Đầu tư khách sạn cao cấp gia tăng

Lượng khách du lịch có xu hướng tăng, người Việt lưu trú tại khách sạn cao cấp ngày càng nhiều… đang khiến một lượng vốn lớn tiếp tục đầu tư khách sạn.

Trong năm 2017, theo số liệu của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch được Công ty tư vấn và kiểm toán Grant Thornton Việt Nam dẫn lại trong “khảo sát ngành dịch vụ khách sạn năm 2018” công bố hôm nay, 10-7, cả nước có 79 khách sạn cao cấp, từ 3 đến 5 sao đi vào hoạt động (trong số này có 10 khách sạn 5 sao), đưa tổng số phòng hạng này lên 101.400, tăng 10% so với năm 2016.

Trao đổi với phóng viên, bà Trịnh Kim Dung, Giám đốc bộ phận Tư vấn của Grant Thornton Việt Nam cho biết, đã hai năm liên tiếp, nguồn cung phòng ở hạng 3 - 5 sao tăng ở mức 10%. Và trong thời gian tới, nguồn cung phòng khách sạn hạng sang tiếp tục tăng khi dòng vốn đầu tư nước ngoài đang đổ vào lĩnh vực khách sạn.

Nguồn cung khách sạn cao cấp vẫn đang tăng. Ảnh minh họa một khách sạn tại Đà Lạt. Nguồn: MT.

Cũng theo bà Dung, ngoài các nhà dầu tư nước ngoài thì các nhà đầu tư trong nước cũng đang thể hiện sự quan tâm với thị trường. Một trong những lực hút, chính là xu hướng người Việt lưu trú trong các khách sạn cao cấp từ 4 đến 5 sao ngày càng rõ. Khảo sát của Grant Thornton Việt Nam cho thấy, tỷ lệ người Việt lưu trú tại khách sạn cao cấp trong cơ cấu khách năm 2017 là 19,2%. Con số tỷ lệ trong 5 năm qua dao động quanh mức 20% nhưng con số tuyệt đối thì đã gia tăng đáng kể.

Nhìn riêng ở thị trường TPHCM, ông Michael Robinson, Tổng quản lý khách sạn Caravelle Sài Gòn cho biết, trong những năm trước, nguồn cung khách sạn cao cấp không tăng nhưng hiện nay thì đang tăng. Do đó, sự cạnh tranh cũng tăng lên.

Không có phòng, vẫn làm được Airbnb

Theo thống kê, hiện có hơn 16.000 phòng cho thuê theo ứng dụng Airbnb (người thuê phòng và chủ nhà kết nối trực tiếp với nhau) tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM.

Đặc biệt, có một xu hướng đang nổi lên tại Việt Nam là có rất nhiều người không có nhà, có phòng nhưng vẫn tham gia kết nối Airbnb. Đơn giản là những người này đi thuê nhà, thực hiện nâng cấp rồi kết nối trên hệ thống và cho thuê lại, hưởng chênh lệch. “Cho thuê phòng Airbnb đã trở thành một nghề tại Việt Nam”, đại diện Grant Thornton chia sẻ.

Minh Tâm
Nguồn Thời báo kinh tế Sài Gòn