11 tỷ phú công nghệ mới nổi trong năm 2018

Năm 2018 đánh dấu sự xuất hiện của rất nhiều tỷ phú trong giới công nghệ.

Trong suốt những năm qua, các tỷ phú công nghệ luôn dẫn đầu trong danh sách người giàu nhất thế giới. 3 cái tên đáng chú ý nhất ở thời điểm hiện tại có thể kể đến như Jeff Bezos, Bill Gates, và Mark Zuckerberg cũng đã chiếm lĩnh 3 ngôi đầu trong top 10 người giàu nhất hành tinh. Dù rằng có nhiều dự báo cho thấy rằng sự phát triển của công nghệ đang có dấu hiệu chững lại nhưng trong năm 2018, chúng ta vẫn chứng kiến sự xuất hiện của các tỷ phú công nghệ mới nhiều hơn hẳn so với các lĩnh vực khác.

Theo thống kê trên Business Insider thì dù mới qua nửa đầu năm 2018 nhưng lĩnh vực công nghệ đã có thêm 11 vị tỷ phú nữa. Đa phần đều xuất thân từ những thương vụ IPO hoặc thâu tóm, rót vốn vào các công ty công nghệ.

Arash Ferdowsi

Là nhà đồng sáng lập của Dropbox, công ty chuyên về lưu trữ dữ liệu trực tuyến. Vào tháng 03 vừa qua, Dropbox đã tiến hành IPO và tài sản của Ferdowsi đã tăng lên 1,3 tỷ USD.

Daniel Ek

Daniel Ek là đồng sáng lập kiêm CEO của Spotify, công ty đang nắm trong tay thị phần lớn nhất trên toàn thế giới trong lĩnh vực phân phối âm nhạc trực tuyến. Vào tháng 04 vừa qua, Spotify đã lên sàn giúp tài sản của Daniel Ek tăng lên 2,9 tỷ USD.

Binny Bansal

Binny Bansal là một trong những tỷ phú mới nổi của Ấn Độ, là nhà sáng lập của công ty thương mại điện tử Ấn Độ Flipkart. Vào tháng 05 vừa qua, công ty đã bán 77% cổ phần cho Walmart khiến tài sản của Bansal đạt mức 1 tỷ USD.

Sachin Bansal

Sachin Bansal Bansal cũng là đồng sáng lập của Flipkart, có khối tài sản lên tới 1,6 tỷ USD và dù cùng họ với Binny Bansal nhưng cả 2 không hề có quan hệ họ hàng.

Vlad Tenev và Baiju Bhatt

Vlad Tenev và Baiju Bhatt cùng nhau lập nên ứng dụng đầu tư Robinhood đã được định giá lên tới 6 tỷ USD trong lần gọi vốn vào tháng 05 vừa qua. Với mức cổ phần nắm giữ lên tới hơn 30%, tài sản của cả 2 đã vượt qua ngưỡng 1 tỷ USD.

Pavel Baudiš

Là đồng sáng lập của công ty phần mềm diệt virus Avast. Vào tháng 05 vừa qua, công ty đã niêm yết trên sàn chứng khoán London khiến cho tài sản của ông tăng mạnh đạt ngưỡng 1 tỷ USD.

Tom Preston-Werner, Chris Wanstrath, và PJ Hyett

Cả 3 là đồng sáng lập của GitHub, đã được Microsoft mua lại với giá 7,5 tỷ USD. Ước tính tài sản của cả 3 người sau thương vụ này lần lượt là 1,25 tỷ USD, 1,5 tỷ USD và 1 tỷ USD.

Arnout Schuijff

Arnout Schuijff là nhà đồng sáng lập kiêm Giám đốc công nghệ của Adyen, một startup về thanh toán toàn cầu. Vụ IPO của Adyen vào tháng 6 đưa giá trị tài sản ròng của Schuiff vượt mức 1 tỷ USD.

Trang Thu
Nguồn Trí thức trẻ