Google đã âm thầm chuẩn bị gần 10 năm để trở lại Trung Quốc

Để lấy lòng chính quyền Trung Quốc, Google sẵn sàng kiểm duyệt nhiều từ khóa tìm kiếm nhằm trở lại thị trường rộng lớn này.

Những động thái gần đây cho thấy chính quyền Trung Quốc có thể sẽ cho phép dịch vụ tìm kiếm Google hoạt động trở lại tại nước này. Đổi lại, Google sẽ phải chịu kiểm duyệt, lọc bỏ các kết quả tìm kiếm mà Trung Quốc cho rằng không phù hợp.

Dường như gã khổng lồ Internet đã chuẩn bị cho thời khắc này từ nhiều năm nay.

Google đã dừng hoạt động tại Trung Quốc nhiều năm nay. Ảnh: CNBC.

Theo thông tin mới được The Intercept đăng tải, lâu nay Google đã nghiên cứu kỹ các từ khóa cần kiểm duyệt tại Trung Quốc. Trong khi hầu hết dịch vụ của Google đã bị chặn ở Trung Quốc, Google vẫn còn sở hữu một website duy nhất có thể truy cập tại đất nước này, với địa chỉ 265.com.

265 hoạt động như một trang tìm kiếm. Khi người dùng gõ từ khóa, trang web sẽ hiện các kết quả từ Baidu, dịch vụ tìm kiếm phổ biến nhất Trung Quốc, nhưng từ đó Google có thể biết được người dùng tìm kiếm chủ đề gì, và kết quả trả về ra sao.

Những chủ đề bị cấm không bàn luận như Thiên An Môn sẽ hiện trang trống trơn khi tìm. Một số chủ đề khác, như Đài Loan hay Tân Cương, sẽ bị lọc bớt nội dung và chỉ hiển thị các thông tin về du lịch, còn các tin tức liên quan đến chính trị đều sẽ bị bỏ đi. Nếu muốn trở lại Trung Quốc, có thể Google sẽ phải chấp nhận kiểm duyệt tương tự.

Google bắt đầu bị cấm tại Trung Quốc từ năm 2009, nhưng họ vẫn dùng trang web 265.com để tìm hiểu xu hướng tìm kiếm tại Trung Quốc. Ảnh: CNN.

265.com được tạo ra năm 2003. Ông chủ của trang web này chính là Cai Wensheng, nhà sáng lập của ứng dụng chụp ảnh Meitu. Google mua lại trang web năm 2008, khi đó họ vẫn còn hoạt động tại Trung Quốc. Từ sau khi bị chặn, họ sử dụng trang 265 để biết được người dùng tìm kiếm gì, và kết quả gì được phép hiện ra.

Vào tháng 2/2017, Google đã mở một trung tâm nghiên cứu AI tại Bắc Kinh. Công ty này sau đó còn đầu tư 550 triệu USD vào trang thương mại điện tử JD.com, cũng như ký kết hợp tác với Tencent. Tuy nhiên tất cả những hoạt động trên đều có vẻ chỉ là bước đệm để Google chính thức trở lại Trung Quốc.

Nhật Minh
Nguồn Zing News