P&G thắng đậm tại Cannes Lions, mang về 2 giải Grand Prix hạng mục Film

Chiến dịch “It’s a Tide Ad” và “The Talk” giành hai giải Grand Prix tại hạng mục Film.

P&G đã khởi động năm 2018 bằng chiến dịch “It’s a Tide Ad” với TVC phát tại sự kiện đình đám Super Bowl. Chiến dịch này đã đem về cho đại gia hàng tiêu dùng nhanh chiến thắng vẻ vang tại Cannes Lions giải Grand Prix hạng mục Film.

2 chiến dịch P&G đề cử tại Cannes Lions gồm “It’s a Tide Ad” của Saatchi Saatchi New York và “The Talk” của BBDO New York đã vinh dự nhận 2 giải Grand Prix cho hạng mục Film tại Cannes năm nay. Không chỉ vậy, chiến dịch của Tide còn thắng giải Titanium Lion - giải thưởng vinh danh những dự án có tính nâng tầm và mở rộng ngành công nghiệp sáng tạo.

Chiến dịch “It’s a Tide Ad” là một đoạn phim TVC tập hợp các đoạn quảng cáo theo các motif, concept kinh điển, thường thấy của các TVC cổ điển. Xuyên suốt TVC chỉ có một slogan “It’s a Tide Ad” được lặp lại bởi nam diễn viên David Harbour. Ý tưởng này là một cú hit trong hạng mục bởi sự hài hước, khéo léo và sáng tạo hơn so với các TVC có phần đi theo lối truyền thống và nhàm chán trong thời gian gần đây.

“Đoạn TVC “It’s a Tide Ad” được nhận định là một cú nổ lớn đối với ngành công nghiệp quảng cáo tại Mỹ”, Chủ tịch hội đồng giám khảo hạng mục Film, Giám đốc Sáng tạo của Almap BBDO cho biết. “Đoạn phim tạo được sự phổ biến, vui nhộn và thổi một làn gió mới vào ngành công nghiệp quảng cáo hiện nay”.

Trong khi chiến thắng của Tide tại hạng mục Film là điều có thể dự đoán trước, thì chiến thắng của chiến dịch này tại hạng mục Titanium - hạng mục vinh danh những ý tưởng marketing đột phá - là kết quả vượt ngoài sự mong đợi của P&G.

“Tất cả ban giám khảo hạng mục Titanium đều không đồng ý khi thấy một đoạn phim quảng cáo TV xuất hiện trong danh sách đề cử của hạng mục này”, ông PJ Pereira, Giám khảo Titanium Lion và Giám đốc Sáng tạo của Pereira O’Dell chia sẻ. “Tuy nhiên, sau khi nghe thuyết trình và xem tác phẩm sáng tạo, ban giám khảo đã bị thuyết phục hoàn toàn. Họ đều đồng ý rằng TVC này đã đạt đến mức độ kinh điển của ngành quảng cáo và góp phần tạo ra hướng đi mới trong việc sáng tạo nội dung cho các TVC”.

Hầu như mùa Cannes nào cũng đều có những cuộc tranh luận rằng những người chiến thắng có thực sự phù hợp với hạng mục được đề cử hay không, và ông Pereira thừa nhận rằng chiến thắng của Tide rất dễ mở ra những cuộc tranh cãi về tính phù hợp của giải thưởng này. Tuy nhiên, ông cho rằng sự thành công của chiến dịch đã cho thấy,sự đột phá thành công nhất đôi khi có thể là sự lột xác của những sản phẩm kinh điển, truyền thống.

“Bạn có thể thấy các nhãn hiệu mang tính biểu tượng như P&G vẫn tin tưởng rằng các giải thưởng vẫn có ý nghĩa nhất định trong ngành sáng tạo”.

“Titanium Lion là giải thưởng vinh danh những ý tưởng tạo nên các hướng tiếp cận mới cho ngành quảng cáo”, ông Pereira cho biết. “Đôi khi một hướng đi mới lại là một con đường cũ được tân trang và thay đổi khéo léo. Chúng ta không nên vội loại bỏ bất cứ thứ gì. Những ý tưởng, sản phẩm đang tồn tại, thậm chỉ lỗi thời cũng có thể được sửa sang, thổi hồn sao cho chúng có thể sống lại lần nữa với một diện mạo và nội dung hoàn toàn mới. Đoạn phim của Tide là một sản phẩm marketing đầy nỗ lực và kinh điển nhưng sự thay đổi nhỏ trong cách truyền đạt ý tưởng đã khiến sản phảm trở nên mới lạ.”

Một khía cạnh gây bất ngờ khác trong chiến thắng của Tide đó là chiến dịch này được thực hiện bởi Publicis, công ty mẹ của agency Saatchi & Saatchi New York, vốn đã từng tuyên bố sẽ rút lui khỏi toàn bộ các sự kiện trao giải, bao gồm cả Cannes Lions, trong vòng một năm. P&G đã chi trả chi phí đề cử chiến dịch này tại Cannes năm nay. Một vài khách hàng khác của Publicis cũng làm điều tương tự nếu họ muốn mang chiến dịch tham dự những lễ trao giải tại Cannes.

CEO của Publicis là ông Arthur Sadoun đã bày tỏ niềm tự hào về chiến thắng của chiến dịch cũng như sự công nhận của hội đồng chuyên môn, tuy vẫn còn giữ thái độ không mấy thiện cảm về giải thưởng. Ông cho rằng việc tham gia các giải thưởng tốn khá nhiều chi phí và xa rời mục tiêu kinh doanh.

“Các giải thưởng không phải là vấn đề quan trọng”, ông Sadoun cho biết khi nói về việc khách hàng của công ty ông đã quyết định chi trả những chi phí khi tham dự các lễ trao giải. “Bạn có thể thấy các nhãn hiệu mang tính biểu tượng như P&G vẫn tin tưởng rằng các giải thưởng vẫn có ý nghĩa nhất định trong ngành sáng tạo”.

Một đêm bội thu cho “The Talk”

Cùng nhận giải Grand Prix với “It’s a Tide Ad” cho hạng mục Film là chiến dịch “The Talk” cũng đến từ P&G. “The Talk” là một bộ phim ngắn khơi gợi lại chiến dịch “My Black Is Beautiful” với mục đích khuyến khích các cuộc trò chuyện mang tính xây dựng về chủ đề đa dạng chủng tộc.

Bộ phim được sản xuất bởi BBDO New York, đưa người xem qua các mốc thời gian khác nhau để truyền tải những cuộc trò chuyện cảm động của các ông bố bà mẹ Phi – Mỹ cần phải có với con của họ về những vấn đề mà người Mỹ gốc Phi thường gặp phải như sự bất công, phân biệt chủng tộc, công kích bằng lời nói.

“Bộ phim này tạo cơ hội, khuyến khích mọi người trò chuyện, suy nghĩ và tự suy ngẫm về những vấn đề tồn tại trong cuộc sống xã hội hiện nay”, Sanches cho biết.

Trả lời phỏng vấn của Adweek tại Cannes Lion, Vitthal cho biết “The Talk” đang đi những bước đi cẩn thận khi thực hiện một vấn đề có yếu tố cảm xúc cao mà vẫn đảm bảo diễn đạt được trọn vẹn thông điệp và nhận được sự tiếp nhận của người xem.

“Bộ phim được thiết kế với mục đích ủng hộ các bà mẹ chia sẻ với con mình nhiều hơn, và bộ phim theo tôi đã đạt được mục đích của mình”, ông cho biết. “Và thành công của bộ phim còn ở việc chiến dịch đem lại cho người xem những trải nghiệm riêng biệt cho dù tích cực hay tiêu cực. Đó là điều chúng tôi mong muốn đạt được. Và đó cũng là lý do chúng tôi đặt tên chiến dịch là The Talk”.

Giám đốc Marketing của P&G cho biết ông vô cùng tự hào khi một chiến dịch quan trọng và có ý nghĩa lớn như “The Talk” được công nhận.

“Niềm vinh dự này sẽ tiếp thêm sức mạnh cũng như tăng thêm trách nhiệm cho những thương hiệu trong việc tạo ra những thay đổi mà xã hội muốn và cần”, Marc Pritchard – Giám đốc thương hiệu của P&G cho biết. “Thành thật mà nói “The Talk” đã giúp các đối tượng mục tiêu giao tiếp với nhau nhiều hơn, mở lòng mình và thay đổi quan điểm về những vấn đề đã được đề cập trong đoạn phim”.

Thu Nga / Brands Vietnam
Nguồn David Griner / Adweek