Facebook vẫn theo đuổi chiến lược tự sản xuất chip xử lý

Facebook gần đây vừa “đánh tiếng” về việc sẽ tham gia cùng Apple, Google và Amazon trong cuộc chiến tự sản xuất vi xử lý cho riêng mình.

Người khổng lồ mạng xã hội vừa cho biết đã tìm được nhân tài cho vị trí phó giám đốc công ty và trưởng bộ phận nghiên cứu CPU. Người đó không ai khác chính là cựu nhân viên từng làm tại phòng nghiên cứu và sản xuất chip cho thiết bị của Google, bao gồm cả con chip hình ảnh Visual Core giúp smartphone Pixel 2 đạt được danh hiệu camera chụp đẹp nhất trên DxOMark, Shahriar Rabii. Theo nguồn tin nội bộ, ông sẽ làm việc với Andrew Bosworth, trưởng bộ phận VR và AR của công ty.

Phát ngôn viên của cả Google lẫn Facebook đều từ chối đưa ra bình luận cho sự việc.

Đế chế mạng xã hội lớn nhất hành tinh bắt đầu thành lập một nhóm phụ trách nghiên cứu thiết kế vi xử lý từ hồi đầu năm, theo Bloomberg News đưa tin hồi tháng 4. Được biết, công ty của California muốn nghiên cứu chip bán dẫn để sau này có thể sử dụng vào nhiều mục đích, bao gồm xử lý thông tin của các trạm dữ liệu khổng lồ và các tác vụ liên quan đến trí tuệ nhân tạo.

Về phần mình, Google cũng được nhiều trang mạng đưa tin về động thái phát triển vi xử lý vận hành các thiết bị của mình trong tương lai, Người khổng lồ tìm kiếm trong năm nay sẽ tiếp tục khuấy đảo giới công nghệ như đã làm trong 2 năm gần đây với flagship Pixel 3, được đồn đoán là sẽ có màn hình tràn cạnh trên phiên bản cỡ lớn.

Facebook và Google cùng với Apple đều là ví dụ điển hình cho xu hướng các công ty công nghệ chuyển sang nghiên cứu và tìm cách “tự cung tự cấp” chip bán dẫn cho mình nhằm tối thiểu hóa sự phụ thuộc vào các nhà sản xuất chip lớn như Intel hay Qualcomm. Apple đã bán ra iPad và iPhone sử dụng chip do mình tự tay thiết kế từ 2010, bên cạnh đó là hàng loạt chip custom dành cho các tác vụ như kết nối Bluetooth, chụp ảnh và machine learning. Nhà sản xuất iPhone đặt mục tiêu đến 2020 sẽ xuất xưởng được máy tính Mac sử dụng chip của riêng mình.

Facebook cũng đang làm việc để cho ra nhiều thiết bị phần cứng mới trong tương lai, nhiều khả năng sẽ liên quan đến VR và AR bởi hãng đã thành lâp hẳn đội ngũ nghiên cứu Oculus và Building 8. Hồi đầu năm nay, công ty giới thiệu kính VR Oculus Go bán rời chạy chip xử lý của Qualcomm bên trong. Mạng xã hội khổng lồ còn đang nghiên cứu sản xuất loa thông minh với màn hình cảm ứng to có thể được sử dụng cho video chat. Trong tương lai, với chip xử lý do tự mình thiết kế, Facebook sẽ có được kiểm soát sâu hơn trong khâu phát triển sản phẩm và tối ưu hóa phần cứng cùng phần mềm tốt hơn.

Chip custom ngoài ra còn có thể gia tăng sức mạnh của Facebook trên mặt trận trí tuệ nhân tạo. Được biết hãng đang nghiên cứu để sử dụng AI giúp quản trị viên hiểu rõ nội dung người dùng đăng tải hơn, từ đó có thể nhanh chóng gỡ các bài đăng không phù hợp, cảnh cáo tài khoản fake và live stream video bạo lực. Tuy nhiên, cho đến khi đó, các moderator là người thật vẫn sẽ phải tiếp tục chiến đấu một cách thủ công trong những góc khuất tăm tối nhât của mạng xã hội nhiều người dùng nhất hành tinh.

Công Minh / Bloomberg
Nguồn ICT News