Cuộc đời và sự nghiệp của nữ tỷ phú da màu Oprah Winfrey

Vượt lên tuổi thơ nghèo khó và đầy biến động, Oprah Winfrey đã vươn lên trở thành "nữ hoàng truyền thông" và nữ tỷ phú da màu được nhiều người yêu mến. Cuộc đời và sự nghiệp của bà là một câu chuyện truyền cảm hứng cho tất cả mọi người.

Oprah Winfrey là một trong những tỷ phú da màu đầu tiên trên thế giới. Theo ước tính của Forbes, bà hiện đang nắm giữu khối tài sản khoảng 2,9 tỷ USD.

Winfrey đã trải qua một thời thơ ấu và niên thiếu đầy khó khăn, thậm chí tủi nhục. Nhưng đó cũng chính động lực để bà vượt lên số phận, khẳng định bản thân, trở thành người thành công và nổi tiếng.

Dưới đây là những mốc son nổi bật trong cuộc đời và sự nghiệp của nữ hoàng truyền thông, nhà từ thiện kiêm diễn viên tài năng Oprah Winfrey do trang Business Insider tổng hợp:

Oprah Winfrey, 64 tuổi, là một "bà trùm" truyền thông, một diễn viên nổi tiếng đồng thời cũng là một nhà từ thiện. Forbes ước tính giá trị tài sản của bà khoảng 2,9 tỷ USD. Ảnh: Lucy Nicholson/Reuters

Winfrey cũng được xếp thứ 6 trong danh sách những người phụ nữ tự thân giàu nhất nước Mỹ của Forbes, và là nữ tỷ phú Mỹ gốc Phi duy nhất trong danh sách tỷ phú 2018 của Forbes. Ảnh: Kevin Winter/Getty Images.

Winfrey đã trải qua một tuổi thơ bất hạnh. Bà đã trải qua những năm tháng đầu đời tại trang trại của bà ngoại, ở Kosciusko, Mississippi. Khi 6 tuổi, Winfrey chuyển đến sống với mẹ ở Milwaukee; nhưng khi mẹ Winfrey đi làm, cô bé Winfrey bị nhiều người trong đó có cả người thân lạm dụng (tình dục) nhiều lần. Ảnh: Paras Griffin/Getty Images.

Đến tuổi thiếu niên, Winfrey chuyển đến sống với cha - ông Vernon Winfrey - người đã áp đặt kỷ luật nghiêm khắc với bà. Winfrey sau đó trở thành một sinh viên danh dự. Ảnh: Leon Bennett/Getty.

Công việc đầu tiên trong lĩnh vực truyền thông của Winfrey là làm phát thanh viên tại một đài phát thanh cho cộng đồng người Mỹ gốc Phi ở Nashville. Bà trở thành người phụ nữ da màu đầu tiên trong thành phố đảm nhiệm vai trò này. Ảnh: Jason Lee/AP.

Winfrey bỏ ngang việc học đại học tại Tennessee State University để làm việc cho một đài truyền hình địa phương, sau đó chuyển đến Baltimore để đồng tổ chức talkshow đầu tiên của bà mang tên "People are Talking". Trong thời gian này, Winfrey đã tố cáo bà bị quấy rối tình dục và bị sa thải khỏi vị trí người đồng dẫn chương trình chỉ sau chỉ 7,5 tháng. Ảnh: Linda Schaefer/AP.

Đổi lại, Winfrey được giao đảm nhận một chương trình talkshow địa phương chuyên phỏng vấn những người nổi tiếng. Đây là công việc mà bà thấynó phù hợp và đúng sở trường của mình. Ảnh: Charlie Knoblock/AP.

Sau đó Winfrey chuyển đến Chicago và tháng 9/1985, talkshow của bà được đổi tên thành "The Oprah Winfrey Show". Ảnh: Charlie Bennett/AP.

Sự nghiệp diễn xuất của Winfrey cũng bắt đầu vào năm 1985, khi bà xuất hiện trong "The Color Purple". Với vai diễn trong phim này, bà được đề cử giải Oscar cho Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất. Ảnh: Amblin Entertainment.

Vào thời điểm Winfrey 32 tuổi, "The Oprah Winfrey Show" đã được phát trên truyền hình quốc gia Mỹ. Ảnh: Mark Metcalfe/Getty Images.

Năm 1988, Oprah đã thành lập công ty sản xuất Harpo Productions của riêng bà ("Harpo" là chữ viết ngược lại của "Oprah"). Bà cũng đã thương lượng nhượng quyền "The Oprah Winfrey Show", thu về 300 triệu USD mỗi năm vào lúc chương trình đang rất nổi tiếng. Ảnh: Mario Anzuoni/Reuters.

Vào giữa những năm 90, Winfrey chuyển tập trọng tâm vào phát triển nội dung cho "The Oprah Winfrey Show". Mỗi tập phim phải là những gì mà bà cho là đặc sắc xoay quanh các chủ đề nổi bật như tâm linh và nuôi dạy trẻ em. Ban đầu, tỷ suất người xem của chương trình bị giảm, nhưng đây là cách Winfrey phân biệt bản thân với tất cả các chương trình talkshow đang mọc lên ngày càng nhiều. Ảnh: Lisa Maree Williams/Getty.

Sau đó, Winfrey tiếp tục tung ra ấn phẩm tạp chí mang tên bà - Oprah Magazine, và hợp tác với Discovery Communications để cho ra đời kênh truyền hình cáp - The Oprah Winfrey Network. Ảnh: Spencer Platt/Getty.

Winfrey sống chủ yếu ở Montecito, California. Bà mua bất động sản này với giá 52 triệu USD vào năm 2001. Ngoài ra, bà còn có nhà ở các tiểu bang khác của Mỹ, và trên bờ biển Antigua. Bà cũng thường xuyên di chuyển bằng chuyên cơ được thiết kế riêng trị giá 42 triệu USD. Ảnh: Jason Kirk/Getty Images.

Thông qua Angel Network, Winfrey đã quyên góp hàng triệu USD cho các hoạt động từ thiện, trong đó, có xây dựng trường học ở các vùng nông thôn trên toàn cầu. Ảnh: Denis Farrell/AP.

Nhiều người cho rằng nếu không có sự ủng hộ của Winfrey, Tổng thống Barack Obama khó có thể thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2008. Ảnh: Win McNamee/Getty Images.

Năm 2011, "The Oprah Winfrey Show" đã phát sóng buổi cuối cùng và hiện nay, Winfrey đang là một cố vấn đặc biệt cho chương trình "60 phút" của CBS. Ảnh: CBS.

Năm 2015, Winfrey đã mua 10% cổ phần của Weight Watchers với giá 43 triệu USD và hiện nay khoản đầu tư này đáng giá hơn 400 triệu USD, theo CNN. Bà cũng tham gia vào hội đồng quản trị và và xuất hiện trong các quảng cáo của công ty này. Nhiều khả năng nhờ sự tham gia của Winfrey, số lượng thuê bao của Weight Watchers đã tăng lên đáng kể. Ảnh: Mark VonHolden/AP.

Trong buổi phát sóng cuối cùng của chương trình "The Oprah Winfrey Show" bà cho biết: "Tôi đã trò chuyện với gần 30 ngàn người trong chương trình này và tất cả 30 ngàn người này đều có một điểm chung: Tất cả họ đều muốn sự thừa nhận, tôi có thể nói với bạn rằng mỗi người bạn gặp sẽ đều có chung mong ước đó”. Ảnh: Dennis Van Tine/Star Max.

Kiều Châu
Nguồn BizLive