiên, không ít nhận định của những người am hiểu thị trường bia Việt cho rằng, dù thị trường bia Việt Nam rất lớn nhưng sẽ không dễ Aneuser-Busch Inbev (AB Inbev). Ngoài việc lựa chọn phân khúc, quy mô phạm vi... AB Inbev cần phải hiểu sở thích uống bia của người Việt.


Thương hiệu bia lớn nhất thế giới sắp đến Việt Nam. Ảnh: CNN

Đó cũng chính là bài học đắt giá mà 3 “ông lớn” bia ngoại Foster, BGI, Laser để lại khi phải ngậm ngùi “cáo chung” tại thị trường Bia Việt.

Bia tươi Laser: Bài học từ marketing

Sau thành công với sản phẩm nước tăng lực Number One (đưa ra thị trường năm 2002), 1 năm sau Tập đoàn Tân Hiệp Phát đã đầu tư 200 triệu USD để sản xuất bia tươi đóng chai Laser, đây là sản phẩm “bia tươi đóng chai lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam”, với mức giá cao hơn Tiger và ngang ngửa với Heineken.

Thương hiệu Laser: “Bia tươi đóng chai đầu tiên có mặt tại Việt Nam” của Tân Hiệp Phát thất bại để lại bài học marketing cho thương hiệu.

Ngay từ đầu Tân Hiệp Phát đã xác định đối tượng phục vụ là phân khúc cao cấp cho bia tươi đóng chai Laser. Để thực hiện điều đó, Tân Hiệp Phát phải bỏ ra số tiền lên đến 3 triệu USD để thực hiện chiến lược quảng bá cho sản phẩm này. Tuy nhiên sự sai lầm trong thông điệp sản phẩm, thực hiện quảng bá không đúng, không nhất quán khiến bia tươi Laser bị đánh đồng với bia lề đường.


Thương hiệu Laser: “Bia tươi đóng chai đầu tiên có mặt tại Việt Nam” của Tân Hiệp Phát thất bại để lại bài học marketing cho thương hiệu.

Ngay trong thông điệp “Bia tươi đóng chai đầu tiên có mặt tại Việt Nam” đã khiến người tiêu dùng hiểu lầm. Vì từ “bia tươi” khiến người ta nghĩ đến dòng bia bình dân cho người thu nhập thấp.

Và quan trọng hơn khi Tân Hiệp Phát định vị đối tượng phục vụ là khách hàng thu nhập cao nhưng Laser lại không chen được vào kênh Horeca (kênh PR dành cho các loại bia cao cấp trong các nhà hàng, khách sạn, khu nghĩ dưỡng…nơi đã bị Heineken chiếm lĩnh từ lâu). Cũng với năng lực tài chính không đủ vì vậy chỉ sau 1 năm, Tân Hiệp Phát đã dừng không sản xuất bia tươi Laser và cũng từ đó thương hiệu này mất hút trên thị trường.

Foster's ra đi vì không hiểu “gu” của người Việt

Thương hiệu bia Foster’s gắn với chiến lược marketing và câu slogan: “…kiểu Úc” như “bia phong cách Úc”. Ban đầu slogan này đã tạo chú ý cho người tiêu dùng nhưng sau 1 thời gian, những khách hàng của bia Foster’s lại cảm thấy khó chịu. Vì bia Foster’s bán tại thị trường Việt Nam nhưng lại nêu cao tinh thần Úc nên khiến khách hàng cảm thấy không được tôn trọng, đây là nguyên nhân khiến người tiêu dùng quay lưng lại với Foster.

Bên cạnh đó thất bại của bia Foster’s còn từ việc định vị phân khúc thị trường, đối tượng khách hàng và sự khập khiểng trong khâu phân phối. Trong khi Foster’s đến Việt Nam nhắm đối tượng khách hàng cao cấp nhưng đối tác liên doanh của họ lại là Nhà máy Bia Tiền Giang và nhà máy Bia Đà Nẵng, những đơn vị được biết đến với dòng bia phổ thông.


“Bia Foster’s – bia phong cách Úc” cũng biến mất khỏi thị trường vì không hiểu "gu" uống bia của người Việt

Hơn nữa có mặt tại thị trường Việt Nam năm 1998, lại chọn phân khúc thị trường cao cấp khi mà kinh tế Việt Nam lúc đó chưa có điều kiện, người tiêu dùng vẫn chưa sẵn sàng đón nhận cũng khiến thương hiệu bia Foster’s bị quay lưng.

Vì thế, sau gần 10 năm (1998 – 2007) cố gắng khẳng định vị thế nhưng không thành, Foster’s đã chấp nhận thất bại ở thị trường Việt Nam. Sau đó họ đã phải chuyển nhượng lại toàn bộ hệ thống ở Việt Nam cho APB với giá trên 105 triệu USD (APB bán lại cho VBL, liên doanh mà APB đang nắm 60% cổ phần) và cái tên “bia Foster’s – bia phong cách Úc” cũng biến mất khỏi thị trường.

Bia Zorok: Thất bại khi dựa vào kênh phân phối sữa

Năm 2006, Công ty Vinamilk đã liên doanh với Tập đoàn. SABmiller để thành lập Công ty SABmiller Việt Nam. Nhà máy bia SABmiller đặt tại Bình Dương với công suất 100 triệu lít/năm đã được khánh thành vào tháng 3/2007. Và trên thị trường bia Việt Nam xuất hiện thương hiệu bia Zorok lạ lẫm. Nhưng với việc thỏa thuận thành công khi hình ảnh cựu HLV trưởng đội tuyển bóng đá nam quốc gia Việt Nam ông Henrique Calisto là đại sứ thương hiệu bia Zorok đã được nhiều người biết đến.


Bia Zorok thất bại khi dựa vào kênh phân phối sữa

Tiếc rằng sự mới mẻ của bia Zorok trên thị trường bia Việt Nam cũng như việc tiêu thụ dựa vào kênh phân phối sữa nên chỉ sau hai năm hoạt động Vinamilk đã nhượng lại toàn bộ cổ phần của mình cho SABmiller. Được biết hiện nay ngoài bia Zorok hãng bia SABmiller có thêm bia Miller nhưng thị phần của hãng này tại Việt Nam vẫn ở mức thấp và có thể coi như đã thất bại, dù rằng đây là tập đoàn sản xuất bia lớn nhất thế giới với 200 nhãn hiệu bia phân phối tại 60 quốc gia.

Nguồn Báo Giáo Dục