Mở rộng thị phần, các hãng xe máy tập trung cho thị trường ngách

Dù tăng trưởng tốt nhưng để mở rộng thị phần, các hãng đã chuyển hướng kinh doanh đến các thị trường ngách, trong đó khách hàng nông thôn và phân khúc xe côn được chú trọng.

Theo các chuyên gia thị trường, xe côn tay đang được giới trẻ ưa chuộng. Loại xe này vẫn là cuộc đua của 2 hãng lớn nhất là Yamaha và Honda. Trong đó, Yamaha với vai trò khai phá thị trường khi năm 2006 giới thiệu đến người dùng Việt Nam mẫu xe Exciter - mẫu xe thể thao dành cho nam giới. Tiếp theo đó là Suzuki Axelo, Raider và gần đây nhất là Honda Winner.

Mặc dù xuất hiện khá sớm nhưng thị trường xe côn tay chỉ bắt đầu sôi động trong 2 năm trở lại đây. Theo đại diện của một hãng xe Nhật, xe côn tay tại Việt Nam chủ yếu đánh vào giới trẻ với phân khúc 150 phân khối. Thông tin từ Yamaha Việt Nam cho thấy, chỉ trong năm 2017, hãng này đã bán ra thị trường gần 215.000 xe Exciter với giá từ 43 - 49,5 triệu đồng/chiếc. Đến nay, Yamaha Việt Nam đã bán hơn 1 triệu xe Exciter, và đứng đầu phân khúc xe côn tay Việt Nam nhiều năm nay.

Trước nhu cầu tăng mạnh về xe côn tay, trong đó có xe phân khối lớn, tháng 5/2018, Honda Việt Nam đã ra mắt đại lý mô tô chính hãng và khai trương cửa hàng đầu tiên tại TP.HCM. Cửa hàng kinh doanh đủ các dòng xe mô tô thương hiệu Honda từ 500 đến 1.000 phân khối.

Xe có sẵn là loại tầm trung, nhập từ Thái Lan, gồm CB500F, CB650F, CBR650F, Rebel 500 và CB500X. Những dòng xe nhận đặt hàng là xe cỡ lớn, từ 1.000 phân khối trở lên, như CB1000R, CBR1000R Fireblade, Goldwing, được nhập từ Nhật Bản. Chỉ trong ngày khai trương cửa hàng, Honda đã nhận tới 160 đơn hàng cho các dòng xe moto, trong đó có 3 đơn đặt hàng xe Gold Wing với giá hơn 1,5 tỷ đồng/chiếc.

Ông Toshio Kuwahara - Tổng giám đốc Công ty Honda Việt Nam cho rằng, thị trường xe phân khối lớn rất tiềm năng, tuy nhiên cũng nhiều thách thức. Vì phân khúc khách hàng này không phổ biến nên việc phát triển các đại lý chính hãng cần phải cẩn trọng. Tuy nhiên, sau cửa hàng đầu tiên tại TP.HCM, đại diện Honda Việt Nam cho biết đang cân nhắc đến việc mở cửa hàng tại Hà Nội.

Theo thông tin từ giới kinh doanh mô tô, ngoài những đơn vị kinh doanh đã nói, hiện xe mô tô đang lưu thông trên thị trường phần nhiều là xe đã qua sử dụng hoặc nhập từ Campuchia, không rõ nguồn gốc. Vì thế, sự xuất hiện của Honda đang mang lại nhiều kỳ vọng và được xem như đơn vị khai thông dòng chảy cho cuộc cạnh tranh được dự báo là sẽ sôi động của thị trường mô tô Việt Nam tới đây.

Do chính hãng nên mức giá bán mà Honda công bố được cho là khá thấp so với giá của những mẫu xe tương tự đã có mặt trên thị trường trước đây. Cùng với truyền thông và marketing được đầu tư cùng dịch vụ bán hàng và hậu mãi chuyên nghiệp, người tiêu dùng ưa thích tốc độ sẽ dễ dàng tiếp cận và sở hữu mô tô.

Trong quý I/2018, các thành viên VAMM bán ra hơn 800.000 xe, tăng gần 2% so với cùng kỳ. Đại diện VAMM cho rằng, thị trường xe máy sẽ tiếp tục tăng trưởng và chưa có dấu hiệu bão hòa. Bên cạnh vị trí thị trường lớn thứ tư thế giới, Việt Nam hiện là một trong những trung tâm sản xuất xe máy lớn nhất thế giới. Trong đó, Honda Việt Nam và Piaggio Việt Nam là 2 hãng xe có mức xuất khẩu cao nhất.

Chia sẻ về kế hoạch tham gia phân khúc mới này, ông Gianluca Fiume - Phó chủ tịch phụ trách khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Piaggio trong lần ra mắt Medley mới đây tại TP.HCM cho biết, xe phân khối lớn là thị trường rất tiềm năng và Hãng đang có kế hoạch đưa về kinh doanh 2 thương hiệu mô tô là Guzzi và Aprilia trong thời gian tới.

Trong khi Honda Việt Nam và Yamaha Việt Nam cung cấp hàng loạt mẫu xe côn tay, xe tay ga từ phổ thông đến cao cấp thì các hãng có thị phần nhỏ như SYM, Kymco tìm hướng đi ngách, chú trọng vào phân khúc xe 50 phân khối dành cho học sinh, sinh viên hay phụ nữ trung niên. Năm 2017, SYM đã ra mắt xe máy 50 phân khối dành cho sinh viên Elegant 50 với giá 14 - 14,2 triệu đồng - dòng xe có giá rẻ nhất Việt Nam.

Xe tay ga và mô tô cỡ nhỏ, tiến dần đến mô tô cỡ lớn cũng là xu hướng chung của các nước nhiều xe máy như Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ, Trung Quốc. Và trong xu hướng ấy, năm 2018, thị trường xe phân khối lớn sẽ còn phát triển mạnh hơn nữa với những tên tuổi mới và mẫu xe mới.

Hồng Nga - Thanh Ngân
Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn