5 vấn đề chờ lời giải về dịch vụ tin tức của Facebook

Đầu tuần trước, Apple cho biết sẽ mở rộng ứng dụng tin tức mang tên News với nội dung từ các nhà xuất bản tên tuổi và hiện diện tại mọi nền tảng mà công ty cung cấp. Sau thông tin này, đến lượt Facebook tiết lộ thêm chi tiết về dịch vụ tin tức sẽ ra mắt trong tháng 7 của hãng, với tên gọi Facebook Watch.

Theo đó, Facebook đã hợp tác với CNN, Fox News, ABC News, Univision và Mic để thực hiện các video tin tức cho dự án Facebook Watch của mình. Với những quan sát hiện tại, các chuyên gia kinh tế đang đặt ra 5 vấn đề cần giải đáp.

Đầu tiên, một trong những điều gây tò mò nhất đến hiện tại là việc Facebook “không buồn quan tâm” tới việc marketing cho dự án mới của mình. Chi phí không phải là lý do cho động thái này, bởi chỉ cần vài dòng giới thiệu trên News Feeds, lượng tiếp cận đối với Watch đã là con số khổng lồ. Tuy nhiên, Facebook không làm điều này và bởi vậy, nếu nhắc tới Facebook Watch, nhiều người dễ nhầm tưởng đây là sản phẩm nhằm cạnh tranh với Apple Watch.

Theo các chuyên gia, lý do cho việc Facebook im ắng về sản phẩm mới là Watch đang hoàn toàn ở phiên bản sơ khởi, cần nhiều hoàn thiện dù thời gian ra mắt đã khá gấp gáp. Facebook không muốn có quá nhiều con mắt chú ý vào một sản phẩm chưa hoàn thiện, nhất là khi doanh nghiệp này cũng đang gặp nhiều rắc rối vì các scandal lộ thông tin cá nhân của người dùng.

Thứ hai, cho tới bây giờ, chưa có cái tên sáng giá nào trong danh sách các chuyên gia truyền hình mà Facebook hợp tác để sản xuất nội dung cho Watch. Trong số những cái tên mà thị trường đã biết, đáng chú ý nhất là Campbell Brown, từng là nhân vật chủ chốt tại CNN. Không phủ nhận Brown đã có nhiều năm kinh nghiệp tại lĩnh vực tin tức truyền hình và có khả năng tạo ra các chương trình tin tức sáng tạo. Tuy nhiên, không ít chuyên gia cho rằng, Brown thiên về dẫn dắt, chưa có kinh nghiệm chuyên sâu về sản xuất và biên tập.

Chưa kể, mục tiêu của Watch là tạo ra các video có thời lượng khoảng 3 -10 phút để truyền tải tin tức, điều này khác hẳn với những kinh nghiệm và kiến thức thuộc về truyền hình.

Vấn đề thứ ba cũng là vấn đề quan trọng nhất, liệu người dùng Facebook có thay đổi thói quen để xem video tin tức? 10 phút liệu có là quá dài cho một video trên mạng xã hội. Không thể phủ nhận, xu hướng xem video ngày càng trở nên phổ biến, tuy nhiên, người dùng Facebook thường có thói quen lướt và xem nội dung một cách nhanh chóng. Do đó, việc khiến người dùng xem video với thời lượng 10 phút không phải điều dễ dàng.

Đáng chú ý, trong nội dung của Watch, Facebook còn nhấn mạnh tới tài liệu và báo cáo chuyên sâu – điều dường như khó có thể tóm gọn trong 10 phút? Liệu Facebook có đang mạo hiểm tạo nên một kênh truyền hình tin tức, vốn không còn mấy sức hấp dẫn với các khách hàng hiện đại?

Thứ tư, người dân đã không còn tha thiết với các dịch vụ nhận tin tức tóm tắt (daily news digest), bằng chứng là không ít ứng dụng như vậy đã sớm chết yểu. Vậy nhưng Facebook vẫn thể hiện niềm tin vào phương pháp này với Watch. Trong đó, gã khổng lồ mạng xã hội này nhấn mạnh tới việc sẽ tạo ra tính tương tác giữa người nhận tin và các bình luận viên của hãng. Cụ thể, người đọc có thể gửi lại các bình luận để nhận về câu trả lời hoặc được bàn bạc chuyên sâu hơn về vấn đề.

Tuy nhiên, điều này không phải là mới mẻ với các dịch vụ tin tức và thực tế chứng minh, người đọc không thực sự quan tâm tới việc một người xa lạ nào đó suy nghĩ như thế nào. Hơn nữa, về mặt tiện dụng, khách hàng vẫn ưa chuộng ứng dụng Alexa của Amazon hơn. Bởi chỉ cần câu lệnh “Alexa, đọc cho tôi vài tin mới”, họ có thể nghe tin tức khi đang thay đồ, hay lái xe, thuận tiện hơn nhiều so với xem video trên điện thoại.

Vấn đề cuối nhưng không kém phần quan trọng, Watch có phải là lời đảm bảo cho nạn tin tức giả (Fake news) đang tràn lan trên mạng xã hội? Facebook dự định sẽ đóng cửa “Trending Topics” (chủ đề xu hướng), vốn đang gây tranh cãi vì các tin tức đáng ngờ, tin giả trong suốt thời gian qua và thay thế bằng Watch.

Vậy nhưng, với tất cả mối nghi ngờ từ trước tới nay, người dùng khó lòng có thể đặt trọn niềm tin vào mọi tin tức trên Facebook và việc truyền tải toàn bộ nội dung yêu cầu người dùng phải xem trọn video. Điều này lại phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng của chương trình.

Lam Phong
Nguồn Đầu tư Chứng khoán