Moody’s nâng xếp hạng tín nhiệm 14 nhà băng Việt

Tín nhiệm của Việt Nam được nâng lên đã giúp hàng loạt nhà băng cải thiện xếp hạng.

Hãng đánh giá tín nhiệm Moody’s vừa điều chỉnh xếp hạng và triển vọng tín dụng cho 14 ngân hàng Việt. Theo đó, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng Công Thương Việt Nam (Vietinbank) được nâng xếp hạng nhà phát hành và xếp hạng tiền gửi dài hạn bằng ngoại tệ, nội tệ.

Với xếp hạng rủi ro đối tác dài hạn (CRR) và đánh giá rủi ro đối tác (CRA), các nhà băng có cải thiện là Vietinbank, BIDV, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB), Ngân hàng Phát triển Nhà TP HCM (HDBank) và Ngân hàng Phương Đông (OCB).

Trong khi đó, Ngân hàng Á châu (ACB), Ngân hàng Quân đội (MB) và Ngân hàng Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) được nâng xếp hạng tiền gửi bằng ngoại tệ dài hạn.

Moody’s cũng nâng xếp hạng tiền gửi nội tệ, ngoại tệ dài hạn và xếp hạng nhà phát hành cho 5 nhà băng, gồm Ngân hàng An Bình (ABB), Ngân hàng Liên Việt, Ngân hàng Tiên Phong (TPBank), Ngân hàng Quốc tế (VIB) và Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VP Bank).

Triển vọng xếp hạng nhà phát hành nợ bằng ngoại tệ và nội tệ, cũng như triển vọng xếp hạng tiền gửi nội tệ của 8 ngân hàng - Vietcombank, BIDV, VietinBank, ABB, Liên Việt, TPBank, VIB và VP Bank được điều chỉnh từ tích cực sang ổn định.

Trước đó vài ngày, Moody’s đã nâng xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam từ B1 lên Ba3. Đây là lý do cho động thái nâng xếp hạng hàng loạt ngân hàng sau đó, do tín nhiệm quốc gia ảnh hưởng đến đánh giá của Moody’s về khả năng chính phủ hỗ trợ các ngân hàng trong thời kỳ khó khăn.

Hà Thu
Nguồn VnExpress