Kế hoạch nào giúp Disney chống lại Netflix về dịch vụ xem phim bản quyền?

Đây là một bài toán khó cho Disney khi họ không thể sở hữu độc quyền nội dung do chính mình sản xuất do đã ký kết hợp đồng với các bên khác.

Ai cũng biết rằng CEO Disney, ông Bob Iger rất chú trọng đến sự thành công của dịch vụ stream video sắp ra mắt bởi nó được cho là một phần thiết yếu trong chiến thuật lớn của công ty sau này. Một bài báo mới của tờ Variety đã tổng hợp lại những chi tiết quan trọng về nền tảng video mới này.

Hiện đã được lên lịch "trình làng" vào cuối năm 2019, dịch vụ này chính là lời đáp trả của gã khổng lồ xứ California đối với Netflix. Nó sẽ sở hữu một kho phim độc quyền của Disney, cũng như hàng loạt các show "cây nhà lá vườn" được làm riêng cho dịch vụ này. Những serie phim này đang trong quá trình sản xuất, bao gồm các tập mới cho phim hoạt hình Star Wars: The Clone Wars, một serie Star Wars bản người đóng do đạo diễn của Jungle Book và Iron Man Jon Favreau "chống lưng", và các chương trình dựa trên hai loạt phim ăn khách High School Musical và Monsters, Inc.

Bob Iger

CEO Disney, ông Bob Iger.

Tuy nhiên, theo bài viết của Variety đã chỉ ra, động thái này của Disney là nhằm bắt kịp với các đối thủ khác trong ngành giải trí – lĩnh vực đã thay đổi với tốc độ chóng mặt do sự xuất hiện của Netflix. Chính Netflix đã tái định nghĩa lại phương pháp làm phim và TV show, cũng như cách thức mà người tiêu dùng theo dõi chúng. Với ngân sách để sản xuất nội dung độc quyền, trang The Economist ước tính ông lớn Disney sẽ mở hầu bao chi tới 13 tỷ USD để "ra lò" các show mới chỉ riêng năm 2018. Trong báo cáo tài chính gần đây nhất, Iger nói rằng dịch vụ stream video của họ sẽ là "ưu tiên lớn nhất của công ty trong năm 2019," càng nhấn mạnh hơn tầm ảnh hưởng của nó đối với chiến thuật thành công lâu dài của Disney.

Nói là vậy, nhưng xuyên suốt lịch sử tồn tại của mình, Disney đã "chót" bán bản quyền nhiều nội dung hút khách và giờ, việc thu hồi lại chúng để phát độc quyền trên đứa con tình thần của mình sẽ là một quá trình tốn nhiều tiền bạc và thời gian. Dĩ nhiên các show tự sản xuất sẽ chỉ có trên nền tảng này, nhưng các hợp đồng đã ký – ví dụ như thỏa thuận trị giá 200 triệu USD cho các phim Star Wars mà Disney đã đưa ra với kênh truyền hình Turner Broadcasting hồi năm 2016, sẽ khiến Disney Play (tên dự đoán của dịch vụ này) không phải là ngôi nhà duy nhất của các bộ phim Disney trong tương lai gần. Disney cũng sẽ phải chấp nhận mất mát tài chính khi kết thúc nhiều "giao kèo" khác, ví dụ như với Netflix – ước tính mang về tới 300 triệu USD cho hãng này mỗi năm.

Dường như Disney cũng nhận biết được cả giai đoạn chuyển mình họ sắp phải trải qua cũng như các vấn đề họ sẽ gặp phải khi tung ra một dịch vụ không sở hữu độc quyền hết các nội dung của chính họ. Một trong những kế hoạch để thu hút khách hàng chính là mức giá: Iger tiết lộ nền tảng mới của họ sẽ có giá rẻ hơn Netflix vào thời điểm ra mắt.

Tuấn Hưng
Nguồn Trí thức trẻ