Elon Musk tuyên bố Tesla vẫn tiếp tục là công ty đại chúng

CEO hãng xe điện Tesla Elon Musk hôm thứ Sáu ngày 24/8 vừa rồi đã tuyên bố sẽ không tìm cách mua lại toàn bộ Tesla làm công ty của riêng nữa, chấm dứt nhiều tuần liền ngờ vực của nhà đầu tư về tuyên bố “xanh rờn” của vị CEO trên Twitter.

Giám đốc điều hành Tesla, người được mệnh danh là “Iron Man đời thực” Elon Musk vào tối muộn ngày thứ Sáu vừa rồi 24/8 đã tuyên bố sẽ không tiếp tục tìm nguồn vốn để mua lại toàn bộ công ty xe điện của mình nữa, chấm dứt nhiều tuần nhà đầu tư bồn chồn đan tay lo lắng. Musk cho biết ý định mua lại toàn bộ cổ phẩn Tesla vào thứ Ba 7/8.

Trong bài đăng blog trên website của Tesla, CEO Elon Musk cho biết ông không tìm thấy nhiều đồng thuận trong cuộc thảo luận về vấn đề với các cổ đông cùng nhiều cố vấn tài chính:

“Sau khi cân đo đong đếm mọi yếu tố, tôi đã bàn với Hội đồng quản trị Tesla ngày hôm qua và đồng ý với họ rằng lối đi tốt nhất cho Tesla hiện giờ là duy trì ở dạng công ty cổ phần đại chúng”.

Cổ phiếu Tesla chứng kiến nhiều biến động

Ý tưởng về việc mua lại toàn bộ Tesla về làm công ty tư của Musk đã khiến không ít nhà đầu tư tức giận, đặc biệt khi sau đó ông còn đăng tải nhiều tweet liên quan đến vấn đề. Cổ phiếu Tesla giảm còn dưới 300 USD/đồng hồi đầu tuần - tụt xuống từ con số 380 USD/đồng có được trong ngày đầu tiên Musk tuyên bố nỗ lực biến Tesla thành “của riêng”.

Động thái đường đột của vị giám đốc nhanh chóng sau đó đã được Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch để mắt tới, nhắm vào khẳng định ông đã “tìm được nguồn vốn” để thực hiện ý đồ. Cũng trong thời gian này, Musk đã hé lộ thêm nhiều chi tiết khác trên tài khoản mạng xã hội.

Theo báo cáo, Ủy ban quan tâm nhiều đến việc liệu khẳng định “đã tìm được nguồn tài chính” của Musk có làm tổn hại đến các nhà đầu tư chứng khoán bán khống cổ phiếu hay không. Tuy nhiên, đến 17/8, các nhà đầu tư tin rằng Tesla không thể phục hồi 1 tỷ USD từ số tiền 1,3 tỷ USD công ty để mất từ khi Musk đưa ra tuyên bố giật mình.

Thứ Sáu vừa rồi, Musk cho biết cuộc thảo luận phía sau cánh gà đã xác nhận khẳng định của ông là đúng, và rằng ông “có đủ nguồn vốn để ngay lập tức biến Tesla thành công ty tư nhân” trong trường hợp Elon Musk và Hội đồng quản trị muốn thực hiện ý tưởng đó.

Mẫu xe điện mới nhất của Tesla - Model 3.

CEO Elon Musk “Tesla confession” về những rắc rối của bản thân

Nhiều thông tin và quan ngại xoay quanh an nguy thể chất và tinh thần của vị CEO cũng thi nhau nổi lên thời gian gần đây. Được biết, Musk đang đối mặt với áp lực rất lớn khi công ty xe điện của ông vật lộn để đáp ứng đủ định mức sản xuất lắp ráp mẫu xe điện mới nhất Model 3.

Đỉnh điểm là trong cuộc phỏng vấn với New York Times, khi “nhà cầm quân” Tesla đã thổ lộ rất nhiều và gần như không kìm được nước mắt khi nói về những khó khăn cả trong cuộc sống cá nhân và công việc, bao gồm cả việc ông sẵn sàng từ bỏ “ngựa ô” Tesla cho ai có khả năng hơn mình lên cầm dây cương lãnh đạo.

“Đã có những thời điểm tôi thậm chí còn không dám rời khỏi nhà máy trong 3, 4 ngày liên tiếp. Điều này thực sự ảnh hưởng tới cuộc sống cá nhân của tôi, bởi tôi không còn được gặp các con cũng như tiếp xúc với bạn bè”, Musk nói.

Nức tiếng nhờ phong cách lãnh đạo có phần “dị hợm”, khác người, tuy nhiên CEO Elon Musk giờ đây đã nhận thức được rõ ràng hơn và cảm thấy có lỗi với những động thái đường đột của mình trên cương vị là một người lãnh đạo, đặc biệt khi điều đó ảnh hưởng tiêu cực tới công ty của ông, cũng như toàn bộ hội đồng quản trị và cổ đông.

Trong tuyên bố hôm thứ Sáu, Musk khẳng định rõ ràng rằng đã sẵn sàng để tiếp tục làm việc:

“Chúng tôi sẽ tiếp tục dồn lực tập trung cho những gì quan trọng nhất, đó là làm ra những sản phẩm mọi người yêu quý và tạo ra được thay đổi tích cực góp phần vào cuộc sống trong tương lai trên Trái Đất. Chúng tôi đã cho thấy mình có thể tạo ra được những sản phẩm năng lượng sạch có chất lượng, và giờ chúng tôi phải chứng tỏ bản thân mình là một công ty có lợi nhuận ổn định”.

Công Minh / BI
Nguồn ICT News