Bản “hùng ca” doanh nghiệp: Xu hướng mới trong truyền thông nội bộ

Truyền tải tầm nhìn và sứ mệnh của doanh nghiệp bằng những giai điệu và ca từ dễ đi vào lòng người, dễ nhẩm dễ nhớ, bản “hùng ca” doanh nghiệp sẽ khắc sâu vào nhận thức và khơi dậy niềm tự hào trong toàn thể đội ngũ nhân viên về những giá trị mà doanh nghiệp đang theo đuổi.

Tại sao phát biểu Tầm nhìn và Sứ mệnh cần phải truyền cảm hứng?

Truyền thông nội bộ đâu chỉ có bản tin hoạt động công ty hay lương thưởng và phúc lợi. Bởi, nếu như trong Marketing có tháp nhu cầu Maslow để nói đến các cấp độ thoả mãn nhu cầu của người tiêu dùng, thì trong Quản trị Nhân sự (HR) cũng có tháp Maslow nói đến các cấp độ mong muốn của nhân viên công ty. Theo đó, có những nhiệm vụ lớn hơn mà người làm HR cần đảm đương để thoả mãn những nhu cầu cao hơn cho nhân viên thuộc nhiều cấp bậc.

Theo tháp Maslow trong Nhân sự, hai cấp độ tối thiểu nhất là nhu cầu cơ bản của cuộc sống (Survival) và An toàn (Security), nhân viên cần được biết về lương thưởng và các chế độ đãi ngộ, phúc lợi, bảo hiểm để đảm bảo cho sự ổn định công việc của họ. Ở ba cấp độ cao hơn, người làm HR cần có những hoạt động nội bộ để giúp nhân viên (1) cảm thấy gắn bó với công ty hơn (Belonging), (2) thấy được sự đóng góp của mình là quan trọng (Importance), và (3) nhận thức được giá trị của bản thân trong tổng thể hoạt động kinh doanh của công ty (Self-actualization).

Câu trả lời cho những nhu cầu này của nhân viên thường có sẵn trong những tài liệu định hướng thương hiệu (Brand Guidelines) hay triết lý kinh doanh của công ty (Business Philosophy), cụ thể là những phát biểu về tầm nhìn, giá trị cốt lõi, định hướng, mục tiêu, sứ mệnh xã hội của doanh nghiệp. Những điều này cần được truyền đạt đến cho từng nhân viên, để họ hiểu rõ mỗi ngày họ đang đóng gópnhư thế nàovào bức tranh lớn là sự vận hành của toàn thể doanh nghiệp.

Thế nhưng, khó khăn của người làm Truyền thông nội bộ là, làm sao có thể truyền tải hiệu quả được sứ mệnh và tầm nhìn của doanh nghiệp đến mọi cấp độ nhân viên, khi mà có sự chênh lệch về mức độ quan tâm, lối sống, nhận thức giữa các cấp bậc nhân viên (khối văn phòng, khối nhà máy, khối bán hàng, khối vận hành, cửa hàng, telesales) và giữa các vùng miền khác nhau? Một nhân viên bán hàng sẽ có những mối bận tâm và cách thức liên hệ khác với một nhân viên văn phòng luôn túc trực ở công ty.

Hơn nữa, đừng cho rằng các nhân viên bán hàng hay nhân viên cửa hàng không quan trọng bằng nhân viên khối văn phòng. Họ là những người trực tiếp tiếp xúc và phục vụ khách hàng của doanh nghiệp hằng ngày. Vì vậy, sự tận tâm và tác phong phục vụ của họ là điều quyết định mang lại trải nghiệm cho khách hàng tốt hay chưa. Để làm được điều này, họ cần được thoả mãn cả 5 bậc thang nhu cầu, chứ không chỉ 2 bậc đầu tiên.

Vậy, làm thế nào để truyền cảm hứng cho toàn thể nhân viên một cách hiệu quả nhất để họ thấu hiểu được tầm nhìn và sứ mệnh của doanh nghiệp, cũng như khơi dậy được nhận thức về giá trị bản thân và lan tỏa niềm tự hào đến khách hàng?

Bản hùng ca doanh nghiệp – Truyền đạt sứ mệnh và tầm nhìn theo cách “đi vào lòng người”

Ngay cả khi bạn không cố tình lắng nghe một ca khúc nào đó, nhưng nếu bạn vô tình nghe nó được phát nhiều lần ở nhiều nơi, bạn vẫn vô thức nhớ giai điệu của bài hát.

Một bài hát được viết riêng cho doanh nghiệp, với giai điệu dễ nhớ cùng những ca từ thể hiện những giá trị cốt lõi và thông điệp của thương hiệu sẽ là công cụ hữu hiệu trong Truyền thông nội bộ. Có thể hình tượng hóa rằng đây là một “bản hùng ca” doanh nghiệp để thấy được tầm quan trọng của bài hát này, bởi 3 lý do:

Thứ nhất, âm nhạc rất dễ đi vào lòng người. Không cần phải chủ động lắng nghe, khi ca khúc được phát thường xuyên nhân viên vẫn có thể ghi nhớ giai điệu và lời bài hát trong vô thức như một cách nghe thụ động. Điều này tương đồng với kết quả nghiên cứu năm 2009 của Tiến sĩ Paul Sulzberger tại Đại học Victoria (New Zealand), trong đó, ông cho rằng cách hiệu quả để học thêm một ngôn ngữ mới là lắng nghe thụ động từ vựng hằng ngày ngay cả khi bạn không hiểu chúng. Rõ ràng, ngay cả khi bạn không cố tình lắng nghe một ca khúc nào đó, nhưng nếu bạn vô tình nghe nó được phát nhiều lần ở nhiều nơi bạn ghé qua, bạn vẫn vô thức nhớ giai điệu của bài hát đấy thôi?!

Thứ hai, “bản hùng ca” doanh nghiệp có thể được sử dụng linh hoạt ở nhiều kênh trong Truyền thông nội bộ. Không chỉ có thể phát được ở những khu vực chung trong công ty như căn tin, thang máy, sảnh chờ,… một ca khúc viết riêng cho doanh nghiệp rất phù hợp để biểu diễn trong các sự kiện nội bộ, sử dụng trong các video giới thiệu doanh nghiệp, hay thậm chí là nhạc chuông điện thoại, nhạc chờ cho nhân viên. Những doanh nghiệp bán lẻ có thể phát ca khúc này tại cửa hàng như một cách gia tăng nhận biết và niềm tin của khách hàng đang mua sắm cũng như truyền thông cho nhân viên. Những ca khúc thương hiệu được phát trong thang máy không những truyền tải thông điệp cho nhân viên mà còn cho cả các khách hàng ghé thăm văn phòng công ty, và đặc biệt hiệu quả đối với khách lưu trú tại khách sạn. Những bản nhạc chờ điện thoại mang dấu ấn thương hiệu được cài đặt cho nhân viên kinh doanh có thể tiếp cận được những đối tác, khách hàng của doanh nghiệp, giúp họ hiểu hơn những giá trị mà doanh nghiệp đang theo đuổi.

Cuối cùng, có thể bạn không để ý, nhưng những bài hát doanh nghiệp đang hiện diện hằng ngày trong cuộc sống của chúng ta. Từ những thương hiệu toàn cầu đến những doanh nghiệp nội địa đều tạo ra dấu ấn với những bản hùng ca doanh nghiệp.

“Taste the Feeling – Uống cùng cảm xúc” là ca khúc chủ đề cho chiến dịch lớn cùng tên của Coca-Cola. Ca khúc được sáng tác bởi cố nhạc sĩ người Thụy Điển Avicii kết hợp cùng giọng hát của ca sĩ Conrad Sewell, với giai điệu vui nhộn, hứng khởi và ca từ truyền tải thông điệp khuyến khích mọi người chia sẻ những cảm xúc trong cuộc sống, cũng là thể hiện vai trò sản phẩm nước giải khát Coca-Cola. Đồng thời, ca khúc cũng nhắc nhớ cho nhân viên và người tiêu dùng về một giai đoạn chiến dịch mới của thương hiệu.

“Bản hùng ca doanh nghiệp” gần gũi nhất với mọi người có lẽ là ca khúc “Co.opmart – Bạn của mọi nhà” được phát tại toàn bộ hệ thống siêu thị Co.opmart trên toàn quốc. Với lời ca thể hiện vai trò đồng hành cùng gia đình Việt Nam và những giá trị mà Co.opmart luôn xây dựng để phục vụ khách hàng, ca khúc này không chỉ là lời nhắc nhở về sứ mệnh của mình cho các nhân viên trong hệ thống siêu thị mà còn là cách để truyền tải thông điệp thương hiệu đến với người tiêu dùng.

Hay mới gần đây, Vinamilk ra mắt ca khúc “Ai cũng là Hoa Tiêu” truyền tải tầm nhìn, sứ mệnh, những tố chất của nhân viên tại doanh nghiệp này và nhắc nhớ về “Giấc mơ sữa Việt”, nhằm khẳng định và đề cao vai trò của mỗi cá nhân nhân viên trong mục tiêu phát triển vươn tầm thế giới của Vinamilk.

Một bản hùng ca doanh nghiệp có giá trị là sự kết hợp từ cái tâm của người làm nhân sự cùng sự sáng tạo của truyền thông và hỗ trợ từ chuyên gia âm nhạc

Là một trong hai định hướng chiến lược mới của BrandBeats Music Marketing, “Bản hùng ca doanh nghiệp” là sản phẩm sáng tạo được kết hợp giữa kinh nghiệm làm âm nhạc cho các chiến dịch truyền thông (Music Marketing) và đội ngũ sản xuất âm nhạc chuyên nghiệp, trong đó, Creative Director là nhạc sĩ quen thuộc trong giới trẻ - Nguyễn Hải Phong.

Đầu năm 2017, BrandBeats đã có sản phẩm “Bản hùng ca doanh nghiệp” đầu tiên khi hợp tác cùng Tập đoàn Bảo hiểm Generali, với ca khúc mang tên “Tự hào Generali”. Lấy cảm hứng từ vai trò của sản phẩm Bảo hiểm trong cuộc sống và từ những từ khóa được khách hàng brief như “Generali”, “cuộc sống tươi đẹp”, “đôi cánh thiên thần”,… BrandBeats đã viết nên một ca khúc với giai điệu sôi động, ca từ mang âm hưởng tươi sáng, nhằm khơi dậy niềm tin và tự hào cho nhân viên về công việc cũng như doanh nghiệp mà họ đang cống hiến. Ca khúc cũng là lời nhắc nhở vai trò của tư vấn viên Bảo hiểm như một người bạn, một người sẻ chia và đồng hành với khách hàng trong những chặng đường của cuộc sống.

Ngoài một bản do ca sĩ thu âm, ca khúc “Tự hào Generali” còn có phiên bản do 5 Giám đốc bán hàng của doanh nghiệp này hòa giọng và được biểu diễn trong các sự kiện lớn của Generali tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Quá trình hướng dẫn thu âm và hậu kì của ca khúc này đều do đội ngũ BrandBeats thực hiện.

Toàn bộ quá trình cho ra đời một “bản hùng ca doanh nghiệp”như trên là sự phối hợp nhịp nhàng giữa bộ phận nhân sự và lãnh đạo doanh nghiệp với đội ngũ BrandBeats, bao gồm các giai đoạn:

  • Khách hàng brief cho BrandBeats về định vị doanh nghiệp, triết lý kinh doanh, phát biểu tầm nhìn và sứ mệnh,… để đưa ra mong muốn và định hướng cho sản phẩm.
  • Đội ngũ sáng tạo của BrandBeats dưới sự dẫn dắt của nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong, sẽ sáng tạo nội dung chính của ca khúc dựa theo những yêu cầu của khách hàng. Sau đó, khách hàng sẽ nhận được ca khúc nháp với đầy đủ giai điệu, ca từ chủ đạo, hòa âm.
  • BrandBeats nhận phản hồi từ khách hàng và chỉnh sửa. Sau khi hoàn chỉnh sản phẩm, BrandBeats sẽ tổ chức thu âm cùng ca sĩ. Doanh nghiệp nào muốn ca khúc được thể hiện bởi chính nhân sự nội bộ, họ sẽ được BrandBeats hướng dẫn thanh nhạc để thu âm sao cho ca khúc được truyền tải hùng hồn nhất.
  • Phần hậu kì của ca khúc sẽ được BrandBeats đảm nhiệm cho đến khi hoàn thành sản phẩm với chất lượng tốt nhất đến cho khách hàng.

Truyền thông nội bộ không nên buồn chán với những bản tin thông báo hay quy định hướng dẫn. Thổi hồn vào hoạt động truyền thông nội bộ với một “bản hùng ca” doanh nghiệp, làm mềm mại hơn những quy tắc, truyền cảm hứng cho nhân viên các cấp bằng giai điệu dễ nhẩm dễ thuộc, sẽ là một phương thức hiệu quả và sáng tạo, giúp nhân viên cảm thấy tự hào, ghi nhớ, thấu hiểu, gắn bó hơn với doanh nghiệp.

Bạn đọc quan tâm có thể liên hệ BrandBeats để tìm hiểu thêm về dịch vụ “Bản hùng ca” doanh nghiệp qua hotline: 0122 417 0263 (Minh Vy - Team Quản lí Nhạc sĩ) hoặc email về [email protected] để được tư vấn.

Lamda
Brands Vietnam