Branded-related Content và vai trò của Chiến lược thương hiệu

“Người được tuyển vào làm content, nhưng với một định hướng thương hiệu không rõ ràng rất khó để làm đúng làm hay, hơn nữa áp lực dành cho những bài quảng cáo trực tiếp đang làm mòn ý chí người sáng tạo. Em đang lạc lối.”

Đây là chia sẻ của một bạn chịu trách nhiệm về hoạt động truyền thông cho doanh nghiệp. Ý là bạn đang rơi vào tình trạng mất phương hướng với các hoạt động tác nghiệp về truyền thông quảng cáo & content mình đang làm.

Gần đây tôi có dự một buổi hội thảo chuyên môn về marketing. Đến phần thảo luận tương tác với khán giả về một tình huống thương hiệu mọi người đóng góp rất máu lửa với nhiều ý kiến khác nhau. Thật đáng tiếc càng nói những người tham dự, từ khán giả, chủ doanh nghiệp và diễn giả cảm thấy điều gì đó không đúng. Ý kiến nhiều, không phải không chất lượng nhưng không trả lời về vấn đề thương hiệu đang gặp phải. Các đề xuất về tác nghiệp marketing, quảng cáo một số ý kiến khá hay. Nhưng khổ nỗi cuối cùng nó có phải là cái doanh nghiệp đang cần không thì không ai trả lời được. Cứ thế buổi hội thảo như con thuyền căng gió ra khơi nhưng không biết chạy về đâu. Và tất cả đều bối rối. Càng chạy càng bối rối.

Chúng ta đang nói đến vai trò của chiến lược. Hai ví dụ trên là vai trò của chiến lược thương hiệu đối với hoạt động truyền thông & chiến lược marketing nội dung.

Bạn phụ trách truyền thông phải có “material” hay để viết và phải viết cho hay. Viết cho hay tôi tin bạn có thể viết được. Nhưng Branded Content hay thì sao? Nghĩa là phải biết rõ viết về cái gì của thương hiệu? Nhấn mạnh giá trị cốt lõi nào, năng lực cốt lõi nào. Người làm Content giỏi không chỉ dựa vào kỹ năng sáng tạo về ngôn ngữ và hình ảnh. Anh ta cần hiểu rõ thực chất content cần lấy chuẩn nào để đánh giá là đi đúng hướng.

Quay trở lại khái niệm về content: Content Marketing (tiếp thị nội dung) là tạo ra và phát tán những nội dung có giá trị, phù hợp và nhất quán để Thu hút và Chiếm được nhóm khách hàng mục tiêu xác địch. Tiếp thị nội dung có mục tiêu thúc đẩy hành động của khách hàng để mang về lợi nhuận (Content Marketing Institute).

Tình huống càng thảo luận càng sôi nổi càng gây bối rối, thậm chí hỗn loạn dù ý kiến thảo luận không tồi như workshop ở trên không hiếm. Khi dàn hợp xướng các nhạc công mỗi người chơi một phách thì không bối rối cho người nghe mới lạ. Người nhạc trưởng lúc đó cần hạ chiếc gậy điều phối xuống và loại ngay những tay nhạc công tích cực nhưng chơi không đúng nhạc. Thật kinh khủng khi nghe một bản hoà tấu mỗi người mạnh ai nấy chơi.

Người làm Content giỏi không chỉ dựa vào kỹ năng sáng tạo về ngôn ngữ và hình ảnh. Anh ta cần hiểu rõ thực chất content cần lấy chuẩn nào để đánh giá là đi đúng hướng.

Chiến lược thương hiệu đúng cũng không thể phát huy tác dụng nếu không có phương tiện thể hiện. Công cụ hữu hiệu nhất chính là ngôn ngữ diễn đạt trong các ấn phẩm truyền thông - bài viết PR, đoạn viết quảng cáo hay những status ngắn trên mạng xã hội. Những công cụ này của hoạt động Branding Content (xây dựng thương hiệu qua nội dung) sẽ mất định hướng, tốn kém chi phí khi thiếu sự dẫn dắt và chuẩn đánh giá của chiến lược thương hiệu.

Một con tàu ra khơi không thể thiếu bánh lái và người thuyền trưởng tài ba. Con tàu cần biết chạy về đâu (chiến lược) và cách thức lèo lái vượt giông bão về đích (người quản trị chiến lược). Những người làm content rất khổ khi họ đi trên một con tàu trên biển nhưng không biết nó chạy về đâu, hoặc biết chạy về đâu nhưng được điều khiển bởi vị thuyền trưởng dở tệ.

Đừng để lạc lối như câu cảm thán của một người làm content ở đầu bài viết này. Tất cả bắt đầu bằng một Strategic Brand-related Content - nội dung tiếp thị theo định hướng chiến lược thương hiệu.

Về Red Monster:

Red Monster là agency chuyên sâu về tư vấn chiến lược & thực thi các dự án Content & Marketing Performance cho doanh nghiệp. Lĩnh vực tư vấn bao gồm phân tích Insight, Content Strategy Planning và Content Execution Campaigns. Co-Founders của Red Monster là anh Mai Xuân Đạt, anh Nguyễn Đức Sơn và chị Đỗ Thanh Phương - những chuyên gia làm nghề có kiến thức chuyên sâu & nhiều kinh nghiệm thực tế về Branding, Content & Digital.

Nguồn Nguyễn Đức Sơn