PMI Việt Nam tiếp tục tăng trong tháng 6

Báo cáo của Nikkei đưa ra ngày 2/7, chỉ số nhà quản trị mua hàng – PMI của Việt Nam tiếp tục tăng từ mức 53,9 điểm trong tháng 5 lên 55,7 điểm trong tháng 6.

Việt Nam củng cố vị trí dẫn đầu trong bảng xếp hạng PMI ngành sản xuất ASEAN, tiếp sau là Singapore và Philippines.

Chỉ số cho thấy sức khỏe của lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đã cải thiện ở mức đáng kể, chỉ thua mức kỷ lục hồi tháng 3/2011.

Theo Nikkei, số lượng việc làm tăng kỷ lục trong khi sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh. Yêu cầu về sản lượng tăng cũng dẫn đến tăng đáng kể hoạt động mua hàng. Tuy nhiên, Nikkei cho rằng áp lực lạm phát của Việt Nam đang gia tăng.

Các điều kiện kinh doanh đã cải thiện hơn trong suốt 31 tháng qua. Sản lượng ngành sản xuất có tốc độ tăng nhanh trong ba tháng liên tiếp. Mức tăng là nhanh thứ nhì kể từ tháng 3/2011.

Số lượng đơn đặt hàng mới tăng và nhu cầu khách hàng mạnh lên là những nhân tố góp phần làm tăng sản lượng. Tương tự, tốc độ tăng số lượng đơn đặt hàng mới đạt kỷ lục và tăng liên tục từ tháng 12/2015.

Khối lượng công việc tăng lên khiến các công ty ở Việt Nam phải tuyển thêm nhân công trong tháng 6. Việc làm tăng cao kỷ lục đã giúp các công ty giảm bớt lượng công việc tồn đọng mặc dù số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh.

Các nhà sản xuất cũng tăng mạnh hoạt động mua hàng hóa đầu vào trong tháng 6, giúp tăng lượng tồn kho hàng mua. Mặt khác, tồn kho hàng thành phẩm đã giảm khi hàng hóa trong kho đã được dùng để đáp ứng các đơn hàng mới.

Nikkei cũng chỉ ra tình trạng giá cả đầu vào đã tăng mạnh. Giá dầu tăng cao và tình trạng thiếu hụt nguyên vật liệu đã góp phần làm tăng gánh nặng chi phí. Tình trạng khan hiếm nguồn cung cũng diễn ra do có thời gian giao hàng bị kéo dài.

Theo đó, các nhà sản xuất khắc phục chi phí đầu vào tăng bằng cách tăng giá cả đầu ra, từ đó kéo dài thời kỳ tăng giá hiện nay thành 10 tháng. Giá bán hàng cũng đã tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 2.

Mặc dù đã chậm lại nhưng mức độ lạc quan của các nhà sản xuất Việt Nam vẫn cao, trong khi đó mức độ lạc quan của toàn khu vực ASEAN thấp kỷ lục. Theo những người trả lời khảo sát tại Việt Nam, số lượng đơn đặt hàng mới tăng sẽ hỗ trợ tăng sản lượng trong năm tới.

Bình luận về dữ liệu khảo sát PMI ngành sản xuất Việt Nam, Andrew Harker, Phó Giám đốc công ty thu thập kết quả khảo sát IHS Markit cũng cho rằng lĩnh vực sản xuất của Việt Nam có vẻ đang tiến nhanh ở thời điểm giữa năm 2018. Giai đoạn tăng trưởng hiện nay là cực kỳ tích cực cho người lao động Việt Nam, khi các công ty đang tuyển thêm nhân công với tốc độ kỷ lục trong tháng 6.

N.A
Nguồn Người đồng hành