Lợi nhuận ANZ Việt Nam giảm 75% sau khi dừng mảng bán lẻ

Năm đầu tiên sau khi nhượng lại mảng bán lẻ cho Shinhan Việt Nam, kết quả kinh doanh của ANZ Việt Nam sụt giảm mạnh.

Báo cáo tài chính bán niên của Ngân hàng ANZ Việt Nam vừa hé lộ kết quả kinh doanh không mấy tích cực trong nửa đầu năm 2018. Theo đó, ANZ chỉ đạt hơn 41 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế sau 6 tháng, giảm 75% so với mức 171 tỷ của cùng kỳ năm 2017.

Theo báo cáo của nhà băng này, hầu hết các khoản mục đóng góp vào doanh thu hoạt động đều sụt giảm so với cùng kỳ, trong đó lớn nhất là thu nhập lãi thuần và lãi thuần từ kinh doanh ngoại hối giảm lần lượt 40% và 15%.

Hệ quả là lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của ngân hàng chỉ đạt hơn 103 tỷ so với kết quả 236 tỷ trong nửa đầu năm trước. Cùng với việc trích lập dự phòng hơn gấp đôi cùng kỳ, lợi nhuận của nhà băng này sụt giảm mạnh.

Mặc dù kết quả kinh doanh không mấy tích cực, tổng tài sản của ANZ Việt Nam đến cuối quý II vẫn tăng 16% so với đầu năm. Mức tăng chủ yếu ở hai khoản mục là tiền gửi tại Ngân hàng Nhà nước (tăng 320 tỷ) và tiền gửi, cho vay các tổ chức tín dụng khác (tăng 4.150 tỷ).

Tuy nhiên, ANZ lại là một trong những ngân hàng hiếm hoi có mức tăng trưởng tín dụng âm. Dư nợ cho vay khách hàng đến cuối quý II đạt hơn 12.600 tỷ đồng, giảm nhẹ so với đầu năm.

Cách đây hơn một năm, ANZ Việt Nam đã nhượng lại khối bán lẻ cho Ngân hàng Shinhan Việt Nam. Mảng dịch vụ ngân hàng bán lẻ của ANZ thời điểm đó phục vụ khoảng 125.000 khách hàng cá nhân tại Việt Nam, với khoảng 320 triệu đôla Australia dư nợ cho vay và khoảng 800 triệu đôla Australia dư nợ tiền gửi.

Trả lời phỏng vấn khi đó, đại diện ANZ cho biết thương vụ này nằm trong chiến lược đơn giản hóa ngân hàng và tăng hiệu suất vốn của ANZ. Dù vậy, theo kết quả bán niên năm 2018, tỷ suất sinh lời đến vốn của nhà băng này chỉ bằng khoảng 25% so với cùng kỳ.

Giữa tháng 8, ngân hàng này cũng đã bổ nhiệm nhân sự cấp cao - bà Jodi West trở thành Tổng giám đốc ANZ tại Việt Nam, đảm nhiệm công việc này từ ngày 13/8. Trước đó, nhà băng này đã miễn nhiệm ông Dennis Hussey hồi giữa tháng 3 và bổ nhiệm bà Bạch Thủy Hà - Giám đốc Khối khách hàng doanh nghiệp lớn làm Tổng giám đốc tạm thời.

Minh Sơn
Nguồn VnExpress