Vì sao máy tính Apple đặt trang trọng ở Microsoft?

Từng có thời gian là đối thủ lớn nhất của nhau, mối quan hệ giữa hai công ty công nghệ hàng đầu thế giới hiện bớt căng thẳng hơn, kể từ sau sự ra đi của Steve Jobs.

Nếu là một người yêu thích tìm tòi về công nghệ cùng những vấn đề liên quan, bạn sẽ không hề lạ chuyện Microsoft và Apple ghét nhau ra mặt. Mối thâm thù này có trước cả cuộc chiến giữa iPhone và Android, Facebook với Snapchat. Đó là cuộc chiến giữa Mac và PC.

Thực tế này đã khiến những người tham quan Microsoft Visitor Center tại khuôn viên Redmond bất ngờ. Một chiếc máy Macintosh, mẫu máy tính đầu tiên Apple sản xuất được đặt ở vị trí trang trọng, bên cạnh những hiện vật khác như chiếc danh thiếp đầu tiên của Bill Gates.

Có lý do cho điều này: Microsoft có thể sẽ không xuất hiện nếu như chiếc Macintosh này không ra đời, mẫu máy tính đột phá đầu tiên dành cho đại chúng có giao diện đồ họa người dùng GUI.

Chiếc máy tính Macintosh được đặt ở vị trí trang trọng trong trụ sở của Microsoft. Ảnh: BI.

Vào đầu những năm 80 thế kỷ trước, Bill Gates và Steve Jobs vừa là bạn, vừa là đối thủ. Steve Jobs từng có chuyến bay ghé thăm trụ sở Microsoft mà Gates mô tả là "Chuyến thăm kỳ lạ nhưng quyến rũ".

Lần đó, Jobs đã thành công trong việc kêu gọi Microsoft sản xuất phần mềm cho Macintosh. Bản thân Gates cũng đóng vai trò quan trọng đưa Macintosh nổi tiếng toàn cầu, thậm chí cùng Jobs xuất hiện trong video "Trò chơi hẹn hò" vốn được nhiều nhà phát triển biết đến. Trong video, Bill Gates còn nói rằng máy Mac "thực sự nắm bắt trí tưởng tượng của con người".

Macintosh cuối cùng ra mắt vào năm 1984 trong quảng cáo Super Bowl "1984" nổi tiếng, trong khi Microsoft tiếp tục cam kết hỗ trợ dòng máy non trẻ này bằng các phiên bản Excel, Power Point và Mail đầu tiên được đưa vào. Microsoft Office 1.0 được đưa vào Mac, và chính Gates cũng thừa nhận Microsoft có nhiều người làm việc trên Macintosh hơn là Apple.

Hai huyền thoại công nghệ từng có thời gian dài hợp tác trước khi trở thành đối thủ của nhau. Ảnh: BI.

Tuy nhiên mối quan hệ này bắt đầu tan rã vào năm 1985, khi Microsoft tuyên bố tham gia vào mảng hệ điều hành đồ họa với Windows 1.0. Điều này khiến Jobs thực sự giận dữ, ông cáo buộc Gates và Microsoft đã tự ý tách ra khỏi dự án Macintosh. Song Bill Gates không quan tâm, ông cho rằng Apple không thể độc quyền với ý tưởng này.

Thực tế, cả hai đều dựa trên ý tưởng từ Xerox PARC, phòng nghiên cứu nổi tiếng vốn tiên phong trong GUI trước đó. Khi Jobs cáo buộc Gates ăn cắp ý tưởng, ông chủ Microsoft trả lời: "Này Steve, tôi nghĩ có nhiều cách nhìn về vấn đề này. Nó giống như cả hai chúng ta đều có người hàng xóm giàu có là Xerox, và khi tôi đột nhập vào nhà anh ta để ăn cắp TV thì phát hiện ra anh đã trôm nó trước tôi".

Cuộc chiến diễn ra giữa Apple và Microsoft còn kéo theo cả một vụ kiện. Tuy nhiên, một trong những điều đầu tiên Steve thực hiện trên cương vị CEO trong lần trở lại Apple vào năm 1997 là tuyên bố từng nhận 150 triệu USD hỗ trợ của Microsoft, giúp họ sau nhiều năm kinh doanh không thành công. Tuyên bố diễn ra với hình Bill Gates phía sau Steve Jobs.

Hình ảnh Bill Gates xuất hiện đằng sau Steve Jobs trong lần ông trở lại Apple vào năm 1997. Ảnh: Omarsayyed.

Vào những ngày tháng cuối đời của Jobs, cả hai đều có động thái hòa giải đối phương. Người đứng đầu Apple thừa nhận ông ngưỡng mộ Microsoft và rất thích làm việc với Gates.

"Tôi tôn trọng Steve Jobs, chúng tôi làm việc cùng nhau, thúc đẩy nhau phát triển, thậm chí trở thành đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên không có điều gì ông ấy nói khiến tôi khó chịu", Bill Gates nói sau khi Jobs qua đời.

Những năm gần đây, Microsoft đã hạn chế việc nói về cạnh tranh giữa hai công ty. Dưới thời CEO Satya Nadella, hãng phát hành ứng dụng Microsoft Office cho cả iPhone và Android, đã xuất hiện nhiều lần tại các sự kiện của Apple.

Cả hai vẫn đang cạnh tranh, đặc biệt khi nói đến mẫu laptop Microsoft Surface và máy Mac, iPad của Táo khuyết. Tuy nhiên căng thẳng giữa hai công ty đang thấp hơn bao giờ hết. Đó cũng là lý do mà Microsoft không ngại ngần đặt chiếc Macintosh một cách đầy tự hào như một bước ngoặt trong sự phát triển của công ty.

Đại Việt
Nguồn Zing News