FPT Retail: Mở thêm 11 hiệu thuốc, hoãn mở rộng F.Studio vì Apple

Theo thông tin từ CTCK Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), FPT Retail (CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT - mã FRT) đã mở thêm 11 hiệu thuốc, nâng tổng số hiệu thuốc lên 15.

Được biết, kể từ khi mua lại chuỗi nhà thuốc Long Châu vào cuối năm 2017, FRT đã mở thêm 11 hiệu thuốc, nâng tổng số hiệu thuốc lên 15.

VDSC cho biết bán lẻ dược phẩm có nhiều điểm khác biệt so với điện thoại, phải làm việc với số lượng lớn các nhà cung cấp, cùng với thực tế là người dân vẫn chưa quen với mô hình chuỗi và có mức độ trung thành cao đối với các hiệu thuốc quen thuộc.

Do đó, quản lý hiệu quả một lượng lớn theo từng đơn vị lưu kho (SKU) và đẩy mạnh quảng bá thương hiệu Long Châu đến với khách hàng địa phương là những ưu tiên hàng đầu của FRT trong giai đoạn hiện tại.

Tuy nhiên, các cửa hàng đang cho thấy doanh thu mới đang tăng trưởng khá tích cực. Theo kế hoạch, Long Châu sẽ được hợp nhất vào FRT trong quý IV năm nay.

Được biết, trong 6 tháng đầu năm, FRT đạt mức tăng trưởng doanh thu 17% (kế hoạch 22%) và lợi nhuận sau thuế 30% (đạt kế hoạch). Công ty đã mở thêm 43 cửa hàng, nâng tổng số cửa hàng lên 517. Tăng trưởng doanh thu thấp đến từ việc 2 chương trình bán hàng trả góp (F.Friends và Subsidy) không đạt kỳ vọng cùng với kế hoạch mở rộng chuỗi F.Studio bị trì hoãn do các khó khăn đến từ đối tác Apple.

Cụ thể, doanh thu từ chương trình trả góp F.Friends đạt 367 tỷ trong nửa đầu năm 2018 (tăng 52% so với cùng kỳ). Có trên 2.200 doanh nghiệp cùng với 870.000 hội viên đã tham gia chương trình, giúp F.Friends đóng góp 4,9% vào tổng doanh thu của FRT.

Một sự cố trong phần mềm khóa máy mà công ty cài đặt vào các máy điện thoại trả góp khiến cho việc mở rộng thêm tập khách hàng bị đình chỉ từ tháng Tư. Điều này khiến cho doanh thu trong quý II của F.Friends chỉ đạt 151 tỷ (so với 216 tỷ của quý I). Công ty hiện xong sự cố và tái khởi động F.Friends cho các khách hàng mới từ tháng Bảy.

Trong khi đó, với Subsidy, những ưu đãi của hình thức trợ giá nhà mạng khi mua điện thoại vẫn chưa đến được với phần đông người tiêu dùng. Chương trình này đóng góp 285 tỷ đồng (chiếm 3,8% tổng doanh thu), vẫn thấp hơn chỉ tiêu 5% doanh thu được đặt ra từ đầu năm.

Theo nhận định của VDSC, FRT vẫn còn nhiều cơ hội tăng trưởng trong nửa cuối năm – vốn là mùa cao điểm của các mặt hàng điện máy.

Thêm vào đó, thúc đẩy doanh thu của 2 chương trình F.Friends và Subsidy sẽ là nhiệm vụ phải làm. Quá trình mở rộng chuỗi F.Studio được kỳ vọng sẽ tái khởi động sau khi FRT và Apple đạt được thỏa thuận chung về các tiêu chí mở cửa hàng.

Mai Hương
Nguồn BizLive