Amazon bỏ xa đối thủ trong cuộc chiến thương mại điện tử

Amazon là trang web mua sắm lớn nhất ở Mỹ. Ngoài ra, nếu tính đến hiệu quả kinh doanh, hãng cũng đang bỏ xa hầu hết đối thủ: cứ mỗi USD tiêu trên Internet, Amazon chiếm gần 50 cent.

Các hãng bán lẻ trực tuyến quan tâm nhất đến 3 yếu tố - lưu lượng truy cập (số người vào web), tương tác (số lượt thích, chia sẻ, bình luận...) và chuyển đổi (số người nhấn nút "mua"). Công ty của tỷ phú Jeff Bezos, người giàu nhất thế giới, đứng đầu trong 2 mục.

Trong một tháng, Amazon nhận được nhiều lượt truy cập hơn so với 6 trang thương mại điện tử khác cộng lại. Lý do là hãng trả phí để các trang web khác giới thiệu người truy cập. Khoảng 6% lưu lượng mỗi tháng của Amazon đến từ mảng này, gấp đôi so với Walmart và Target.

Lưu lượng truy cập của 7 trang thương mại điện tử lớn nhất của Mỹ. Nguồn: SimilarWeb.

Nếu tính đến thời gian khách bỏ ra trên trang web, Amazon chỉ đứng sau Ebay. Tuy nhiên, số liệu này cũng không quá quan trọng vì nhà bán lẻ thường muốn khách đến trang thanh toán nhanh nhất có thể.

So sánh thời gian khách xem website. Nguồn: SimilarWeb.

Một yếu tố khác được quan tâm là tỷ lệ khách rời đi sau khi xem một trang (page) mà không tìm hiểu thêm. Amazon xếp thứ 3, sau Ebay và Costco - một kết quả không quá tệ.

Tỷ lệ thoát (bounce rate) của các trang. Nguồn: SimilarWeb.

Cuối cùng, Amazon có khả năng biến người xem thành người mua hàng tốt hơn nhiều những đối thủ chính nhờ một số tính năng vượt trội. Hãng cho phép khách hàng thanh toán qua một lần nhấp chuột và có chương trình giảm giá “Subscribe and Save” (Đăng ký và Lưu) cho đồ gia dụng được mua thường xuyên.

Nguồn: SimilarWeb.

Lâm Ngọc / Bloomberg
Nguồn Người đồng hành