Những bài học “tỷ USD” qua lăng kính của các tỷ phú

Cuốn sách kinh doanh của những nhà tỷ phú được trình bày chân thực, rõ nét hứa hẹn mang đến cho bạn đọc những bài học có giá trị “tỷ USD”.

Đường ra biển lớn - Richard Branson: Hành trình phi thường của “tỷ phú điên” Richard Branson

Đường ra biển lớn (tựa tiếng Anh “Losing my Virginity”) là cuốn tự truyện kể về hành trình “sống sót, tận hưởng và kiếm tiền nhờ kinh doanh” của tỷ phú người Anh Richard Branson.

Cuốn sách tập hợp những trải nghiệm trong kinh doanh và cuộc sống của Branson từ những ngày đầu lập nghiệp, quy tắc riêng mà tự ông xây dựng cho đế chế của mình. Qua đây, có thể thấy rằng chính sức mạnh nội tại cùng cái “chất” ưa mạo hiểm, luôn sống và tận hưởng hết mình đã tạo nên hình mẫu một doanh nhân năng động và thành công trong sự nghiệp cuộc sống hàng ngày.

Không giống như Mark Zuckerberg hay Elon Musk - những người có tài năng xuất chúng trong lĩnh vực của mình, Branson là kiểu doanh nhân đậm chất “cuốn theo chiều gió”. Mặc rủi ro, mạo hiểm, ông để bản thân cuốn theo những “cơn lốc ý tưởng” tưởng chừng như điên rồ nhưng lại thành công bất ngờ với tình thần “luôn sẵn sàng thử nghiệm bất cứ điều gì”.

Khi các chuyên gia nói rằng “đừng làm điều đó”, Branson lại luôn tìm được những cơ hội vàng trên những thị trường mà khách hàng bị gạt bỏ hoặc không được phục vụ, những nơi sự hỗn loạn đang thống trị và sự cạnh tranh khiến người ta tự mãn.

Dù rơi vào tình cảnh túng quẫn hay lúc chi hàng trăm triệu USD để mua hòn đảo riêng, tỷ phú này chưa bao giờ ngừng thách thức bản thân và chưa bao giờ ngừng “xây dựng những điều tuyệt vời hơn nữa”. Bởi với ông, kinh doanh không chỉ là kinh doanh hay một cách để kiếm tiền, đó là niềm vui và ông luôn thích thú, tận hưởng những gì mình đang làm.

“Hơn tất cả mọi yếu tố khác, sự vui vẻ chính là bí quyết thành công của Virgin”, Branson nói trong cuốn tự truyện.

Một trong những sức mạnh của cuốn tự truyện “Đường ra biển lớn” nằm ở sự chân thật, khiêm tốn và hài hước trong văn phong của Branson. Độc giả có thể nghe thấy văn nói của tỷ phú này gần như mọi câu chữ trong cuốn tự tuyện. Với lối tư duy phóng thoáng và cái nhìn rộng mở, Branson đã chia sẻ với bạn đọc những tư tưởng và triết lý đầy lý thú và màu sắc.

“Hơn tất cả mọi yếu tố khác, sự vui vẻ chính là bí quyết thành công của Virgin.”

Made in America - Sam Walton: Cuộc đời kinh doanh tại Mỹ - chặng đường từ tay trắng của ông chủ đế chế Walmart

Cuộc đời kinh doanh tại Mỹ (với tựa gốc là “Made In America”) là cuốn tự truyện của Sam Walton về hành trình xây dựng đế chế bán lẻ Walmart, được xem là một trong những câu chuyện kinh doanh hấp dẫn nhất mọi thời đại.

“Ông vua bán lẻ” Sam Walton – cha đẻ của tập đoàn Walmart là một trong những người giàu nhất thế giới trong lịch sử những năm cuối thế kỷ 20, đầu thế kỷ 21. Hiện tại, tổng giá trị tài sản của gia đình Walton gần 175 tỷ USD, là gia đình giàu nhất thế giới theo bảng xếp hạng của Sunday Times.

Là con trai của một gia đình nông dân nghèo, giữa lòng đất nước Mỹ trong giai đoạn khủng hoảng, cậu bé Walton nhận thức được sự tự lực và không thể dựa dẫm gia đình. Chính tuổi thơ “không mấy dễ dàng” đã hình thành nên bản tính tiết kiệm của Sam Walton và cũng trở thành triết lý kinh doanh của Walmart sau này.

Trước khi qua đời ở tuổi 74, Sam Walton cùng với một cộng sự đã viết nên “Cuộc đời kinh doanh tại Mỹ”, cuốn sách gói ghém hết toàn bộ bí kíp kinh doanh của một cuộc đời được mệnh danh là tỷ phú bán lẻ.

Cuốn sách tiết lộ, một trong những chìa khoá làm nên thành công của Walmart chính là công thức kinh doanh đơn giản mà ông đúc kết: cắt giảm chi phí, giảm giá, dịch vụ tối ưu, khai thác hiệu quả công nghệ thông tin và đảm bảo cuộc sống nhân viên.

Với bản chất dung dị, Sam Walton đã kể câu chuyện một cách đơn giản, trung thực và dễ gần, đúng như triết lý kinh doanh của Walmart và không – một – chút giấu diếm về những sai lầm của mình.

Độc giả Mario Tomic nhận xét rằng: “Đây là một trong những cuốn sách phải có trên giá sách của bạn. Sam Walton là một người đàn ông tuyệt vời với những giá trị và nguyên tắc rất mạnh mẽ. Trong chặng đường kinh doanh của mình, tất cả những thành công và thất bại, Sam không bao giờ hy sinh giá trị cốt lõi đó. Sam Walton là nguồn cảm hứng tuyệt vời và tôi đã rất may mắn khi được đọc cuốn sách này, nó thực sự tuyệt vời”.

Cắt giảm chi phí, giảm giá, dịch vụ tối ưu, khai thác hiệu quả công nghệ thông tin và đảm bảo cuộc sống nhân viên.

Think Like a Champion – Donald Trump: Nghĩ như nhà vô địch

Trước khi được biết đến là tỷ phú đầu tiên trở thành tổng thống Mỹ, Donald Trump là trùm địa ốc có tiếng của Mỹ, sở hữu nhiều bất động sản như Trump Tower hay Trump International Hotel & Tower – những biểu tượng của thành phố New York. Ông cũng từng là ngôi sao và tham gia đồng sản xuất chương trình truyền hình The Apprentice của đài NBC.

Một trong những cuốn sách nổi tiếng và được nhiều người tìm đọc của ông là “Think Like a Champion” (tựa Việt “Nghĩ như nhà vô địch”) được xuất bản lần đầu vào năm 2009 – gần 10 năm trước khi Donald Trump trở thành ông chủ Nhà Trắng. Cuốn sách là tuyển tập những câu chuyện về thành công và làm giàu trong kinh doanh cũng như trong cuộc sống của bản thân Donald Trump, được kể qua chính những trải nghiệm ông đúc kết qua hàng chục năm trên thương trường cũng như những điều ông học hỏi được từ người khác.

Trong cuốn sách này, Donald Trump đã viết những đoạn luận ngắn thể hiện quan điểm của bản thân và điều tâm đắc nhất về phương pháp dẫn tới thành công trong sự nghiệp và cuộc sống. Qua đó, độc giả không chỉ hấp thu được những lời khuyên quý giá mà còn nhận thấy tư tưởng cũng như trái tim cởi mở của Donald Trump - một trong những doanh nhân Mỹ thành đạt và hiện là một trong những người quyền lực nhất thế giới theo bình chọn của Tạp chí Forbes.

“Hình ảnh mà bạn thường thấy về tôi qua các phương tiện truyền thông là một con người dễ chịu, tự tin, đôi lúc hơi mạnh miệng nhưng chân thành. Lý do mọi người thích tôi là vì tôi thẳng thắn. Lý do mọi người ghét tôi cũng vì tôi thẳng thắn. Nhưng lý do khiến tôi thành công là vì tôi có thể cắt bỏ những việc làm vô nghĩa để đi thẳng đến cốt lõi vấn đề”, Donald Trump viết.

Phong cách đó cũng được ông Trump mang vào cuốn sách, với cách viết đơn giản, đầy bộc trực và khảng khái. Ông chủ yếu dùng những câu ngắn nhưng đầy hiệu quả và quyền lực như những phát biểu thường thấy trên truyền thông của mình.

“Lý do mọi người thích tôi là vì tôi thẳng thắn. Lý do mọi người ghét tôi cũng vì tôi thẳng thắn. Nhưng lý do khiến tôi thành công là vì tôi có thể cắt bỏ những việc làm vô nghĩa để đi thẳng đến cốt lõi vấn đề.”

The Speed of Thought – Bill Gate: Tỷ phú Bill Gates và những tiên tri cực chuẩn xác về thế giới công nghệ trong “Tốc độ Tư duy”

Năm 1999, nhà sáng lập tập đoàn Microsoft - Bill Gates đã từng phát hành một cuốn sách có tựa đề "Tốc độ Tư duy” (tựa tiếng Anh “Business @ the Speed of Thought”), trong đó ông đưa ra 15 dự đoán mà thời điểm đó được cho là không tưởng nhưng rốt cuộc đã trở thành sự thật vào thời đại ngày nay. Trong gần 2 thập kỷ qua, "Tốc Độ Tư Duy" vẫn luôn được nhắc đến như là một cuốn sách định hướng tư duy thành công nhất.

Xuyên suốt cuốn sách, Bill Gates chia sẻ về cách ông sử dụng tư duy để nhận định được khuynh hướng thị trường trong tương lai sẽ đi đâu, về đâu và có thể sẽ chuyển hướng như thế nào dưới tác động của một vài tình huống có thể xảy ra trong tương lai và từ đó định hướng công ty. Và thực sự, không chỉ được ngưỡng mộ là người giàu nhất thế giới, Bill Gates còn khiến toàn thế giới kinh ngạc về khả năng tiên tri của mình khi những điều ông nhận định trong cuốn sách đều đã và đang gần như trở thành sự thật một cách bất ngờ và đầy thuyết phục.

“Mọi sự kiện, mọi thành công đều xuất phát từ những hành động kịp thời cùng những tư duy táo bạo, nhạy bén và thông tin. Tôi viết Business @ the Speed of Thought để giúp những người lãnh đạo hiểu rõ hơn hiệu quả và cách thức tận dụng, những sự thay đổi lớn lao đang diễn ra trong lĩnh vực công nghệ thông tin”, Bill Gates viết trong cuốn sách.

Đúng vậy, “Tốc độ tư duy” chính là một trong những cuốn sách dành cho những người trong thế giới điều khiển kinh doanh. Cuốn sách được chia làm nhiều phần: dành cho các giám đốc hay người quản lý kinh doanh đang suy nghĩ về việc thay đổi công ty cho phù hợp với xu thế và thời đại mới; cho nhân viên trong các doanh nghiệp, những người muốn có sáng kiến đóng góp để đưa công ty hoạt động hiệu quả hơn; cho những người đang suy nghĩ về tương lai của thế giới kinh doanh, về cách thức công ty phân phối thông tin, dịch vụ và sản phẩm theo cách tốt nhất bằng cách sử dụng những tiến bộ mới nhất của khoa học và công nghệ sẵn có.

“Mọi sự kiện, mọi thành công đều xuất phát từ những hành động kịp thời cùng những tư duy táo bạo, nhạy bén và thông tin.”

Direct From Dell - Michael Dell: Hành trình từ 1.000 USD xây đế chế chục tỷ USD của “bố già công nghệ” Michael Dell

“Direct from Dell” là cuốn tự truyện kể về hành trình trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới của ông chủ hãng máy tính Dell.

Michael Dell đưa công ty lên sàn chứng khoán năm ông 19 tuổi, trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới năm 23 tuổi và dẫn dắt đế chế thành công đến hôm nay. Năm 2018, ông chủ hãng máy tính nổi tiếng đứng thứ 39 trong danh sách tỷ phú giàu nhất thế giới do Forbes công bố với khối tài sản trị giá 22,7 tỷ USD.

Michael Dell bỏ học ở tuổi 19 để lập ra PC Limited, tiền thân của Dell Computer Corp ngày nay. Ở tuổi 23, Michael Dell đã tạo nên một đế chế mới trên thị trường máy tính. 4 năm sau, ông trở thành CEO trẻ nhất trong danh sách 500 công ty lớn nhất nước Mỹ do tạp chí Fortune bình chọn.

Trong cuốn sách, Michael Dell mở ra cuộc sống của chính mình: Cách ông bắt đầu Dell khi còn là một chàng sinh viên năm nhất tại Đại học Texas chỉ với 1.000 USD, những điều khiến ông thực sự khác biệt, cách ông đánh giá sự hài lòng của khách hàng và lợi ích của họ. Theo đó cuốn sách được chia thành hai phần:

Phần 1: Những câu chuyện từ những ngày đầu thành lập và hành trình vươn lên dẫn đầu và sự thống trị của Dell Computers.

Phần 2: Tổng quan về quản lý ứng dụng, cách quản lý và các chiến lược kinh doanh mà Dell đã sử dụng để đạt được vị trí hiện tại của họ.

“Direct from Dell” là một món quà tuyệt vời mà Michael Dell dành cho tất cả những ai đang bắt đầu khởi nghiệp, đang nắm giữ một vị trí quan trọng trong doanh nghiệp hoặc có thể là bất cứ ai trong chúng ta đang loay hoay tìm hướng đi cho chính mình. Cuốn sách không chỉ mang đến câu chuyện làm giàu đầy cảm hứng cho người đọc, mà còn đem đến cho độc giả những bài học về lãnh đạo đầy giá trị từ vị tỷ phú đại tài này.

Độc giả Luis A. Delgado Garcia chia sẻ trên Amazon.com: “Gần đây tôi đã đọc cuốn sách của Michael Dell và bị cuốn hút khi nhận thấy sự thống trị tuyệt vời của ông trong thế giới máy tính. Triết lý kinh doanh cơ bản của ông là cung cấp cho khách hàng chính xác những gì họ muốn với một mức giá cạnh tranh. Thông điệp thực sự mà cuốn sách đem tới là luôn luôn tuân theo các nguyên tắc cơ bản, không bao giờ sợ thay đổi và thực hiện chúng ở mức cao nhất có thể. Michael Dell xứng đáng được xem như là một nhân vật truyền cảm hứng đầy năng lượng. Cuốn sách thực sự tuyệt vời!”.

Luôn luôn tuân theo các nguyên tắc cơ bản, không bao giờ sợ thay đổi và thực hiện chúng ở mức cao nhất có thể.

Văn Cao
Nguồn BizLive