Giới siêu giàu Việt Nam tăng nhanh thứ 3 thế giới

Họ là những người đang tận dụng các cơ hội phát triển trong khu vực, đặc biệt là trong các ngành công nghiệp tài chính, sản xuất và công nghệ cao.

Sự quyến rũ của bộ phim truyền hình mùa hè ăn khác "Crazy Rich Asians" là đã nêu lên những góc nhìn về một nhóm nhỏ giàu có tại lục địa. Tuy nhiên, nó cũng chỉ ra rằng nhóm này đang mở rộng nhanh chóng tại xã hội châu Á.

Theo báo cáo mới từ công ty dữ liệu Wealth-X, châu Á hiện đang tạo ra nhiều cá nhân giàu có hơn - có giá trị từ 30 triệu USD trở lên - và tích lũy tài sản với tốc độ nhanh hơn bất kỳ khu vực nào khác trên thế giới.

Năm ngoái, dân số cực kỳ giàu có của châu Á đã tăng 18,5% và tổng số tài sản của họ tăng 26,7%, gấp hai lần tỷ lệ được nhìn thấy ở Hoa Kỳ, báo cáo World Ultra Wealth Report 2018 được tìm thấy. Sự giàu có kết hợp của những người giàu có ở châu Á hiện nay có tổng cộng 8.365 nghìn tỷ USD, dựa trên phân tích cơ sở dữ liệu giàu có của Wealth-X.

Top 10 quốc gia có giới siêu giàu "khủng" nhất thế giới trong năm 2017.

Chắc chắn là, Hoa Kỳ vẫn là địa điểm hàng đầu thế giới về số lượng người giàu có, giả mạo lên tới 35% dân số cực kỳ giàu có của thế giới, với tổng tài sản tổng cộng là 10.998 tỷ USD. Tuy nhiên, châu Á đang nhanh chóng thu hẹp khoảng cách. Trong thập kỷ qua, tỷ lệ giàu có toàn cầu của châu Á tăng từ 18% lên 27%, định vị nó đứng sau khu vực giàu thứ hai thế giới, châu Âu (28%).

Trong những năm tới, khoảng cách đó có thể sẽ thu hẹp hơn nữa, theo báo cáo. Nó dự đoán dân số cực kỳ giàu có của châu Á-Thái Bình Dương sẽ tăng ở mức 8,3% trong 5 năm tới, trong khi tổng tài sản đang tăng trưởng nhanh hơn 8,6%. Trong khi đó, Hoa Kỳ dự kiến sẽ có mức gia tăng dưới mức trung bình.

Điều đó sẽ làm cho châu Á ngày càng gần hơn với các khu vực giàu có hàng đầu thế giới, Vincent White, giám đốc điều hành của Viện Wealth-X nói với CNBC Make It.

"Châu Á ghi nhận sự tăng trưởng cao nhất trong dân số UHNW (siêu giàu) với sự gia tăng không cân xứng trong sự giàu có kết hợp của hơn một phần tư," White nói. "Trong dự báo đến năm 2022, chúng tôi hy vọng sẽ thấy sự tiếp tục tăng trưởng này, thu hẹp khoảng cách với châu Mỹ và EMEA".

Tỷ lệ người giàu theo lĩnh vực.

Sự giàu có đến từ đâu?

Cải thiện kinh tế và thị trường chứng khoán tăng vọt năm ngoái đã chứng minh một lợi ích cho người giàu trên toàn thế giới, với tốc độ tăng trưởng tổng thể tăng gấp ba lần từ 3,5% trong năm 2016 lên 12,9% trong năm 2017.

Tuy nhiên, sự tăng trưởng mạnh mẽ của châu Á được dẫn dắt bởi một làn sóng mới của các doanh nhân siêu giàu có, những người đang tận dụng các cơ hội phát triển trong khu vực, đặc biệt là trong các ngành công nghiệp tài chính, sản xuất và công nghệ cao.

Phần lớn sự tích lũy của cải này đến từ Trung Quốc đại lục, nơi có 26 trong số 30 thành phố có giới siêu giàu đang phát triển nhanh nhất thế giới, cũng như Ấn Độ và Hồng Kông. Cả ba địa điểm đã có sự gia tăng mức giàu đạt 30% vào năm 2017.

Nhưng một tỷ lệ đáng kể cũng đến từ những nơi khác, ở các nước như Việt Nam, Indonesia và Bangladesh. Thật vậy, trong năm năm qua, Bangladesh có số lượng người siêu giàu đạt mức tăng trưởng nhanh nhất ở bất kỳ quốc gia nào trên thế giới.

Các nước có mức tăng trưởng giới siêu giàu nhanh nhất châu Á.

Tuy nhiên, sự tích lũy của cải không chỉ giới hạn ở nhưng "người giàu khủng". Trong những năm tới, khi nhiều nước châu Á tiếp tục phát triển với tốc độ nhanh hơn các nền kinh tế phát triển hơn, tăng trưởng giàu có được kỳ vọng sẽ tăng tốc trên tất cả tầng lớp của khu vực, đặc biệt là tầng lớp trung lưu.

Hiện tại, tầng lớp trung lưu châu Á có tổng cộng khoảng 525 triệu người, tương đương 28% dân số tầng lớp trung lưu thế giới, theo báo cáo "Imagining Asia 2020" của ngân hàng DBS. Trong thập kỷ tới, nhóm được dự báo sẽ mở rộng hơn ba lần lên 1,74 tỷ người.

"Điều đó sẽ tạo nên khoảng một nửa dân số tầng lớp trung lưu của thế giới vào năm 2020," báo cáo lưu ý.

Mạnh Đức
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư