Thành tỷ phú nhờ quảng cáo kiểu Goldman Sachs

Jeff Green vừa trở thành tỷ phú nhờ áp dụng cách kinh doanh của ngân hàng Goldman Sachs vào ngành quảng cáo trực tuyến.

Năm 2009, ông cùng Dave Pickles thành lập Trade Desk - nền tảng cho phép người mua đặt quảng cáo trước đối tượng cụ thể. Cổ phiếu của công ty tăng hơn 3 lần trong năm nay, đẩy tài sản của Green lên một tỷ USD khi thị trường New York đóng cửa hôm 30/8, theo Bloomberg.

“Tôi thường sử dụng phép so sánh với thị trường tài chính vì nghĩ rằng lĩnh vực này trưởng thành hơn nhiều" so với ngành quảng cáo truyền thống. Trade Desk thu thập dữ liệu để khách hàng chọn từ hơn 500 tỷ cơ hội quảng cáo trên mạng xã hội và các trang web mỗi ngày. Trong kỷ nguyên số, cách làm này tiết kiệm và hiệu quả hơn việc nghĩ nội dung cho một vài quảng cáo hay phát trên truyền hình.

Giá cổ phiếu Trade Desk giữ vững đà tăng trong năm. Nguồn: Bloomberg.

Công ty luôn có lãi quý kể từ khi IPO (phát hành cổ phiếu ra công chúng) năm 2016, bao gồm kỷ lục 19,3 triệu USD cho quý II/2018. Doanh thu tăng 52% lên 308 triệu USD năm ngoái, và giới phân tích dự đoán Trade Desk sẽ tăng trưởng bền vững ít nhất đến năm 2020, nhờ nhu cầu phát triển video di động và TV nối mạng.

Green tin vào triển vọng dài hạn, đặc biệt khi chi tiêu quảng cáo toàn cầu được dự báo vượt 1.000 tỷ USD trong thập kỷ tới.

Trước đó, ông cũng áp dụng mô hình thị trường tài chính với công ty đầu tiên - AdecN. Công ty sẽ “cố gắng trở thành sàn giao dịch chứng khoán New York”, ông nói trong một cuộc phỏng vấn năm 2009. AdecN tiến hành đấu giá trong thời gian thực và cho phép người quan tâm tham gia trực tiếp.

Ông bán công ty cho Microsoft trong năm 2007 và rời đi 2 năm sau đó để bắt đầu Trade Desk. Công ty chào bán ở mức 18 USD/cổ phiếu và hiện giao dịch ở mức 141,79 USD/cổ phiếu (kết phiên 31/8).

Lâm Ngọc / Bloomberg
Nguồn Người đồng hành