Thị trường bia Việt Nam - Cái nhìn toàn cảnh

Thị trường bia Việt Nam - Cái nhìn toàn cảnh

Với sự gia nhập của AB Inbev, Việt Nam đang trở thành một trong những thị trường tiêu dùng hấp dẫn nhất thế giới, đặc biệt là thị trường bia. Cùng F-Gate & Brands Vietnam điểm qua những thông tin thú vị nhất về thị trường bia Việt Nam.

Thử nhìn qua các số liệu về nhân khẩu học dưới đây:

  • Hơn 91 triệu người tiêu dùng
  • Tốc độ tăng dân số lớn hơn 1%/năm, ước tính 100 triệu người vào năm 2025.
  • Độ tuổi trung bình của người dân là 27,8 tuổi so với 35,5 tuổi của Trung Quốc.
  • 70% dân số nhỏ hơn 40 tuổi
  • 31 triệu dân số nằm trong độ tuổi 20-40
  • 35% dân số nhỏ hơn 20 tuổi
  • Mỗi năm có thêm hơn 1 triệu dân số bước sang độ tuổi 18

Việt Nam đang trở thành một trong những thị trường tiêu dùng hấp dẫn nhất thế giới, trong đó có thị trường bia. Cùng FGate điểm qua những thông tin thú vị nhất về thị trường bia Việt Nam - nước tiêu thụ bia nhiều nhất Đông Nam Á, và đứng thứ 3 khu vực châu Á - Thái Bình Dương (chỉ sau Nhật Bản và Trung Quốc).

Theo Euromonitor International, tốc độ tăng trưởng kép sản lượng tiêu thụ bia của Việt Nam giai đoạn 2011-2016 được dự báo từ 6 - 9.99%/năm.

Ảnh: The Wall Street Journal

42,5% thị phần bia toàn cầu thuộc về 4 tay chơi lớn trong năm 2011 là:
1. AB InBev: 18.3%
2. SABMiller: 9.8%
3. Heineken: 8.8%
4. Carlsberg: 5.6%

Thị phần dẫn đầu của AB InBev cho thấy sự thống trị của hãng, trong khi top 2, 3, 4 đang cạnh tranh khốc liệt để vươn lên.

Tại thị trường châu Á - Thái Bình Dương, các hãng sản xuất bia này đang lép vế trước các hãng sản xuất địa phương Trung Quốc và Nhật Bản. Cụ thể, AB InBev vẫn dẫn đầu khi nằm trong top 3, trong khi 3 thương hiệu còn lại nằm ở vị trí 10, 18, 22.

Việc AB InBev cho xây dựng nhà máy tại Việt Nam cho thấy hướng đi của hãng đang tái định hình lại thị phần khu vực châu Á - Thái Bình Dương, song song với việc M&A các hãng sản xuất địa phương và khu vực.

Sản lượng bia tiêu thụ toàn cầu trung bình trên đầu người năm 2010 (lít). Ảnh: Pomegranate Asia

Sản lượng bia tiêu thụ đầu người của Việt Nam trong năm 2010. Nguồn: Pomegranate Asia

Việt Nam là nước "khát" bia nhất tại Đông Nam Á trong năm 2011. Ảnh: Sưu tầm từ Internet

Sản lượng sản xuất bia ở Việt Nam qua các năm. Nguồn: Pomegranate Asia

Nguồn: VinaCorp & Pomegranate Asia

Hình ảnh 10 loại bia dược tiêu thụ nhiều nhất năm 2010 theo số liệu của Sabeco

Thị trường bia Việt Nam hoạt động khá cạnh tranh, với nhiều thương hiệu nổi tiếng như: Tiger, Heineken, Hà Nội, Halida, Sài Gòn, 333, v.v..., từ phân khúc cấp thấp như bia hơi cho đến phân khúc bia thượng hạng.

2 thị trường tiêu thụ chủ lực là thị trường miền Nam (Hồ Chí Minh) và miền Bắc.

50-60% thị phần bia thuộc về 2 tập đoàn lớn của Việt Nam là Sabeco và Habeco.

Ngoài ra, thị trường bia Việt Nam còn mở cửa cho phép các công ty sản xuất bia nước ngoài vào liên doanh, như: Carlsberg, Asia Pacific Brewers Ltd (Heineken, Tiger), SABMiller.

Theo APB, hơn 1/2 lợi nhuận của hãng là do thị trường Việt Nam đóng góp, mặc dù tập đoàn hoạt động ở hơn 15 quốc gia thuộc châu Á - Thái Bình Dương.

Ảnh: Giá cổ phiếu AB InBev tăng liên tục trong 5 năm qua. Giá trị vốn hóa thị trường của tập đoàn hiện đạt hơn 122,62 tỷ EUR - Nguồn: www.ab-inbev.com

Anheuser-Busch InBev - tập đoàn sản xuất bia lớn nhất thế giới dự kiến xây nhà máy sản xuất bia ở Việt Nam vào cuối năm 2014.

Hiện, AB InBev Anheuser-Busch InBev là một tập đoàn đa quốc gia có trụ sở tại Leuven, Bỉ. Đây là tập đoàn sản xuất bia lớn nhất thế giới với gần 25% thị phần toàn cầu, và lớn thứ 3 thế giới tính theo giá trị tài sản.

AB InBev có hơn 200 thương hiệu bia, trong đó có 14 thương hiệu cho tập đoàn thu về hơn 1 tỷ USD/năm. Tập đoàn này hiện có khoảng 116.000 nhân công tại hơn 30 quốc gia.

Nguồn: VinaCorp

Ảnh: Pomegranate Asia

Theo APB, hãng sản xuất bia với 2 thương hiệu nổi tiếng Heineken và Tiger, thị trường bia Việt Nam đang phân hóa như sau:

+ 13% dành cho phân khúc bia thượng hạng, và sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới.
+ 75% cho phân khúc bia đại trà.
+ 12% cho phân khúc bia bình dân, như bia hơi.

Xu hướng sẽ có sự dịch chuyển trong thời gian tới, tăng bia cao cấp, giảm dần bia bình dân khi mức sống người dân đi lên.

Một số thương hiệu bia của AB InBev. Ảnh: Báo cáo thường niên 2012 AB InBev

Theo hãng này, nhà máy bia xây dựng tại Việt Nam sẽ tập trung cho thương hiệu toàn cầu Budweiser của hãng để phục vụ thị trường Việt Nam.

Một số thương hiệu bia toàn cầu và đa quốc gia, khu vực của AB Inbev. Nguồn: Báo cáo thường niên 2012 - AB InBev

Tại thị trường châu Á - Thái Bình Dương: Budweiser, Harbin & Sedrin đang là những con át chủ bài tăng trưởng của AB InBev, trong đó:

+ Budweiser giữ vị trí vững chắc như 1 thương hiệu bia thượng hạng hàng đầu tại Trung Quốc.

+ Harbin giữ vị trí thứ 39 trong top 50 thương hiệu hàng đầu của Trung Quốc.

Lợi nhuận hoạt động kinh doanh trước khấu hao (EBITDA) của AB InBev trong năm 2012 theo khu vực - Sản lượng tiêu thụ bia theo khu vực của hãng. Ảnh: Báo cáo thường niên 2012 AB InBev

Bài viết được đóng góp bởi F-Gate - chuyên đào tạo các khóa học trong lĩnh vực tài chính ứng dụng (Chương trình CFA - Chartered Financial Analyst - Level 1, phân tích tài chính doanh nghiệp, lập mô hình tài chính), mở ra các cơ hội để bạn thành công hơn trong lĩnh vực tài chính. Ghé thăm website F-Gate hoặc Facebook để tìm hiểu thêm.

Nguồn FGate