Giới thiệu Liên hoan quảng cáo Cannes Lion: “Oscar của ngành Quảng cáo”

Giới thiệu Liên hoan quảng cáo Cannes Lion: “Oscar của ngành Quảng cáo”

Thử thách tư duy của bạn dưới góc nhìn của những người làm quảng cáo chuyên nghiệp và có cơ hội nhận được một trong 20 vé tham gia sự kiện Cannes Predictions diễn ra 12.06.2013. Truy cập ngay: http://cannes.aiim.edu.vn/.

Nhắc đến thành phố Cannes thì nhiều người sẽ nghĩ ngay đến liên hoan phim Cannes – một giải thưởng phim của cựu lục, nổi tiếng ngang với giải Oscar tổ chức tại Mỹ.


Logo quen thuộc của LHP Cannes với giới sành phim.

Thành phố Cannes thuộc vùng Cote d’Azur, được mệnh danh là Vùng biển xanh, nằm phía nam nước Pháp. Mỗi năm, thành phố được cả thế giới nhắc đến vì đây là nơi diễn ra Liên hoan phim quốc tế Cannes. Nơi đây còn có hàng chục km bờ biển và các công trình kiến trúc cầu kỳ, đẹp mắt. Thời điểm đông đúc nhất ở Cannes là tháng 5 và tháng 6 bởi đó là lúc diễn ra liên hoan phim. Khách du lịch khắp nơi đều mong muốn đến Cannes vào dịp này để có cơ hội gặp gỡ các ngôi sao điện ảnh nổi tiếng và xem những phim hay nhất trình chiếu tại đây.


Thành phố Cannes lãng mạn tại nước Pháp

Nhưng Cannes không chỉ có liên hoan phim, mà còn có một liên hoan giải thưởng quảng cáo lớn nhất thế giới mang tên Cannes Lion. Vào giữa tháng 6 hàng năm, sau khi ánh đèn sân khấu đã tắt tại liên hoan phim Cannes, thì thành phố Cannes lại nhộn nhịp với liên hoan giải thưởng quảng cáo Cannes Lion – quy tụ những bộ óc và tập đoàn sáng tạo nhất thế giới đến tranh tài, nhận giải và chia sẻ những đúc kết & xu hướng mới nhất về ngành quảng cáo trên toàn thế giới.


Logo sư tử – hình ảnh chính thức của liên hoan Cannes Lion.

Nói Cannes Lion như là Oscar của ngành quảng cáo cũng đúng, hay có thể ví von như là World Cup hay Champion Leagues của ngành quảng cáo. Hàng năm, tất cả những công ty và tập đoàn quảng cáo lớn nhất trên thế giới mang đến Cannes những chiến dịch sáng tạo nhất của họ, để tranh tài trong 16 hạng mục giải thưởng.


16 hạng mục tranh tài tại Cannes Lion

Chưa cần nói đến những tác phẩm đạt giải (Grandfix, Gold, Silver, Bronze) – chỉ riêng được xem những chiến dịch tranh giải đã thật sự là “blowing mind, dropping jaw” với tất cả những người làm quảng cáo chuyên nghiệp, nhất là tại những thị trường nhỏ như Việt Nam. Đối với những người làm quảng cáo tại những big market (thị trường lớn như Mỹ, Trung Quốc, Anh, Đức, Nhật …) thì Cannes Lion thật sự là một vinh quanh ám ảnh họ.

Mỗi dịp Cannes Lion nhận các chiến dịch tranh tài, BTC lại đưa ra những mẫu quảng cáo “đánh trúng tim đen” vào nỗi khát khao này của dân quảng cáo. Phía dưới là một print-ad của Cannes Lion với đại ý “bạn sẽ không bao giờ thật sự hạnh phúc (khi là một người làm quảng cáo) mà không thắng được Cannes Lion trong cuộc đời mình”. Một print-ad đơn giản nhưng cũng thể hiện rõ ma lực của giải thưởng quảng cáo này.



Tượng vàng Cannes Lion – Oscar/Worldcup/Champion Leagues của ngành quảng cáo.

Có rất nhiều tranh cãi về một chiến dịch quảng cáo hay và hiệu quả – với những tranh cãi đó thì Cannes Lion là câu trả lời sinh động nhất. Tất cả những chiến dịch dự thi Cannes Lion đều phải đảm bảo 3 yếu tố: great concept (ý tưởng hay), flawless & exceptional excution (thực thi hoàn hảo và ấn tượng) và yếu tố cuối cùng - make thing happen, make people change (tạo những hiệu ứng thật sự về nhận thức và hành vi).

Trong một ngành mà “không ai chịu ai” thì Cannes Lion là một trong những chuẩn mực được kính trọng nhất về một nhân sự, chiến dịch hay một công ty quảng cáo.

Khi Cannes Lion diễn ra, tất cả những trang báo lớn về kinh tế hay truyền thông đều dành một chuyên mục riêng để tường thuật trực tiếp từng diễn biến nhỏ của Cannes:


Trang báo nổi tiếng Guardian là đối tác truyền thông chính thức của Cannes Lion tại UK vào năm 2012


Tất cả website lớn đều dành những vị trí rất trang trọng cho Cannes Lion

Và Cannes Lion cũng là một dịp hiếm hoi để những con người “điều khiển ngành quảng cáo từ bức màn nhung” bước ra và chia sẻ những góc nhìn của họ với công chúng. Đó có thể là những CEO của các holding group (tập đoàn quảng cáo), là những huyền thoại trong ngành quảng cáo hay những nhà tư tưởng, nghệ thuật có ảnh hưởng. Đó thật sự là những người “bạn không thể gặp hàng ngày” – họ ở đây, tại Cannes để chia sẻ tầm nhìn của họ. Nghe họ, thật sự hơn cả 10 năm đèn sách.

Còn một động lực rất lớn để tất cả những người làm quảng cáo tại châu Á, nhất là Đông Nam Á dõi theo giải thưởng quảng cáo này: trong lịch sử Cannes Lion, châu Á chỉ có 3 đại diện thường xuyên góp mặt là ngành quảng cáo tại Nhật, Ấn Độ, Trung Quốc và gần đây là Thái Lan. Chi tiết này cũng phần nào chứng tỏ trình độ của ngành quảng cáo châu Á so với mặt bằng chung, nhất là hai thị trường “đàn anh” là châu Mỹ và châu Âu.

Tại Cannes Lion, chỉ có những người giỏi nhất mới được góp mặt và BTC cũng không để tâm đến việc “mời đến cho vui” như cách LHP Cannes mời đoàn nghệ thuật Việt Nam đến tham gia.


Đoàn nghệ thuật Việt Nam tham gia LHP Cannes

Và một trong những khao khát lớn nhất của tất cả những người làm quảng cáo tại Việt Nam cũng như Đông Nam Á là một ngày nào đó sẽ được ghi dấu thị trường quảng cáo của mình lên bản đồ thế giới sáng tạo Cannes Lion. Thử nghĩ xem, 20 năm ngành quảng cáo Việt Nam và chưa bao giờ được tham gia “World Cup của quảng cáo”.

Trung tâm đào tạo kỹ năng truyền thông AiiM kết hợp cùng mạng lưới quảng cáo Leo Burnett sẽ hân hạnh mang đến bạn những tài liệu quý giá đúc kết từ Cannes Lion 2007-2013 cũng như những thông tin cập nhật nhất đối với kỳ liên hoan Cannes Lion 2013. Đặc biệt sẽ có những cơ hội để thật sự tham gia vào liên hoan quảng cáo này.

Năm nay, Cannes Lion 2013 sẽ đánh dấu kỷ niệm 60 năm của Liên hoan giải thưởng quảng cáo này.


Để bắt đầu, chúng tôi gửi đến các bạn loạt bài tổng hợp từ liên hoan quảng cáo Cannes Lion 2012, diễn ra từ [17-23.06.2012].

Một vài hình ảnh về Cannes Lion 2012:



Nguồn AiiM