Gần một nửa khách nội địa đến TPHCM bằng máy bay

Lượng khách nội địa đến TPHCM bằng máy bay đã tăng cao trong vài năm trở lại đây. Vào năm 2015, tỉ lệ này chỉ 16% nhưng đến năm ngoái đã lên đến 41,5% nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ của các chuyến bay giá rẻ.

Số liệu trên có từ kết quả điều tra độ dài lưu trú và chi tiêu bình quân của khách du lịch tại thành phố năm 2017 do Cục Thống kê cùng Sở Du lịch TPHCM vừa thực hiện.

Những người thực hiện điều tra cho rằng, sự tăng trưởng của lượng khách đi bằng máy bay là do có nhiều hãng hàng không giá rẻ khai thác thị trường nội địa với giá cả hợp lý. Nhiều địa phương cũng đã cải tạo sân bay, tạo điều kiện cho các hãng hàng không mở rộng mạng lưới bay đến TPHCM, góp phần thu hút khách đến.

Cũng theo điều tra trên, trong khi lượng khách đến bằng máy bay tăng trưởng mạnh mẽ thì lượng khách đi bằng xe ô tô đã giảm từ mức 67% của năm 2015 xuống còn 52,4% vào năm ngoái và chỉ có 3,01% trong tổng số khách đến bằng xe lửa.

Trung bình mỗi khách nội địa đến TPHCM ở lại 3,6 ngày. Trong đó, số lượng người ở lại từ 1-3 ngày vẫn chiếm đa số. Độ dài lưu trú này được đánh giá là khá tốt, trong bối cảnh ngành du lịch chưa có nhiều sản phẩm, dịch vụ du lịch đặc sắc để thu hút khách.

Du khách xem cá Koi tại Khu du lịch sinh thái cá Koi Hải Thanh. Ảnh: Đào Loan.

Điều tra cũng cho thấy, chi tiêu của du khách nội địa tại TPHCM tuy chưa cao nhưng đang tăng trưởng. Vào năm ngoái, mức chi tiêu bình quân của một người là 1,58 triệu đồng/ngày, gồm các khoản lưu trú, ăn uống, đi lại, mua hàng hóa và dịch vụ, tham quan... Mức chi tiêu này đã tăng 36% so với năm 2013. Tuy nhiên, điều đáng quan tâm là các khoản chi cho tham quan, dịch vụ văn hóa, giải trí vẫn còn thấp trong tổng chi.

Phần lớn (80,9%) trong tổng số khách trong nước đến TPHCM theo kiểu tự sắp xếp chuyến đi. Tuy nhiên, tỉ lệ khách đi theo tour trọn gói đang tăng lên.Cụ thể, lượng khách đi theo tour tăng từ 11,9% của năm 2005 lên 16% vào năm 2011 và đến năm ngoái đạt 19,1%.

Nguyên nhân của sự tăng trưởng này được cho là do giá tour trọn gói ngày càng tốt hơn. Trong thời gian gần đây, nhiều công ty lữ hành liên kết chặt chẽ với những đơn vị cung cấp dịch vụ liên quan như lưu trú, ăn uống, vận chuyển để giảm giá bán, làm cho khách hàng không còn thấy chênh lệch nhiều so với giá mà họ tự đặt dịch vụ nên mua tour trọn gói nhiều hơn.

Theo Sở Du lịch TPHCM, vào năm ngoái, có 24,9 triệu lượt khách nội địa đến thành phố.

Đào Loan
Nguồn Thời báo kinh tế Sài Gòn