Xe ô tô điện toàn thế giới đạt hơn 30 triệu chiếc

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) ước tính năm 2030 sẽ có ít nhất 125 triệu xe điện lưu hành trên toàn cầu, thậm chí là 220 triệu nếu thế giới có tham vọng trong mục tiêu khí hậu và phát triển bền vững.

Số lượng xe ô tô điện trên toàn thế giới bao gồm cả xe hybrid hay xe xăng lai điện, xe chạy ắc quy và pin nhiên liệu trong năm 2017 đã tăng 57% so với năm 2016, đạt 3,1 triệu xe.

Tuy nhiên, IEA đánh giá tiềm năng của xe điện còn cao hơn thế rất nhiều. Một trong những thách thức lớn nhất cản trở sự phát triển xe điện đó là chi phí pin nhiên liệu vẫn còn rất cao. Trung Quốc là một trong những quốc gia đi đầu về xe điện khi có tới 40% tổng số xe toàn cầu.

Các hãng chế tạo ô tô trên thế giới đang đầu tư khoảng 90 tỷ USD để phát triển xe điện và con số này dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Đây là con số được các hãng xe tiết lộ tại triển lãm ô tô diễn ra tại Las Vegas, Mỹ. Hãng chế tạo ô tô Daimler của Đức cho biết sẽ chi ít nhất 11,7 tỷ USD để tung ra 10 mẫu xe điện và 40 mẫu xe hybrid (xe chạy bằng xăng và điện). Tập đoàn Ford Motor của Mỹ thông báo, trước năm 2022 sẽ đầu tư khoản tiền 11 tỷ USD để sản xuất 40 dòng xe hybrid và xe chạy hoàn toàn bằng điện.

Theo dự đoán, vào năm 2030, xe điện có thể chiếm khoảng 15 - 20% tổng doanh số bán xe mới tại Mỹ. Cũng theo thông báo được đưa ra tại Triển lãm ô tô Detroi, Ford dự kiến trước năm 2022 sẽ đầu tư khoản tiền 11 tỷ USD để sản xuất các dòng xe hybrid (xe lai) và xe chạy hoàn toàn bằng điện.

Trước đó, Ford dự định chỉ chi 4,5 tỷ USD vào sản xuất xe điện. Khoản tiền tăng thêm này sẽ được sử dụng vào việc chế tạo 16 dòng xe chạy hoàn toàn bằng điện, khi hiện nay Ford mới chỉ có duy nhất 1 xe chạy điện.

Thái Bình / CNN
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư