9 người giàu nhất giới công nghệ đều là tỷ phú tự thân

Không “ngậm thìa vàng” khi ra đời, 9 tỷ phú công nghệ này đều là những người tay trắng lập nên kỳ tích và sự nghiệp lẫy lừng.

Trong danh sách Tỷ phú thế giới 2018 của tạp chí Forbes, có tới 206 người đến từ ngành công nghệ. Cùng nhau, họ có tổng tài sản lên tới 1,3 nghìn tỷ USD, tăng 30% so với năm 2017 (tính đến tháng 3/2018). Đây thực sự là một năm đại thành công đối với các tỷ phú công nghệ này: 58% có tài sản lớn hơn một năm trước, chỉ có 13% tụt lùi.

Hai quốc gia sở hữu nhiều tỷ phú công nghệ nhất, không hề bất ngờ, đó là Mỹ và Trung Quốc, tương ứng 38% và 26%. Năm 2018 đánh dấu lần đầu tiên hai tên tuổi đến từ Trung Hoa lọt top 20 người giàu nhất, Chủ tịch Tencent Ma Huaten (Pony Ma) và Chủ tịch Alibaba Jack Ma. Người giàu nhất giới công nghệ cũng là người giàu nhất thế giới chính là nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos. Hiện tại, ông đang có trong tay hơn 160 tỷ USD, vượt qua cả Bill Gates.

Tuy nhiên, một điều đáng chú ý hơn cả, 8 tỷ phú giàu nhất giới công nghệ đều là tỷ phú tự thân. Họ không sinh ra trong gia đình giàu có, không được thừa kế tài sản khổng lồ hay nói cách khác là không “ngậm thìa vàng trong miệng”. Khối tài sản mà họ có được ngày nay được xây từ tay trắng nhờ vào trí tuệ thiên tài, mồ hôi nước mắt và cả một chút may mắn.

Dưới đây là 9 tỷ phú tự thân nổi tiếng nhất giới công nghệ hiện nay:

1. Jeff Bezos (54 tuổi)

Tài sản ròng: 160,3 tỷ USD

Jeff Bezos là nhà sáng lập Amazon, công ty tiên phong về thương mại điện tử trên thế giới. Ông mở Amazon năm 1994 trong nhà kho của gia đình. Khởi nghiệp là cửa hàng bán sách trực tuyến, Amazon.com nhanh chóng trở thành gã khổng lồ của giới công nghệ với đủ chủng loại mặt hàng, bao gồm cả sách, đồ nội thất, thức ăn, đồ điện tử. Ngoài Amazon, Bezos còn sở hữu Washington Post, tòa soạn ông mua lại năm 2013 và đầu tư vào công ty vũ trụ Blue Origin.

2. Bill Gates (62 tuổi)

Tài sản ròng: 95,2 tỷ USD

Bill Gates sáng lập Microsoft cùng người bạn thưở ấu thơ Paul Allen khi chỉ vừa 20 tuổi. Hơn một thập kỷ sau, Microsoft phát hành cổ phiếu lần đầu, biến Gates trở thành tỷ phú đô-la ngay trước khi ông 31 tuổi. Ông giữ chức vụ CEO Microsoft cho đến năm 2000, vẫn là cổ đông lớn nhất cho tới năm 2014 và nắm giữ ngôi vị người giàu nhất thế giới từ tháng 5/2013 đến tháng 7/2017. Gates còn là một nhà thiện nguyện nổi tiếng, ông đã đóng góp 40 tỷ USD để xóa nghèo và đẩy lùi các căn bệnh thế kỷ như HIV, sốt rét.

3. Mark Zuckerberg (34 tuổi)

Tài sản ròng: 61 tỷ USD

Facebook thu hút gần 2 tỷ người dùng mỗi ngày và có giá trị vốn hóa 480 tỷ USD. Nhà sáng lập Mark Zuckerberg là người trẻ nhất trong danh sách 50 người giàu nhất thế giới với tài sản hiện tại khoảng 61 tỷ USD. Anh nổi tiếng vì bỏ dở việc học tại Harvard để ra mắt phiên bản đầu tiên của Facebook năm 2004. Cũng như Gates, Mark và vợ Priscilla Chan dành một phần lớn tài sản cho từ thiện.

4. Larry Ellison (74 tuổi)

Tài sản ròng: 58,7 tỷ USD

Larry Ellison là nhà sáng lập tập đoàn công nghệ Oracle. Ông ghi tên mình vào lịch sử giới công nghệ năm 1977 sau khi hợp tác cùng đồng nghiệp từ một công ty điện để lập ra công ty lập trình riêng. Ngay sau đó, họ phát triển dự án có tên Oracle để xây dựng hệ thống quản trị cơ sở dữ liệu cho Cục tình báo Trung ương Mỹ (CIA). Năm 2014, ông từ chức CEO và nay đảm nhiệm chức vụ Giám đốc công nghệ Oracle.

5. Larry Page (45 tuổi)

Tài sản ròng: 54 tỷ USD

Khi còn theo học Tiến sỹ tại Stanford, Larry Page bắt tay cùng bạn học Sergey Brin phát triển BackRub, phiên bản đầu tiên của công cụ tìm kiếm sau này trở thành công cụ lớn nhất thế giới Google. Dù sở hữu tài sản nhiều tỷ USD, ông không có thói quen tiêu xài xa xỉ. Hiện, nhà sáng lập Google đang sống trong căn biệt thự thân thiện với môi trường ở Palo Alto và sở hữu một du thuyền.

6. Sergey Brin (45 tuổi)

Tài sản ròng: 52,6 tỷ USD

Sergey Brin ứng dụng hệ thống đào dữ liệu của mình để cùng với Larry Page xây dựng công cụ tìm kiếm web trong căn phòng ký túc tối tăm với những chiếc máy tính rẻ tiền. Sau một thập kỷ, Google trở thành một trong những công ty nổi tiếng nhất thế giới. 3 năm trước, ông phụ trách cuộc tái cơ cấu lớn, biến Google thành công ty con của Alphabet, khám phá tiềm năng của nhà thông minh và xe tự lái.

7. Jack Ma (53 tuổi)

Tài sản ròng: 36,3 tỷ USD

Dù bị Harvard từ chối ít nhất 10 lần và bị 30 công ty bác đơn xin việc, Jack Ma (Mã Vân) hiện tại chính là một trong những gương mặt công nghệ nổi tiếng nhất. Người đàn ông giàu nhất Trung Quốc mở China Yellopages năm 1988, điều hành nó 8 năm trước khi được một hãng viễn thông mua lại. 3 năm sau, ông thành lập Alibaba với chỉ 60.000 USD. Hơn một thập kỷ trôi qua, Alibaba đã xuất hiện trên mọi mặt báo khi IPO 25 tỷ USD. Ông vừa tuyên bối nghỉ hưu từ tuần sau khi mới 53 tuổi.

8. Ma Huateng (46 tuổi)

Tài sản ròng: 35,5 tỷ USD

Ở tuổi 26, kỹ sư phần mềm Ma Huaten (Mã Hóa Đằng, Pony Ma) thành lập Tencent, nay là cổng thông tin Internet lớn nhất Trung Quốc. QQ, dịch vụ nhắn tin trực tuyến của Tencent, là một trong 10 website lớn nhất thế giới, trong khi ứng dụng WeChat có khoảng 1 tỷ người dùng. Ma chính là người giàu thứ hai Trung Quốc.

9. Steve Ballmer (62 tuổi)

Tài sản ròng: 42,4 tỷ USD

Năm 1980, ông bỏ học Stanford để mở Microsoft cùng với Gates, tập trung vào phát triển kinh doanh. Trong quãng thời gian ở Microsoft, ông từng nắm giữ nhiều vai trò, trong đó có Chủ tịch Tiếp thị, Phó Chủ tịch hỗ trợ bán hàng… Sau khi Gates từ chức năm 2000, Ballmer trở thành CEO đến năm 2014. Dưới sự lãnh đạo của ông, Microsoft tăng 294% doanh thu và 181% lợi nhuận.

Nguồn ICT News