Samsung lãi hơn 2 tỷ USD tại Việt Nam chỉ sau 1 quý, tăng trưởng 50%

Doanh thu và lợi nhuận của Samsung cùng tăng trưởng 50% so với cùng kỳ năm trước, trong đó có đóng góp không nhỏ từ công ty bán màn hình Samsung Display Vietnam. Tuy nhiên, quy mô tài sản của công ty này bất ngờ giảm 1/4.

Tập đoàn Samsung Electronics Hàn Quốc vừa công bố các số liệu tài chính chi tiết quý 1/2018, cập nhật hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.

Theo đó, tổng doanh thu của 4 công ty Samsung tại Việt Nam trong quý đầu năm nay đạt 20,5 tỷ USD (khoảng 405 nghìn tỷ đồng) và lợi nhuận là 2,08 tỷ USD (khoảng 41,1 nghìn tỷ đồng).

So với cùng kỳ năm 2017, doanh thu và lợi nhuận của Samsung đều tăng gấp rưỡi.

Trong số 4 công ty của Samsung tại Việt Nam, tăng trưởng mạnh nhất hiện nay là công ty Samsung Display Vietnam. Doanh thu 3 tháng đầu năm của công ty này cao gấp đôi cùng kỳ năm trước và lợi nhuận lớn gấp gần 7 lần. Trước đó, doanh thu và lợi nhuận của công ty này cũng đã bùng nổ trong năm 2017 với đồ thị tăng trưởng 'dựng đứng'.

Samsung Display Vietnam được đặt tại khu công nghiệp Yên Phong, Bắc Ninh và là doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, gia công, tiếp thị hoặc bán các loại màn hình (bao gồm cả chi tiết, linh kiện và phụ kiện) cho các thiết bị điện tử với tất cả loại và kích thước khác nhau, như: Điện thoại di động smartphone, máy tính bảng, Note PC, màn hình máy tính, ti-vi và các sản phẩm điện tử và viễn thông khác.

Công ty này cũng thực hiện các hoạt động nghiên cứu và phát triển liên quan đến sản xuất các loại màn hình và cung cấp các dịch vụ liên quan đến sản xuất, lắp ráp, gia công, tiếp thị hoặc bán các loại màn hình. Hiện nay, Samsung là nhà sản xuất màn hình hàng đầu thế giới.

Samsung Display Vietnam mới chỉ được thành lập từ năm 2014 nhưng đã liên tục đầu tư hàng tỷ USD vào Việt Nam. Tính đến cuối năm 2017, tổng giá trị tài sản của Samsung Display Vietnam khoảng gần 10 tỷ USD. Tuy nhiên sau 3 tháng đầu năm 2018, tài sản của công ty này bất ngờ giảm 1/4, xuống chỉ còn 7,5 tỷ USD. Tương ứng với sự sụt giảm này là các khoản nợ phải trả của Samsung Display Vietnam cũng được giảm bớt. Nhiều khả năng, Samsung đã trả nợ sau một năm kinh doanh thành công.

Trong khi đó, tài sản của 3 công ty còn lại, gồm Samsung Bắc Ninh, Samsung Thái Nguyên và Samsung HCMC vẫn tiếp tục đi lên.

Hà My
Nguồn Trí thức trẻ