Hợp đồng với Uniqlo, Federer trở thành vận động viên thu nhập cao nhất hành tinh

Tay vợt người Thụy Sĩ Roger Federer vừa kết thúc mối quan hệ hợp tác 20 năm cùng nhà tài trợ trang phục Nike và ký hợp đồng mới với hãng Uniqlo của Nhật Bản.

Roger Federer và Nike đã luôn gắn bó kể từ khi tay vợt người Thụy Sĩ này chuyển sang thi đấu chuyên nghiệp vào năm 1998. Đây là một quan hệ hợp tác đôi bên cùng có lợi: Nike sử dụng Federer làm hình ảnh đại diện cho mảng kinh doanh quần vợt, trong khi “Tàu tốc hành” thiết lập kỷ lục khi giành được 20 danh hiệu Grand Slam. Federer kiếm được khoảng 150 triệu đô la Mỹ từ 35 tỉ đô la Mỹ doanh thu mà gã khổng lồ ngành thể thao đạt được trong gần hai thập kỷ qua.

Thế nhưng hợp đồng của Nike và Federer đã hết hạn vào tháng 3 vừa rồi và ngôi sao quần vợt này vừa ký hợp đồng “khủng” 10 năm với thương hiệu Uniqlo của Nhật Bản. Hôm qua, lần đầu tiên Federer đã bước ra sân đấu trung tâm của giải Wimbledon trong bộ trang phục của Uniqlo.

Uniqlo cũng xác nhận thỏa thuận này thông qua các phương tiện truyền thông ngay sau khi trận đấu mở màn mùa giải Wimbledon của Federer bắt đầu.

Roger Federer

Roger Federer lần đầu tiên ra sân với bộ trang phục mới của hãng Uniqlo trong ngày thi đấu thứ nhất của giải vô địch Wimbledon. Ảnh: Steven Paston / PA Images, Getty Images.

Tadashi Yanai, nhà sáng lập kiêm chủ tịch của Uniqlo, cho biết: “Federer là một trong những nhà vô địch vĩ đại nhất trong lịch sử - sự tôn trọng của tôi dành cho anh ấy không chỉ nằm ở phương diện thể thao. Quan hệ hợp tác của chúng tôi sẽ hướng về sự đổi mới và vượt lên giới hạn của sân quần vợt. Chúng tôi cùng chia sẻ một mục tiêu cùng nhau đó là giúp cho thế giới đổi thay một cách tích cực và tôi hy vọng rằng chúng tôi có thể cùng nhau mang chất lượng sống tốt nhất đến với thật nhiều người. Uniqlo sẽ giúp Federer tiếp tục nâng tầm quần vợt bằng cách cùng với Federer khám phá đổi mới trong nhiều lĩnh vực bao gồm công nghệ và thiết kế.”

Tuy nhiên, Federer vẫn đi giày của Nike vào hôm qua bởi Uniqlo hiện chưa sản xuất giày tennis. Nike cũng sẽ tiếp tục sở hữu logo "RF" trên trang phục mà Federer mặc trong những năm gần đây. Federer xác nhận trong họp báo sau trận đấu rằng, anh hiện không có hợp đồng giày nào với Nike.

Theo hãng tin ESPN và nhà báo chuyên mảng quần vợt người Ý Vincenzo Martucci của tờ Sports Senators, hợp đồng với Uniqlo của Federer có thể đạt giá trị 300 triệu đô la Mỹ. Federer dự kiến sẽ tiếp tục được chi trả toàn bộ giá trị hợp đồng ngay cả sau khi gác vợt. Đại diện lâu năm của Federer - Tony Godsick - chưa đưa ra bình luận gì về sự kiện này.

Nhiều người cho rằng, sự nghiệp tennis của Federer gần như đã đi đến hồi kết khi chấn thương đầu gối khiến anh chỉ có thể ngồi ngoài sân đấu trong suốt sáu tháng cuối năm 2016. Tháng 8.2016, tay vợt này đã bước sang tuổi 35, thời điểm mà hầu hết các tay vợt từ lâu đã bước ra ngoài sân cỏ. Tuy nhiên, Federer đã trở lại đỉnh cao quần vợt với ba danh hiệu Grand Slam và giữ vững vị trí số một thế giới, trở thành ngôi sao lớn tuổi nhất đạt thứ hạng cao nhất của Hiệp hội quần vợt nhà nghề ATP trong hơn ba năm.

Roger Federer

Federer đã giành được 116 triệu USD tiền thưởng trong sự nghiệp của mình, nhưng con số này lại chẳng là gì khi so với thu nhập bên ngoài sân đấu, đến từ việc xuất hiện và làm đại diện quảng cáo. Mercedes-Benz và Lindt đã gia hạn hợp đồng với Federer vào cuối năm 2017. Anh cũng nhận được tài trợ của thương hiệu mì ống Barilla trong năm ngoái với một bản hợp đồng trị giá lên tới 40 triệu đô la Mỹ.

Nhiều mối quan hệ tài trợ của Federer đã kéo dài suốt hơn một thập kỷ. Các đối tác khác của "tàu tốc hành Thụy Sĩ" gồm có Wilson, Credit Suisse, Rolex, Jura, Moet & Chandon, Sunrise và NetJets.

Federer xếp thứ 7 trong danh sách các vận động viên được trả lương cao nhất thế giới của tạp chí Forbes. Thu nhập 77,2 triệu đô la Mỹ của anh bao gồm con số khổng lồ 65 triệu đô la Mỹ đến từ việc làm đại diện quảng bá thương hiệu và thù lao trả cho sự xuất hiện của ngôi sao tennis này. Ngoài ra, Federer còn nhận 12,2 triệu đô la Mỹ tiền thưởng từ các giải đấu.

James LeBron và Cristiano Ronaldo là hai vận động viên duy nhất trên hành tinh có thu nhập từ quảng cáo tương đương với Federer trong 12 tháng qua, nhưng hợp đồng với Uniqlo đã đưa Federer lên một vị thế khác hẳn với các biểu tượng thể thao nói trên. Thu nhập từ quảng cáo của “Tàu tốc hành” sẽ đạt mức 70 triệu đô la Mỹ trong vòng 12 tháng tới, chưa kể thù lao trả cho sự xuất hiện của Federer. Hai vận động viên duy nhất từng đạt mức thu nhập hàng năm cao ngất ngưởng như vậy là Michael Jordan và Tiger Woods.

Federer đang mong đợi danh hiệu vô địch Wimbledon lần thứ chín trong sự nghiệp, tuy nhiên tay vợt người Thụy Sĩ đã thống lĩnh cuộc đua về thu nhập của các vận động viên thể thao trên toàn cầu, trước khi giải Grand Slam thứ ba trong năm kịp bắt đầu.

Kurt Badenhausen
Nguồn Forbes