Larry Ellison - Người tuyên chiến với Bill Gates

Dù vô cùng thành công và giàu có, nhưng trong suốt nhiều năm liền, Larry Ellison luôn ám ánh về việc phải đánh bại Bill Gates và Microsoft.

Lớn lên trong một khu lao động nghèo, hai lần bỏ dở đại học và chưa từng được gặp mặt cha ruột từ khi sinh ra nhưng Larry Ellison đã nỗ lực không ngừng và trở thành một trong những người giàu nhất thế giới. Tham vọng của ông là đánh bại Bill Gates và Microsoft.

Từ bỏ học đến tỷ phú giàu thứ 7 thế giới

Trước khi sáng lập Oracle - công ty phần mềm dữ liệu nổi tiếng thế giới, Larry Ellison lớn lên trong một khu phố dành cho những người lao động Do Thái nhập cư.

"Tôi lớn lên ở phía Nam của Chicago. Tôi nhớ rằng tạp chí Look gọi nó là Getto (khu vực người Do Thái sinh sống) lâu đời và đen tối nhất ở Hoa Kỳ."

Mẹ Ellison sinh ra ông vào năm 1944 khi chưa kết hôn. Bà trao Ellison cho những người thân nuôi dưỡng và Ellison chưa bao giờ có cơ hội gặp cha ruột của mình.

Ông bỏ đại học 2 lần, lần đầu tiên là tại trường Đại học Illinois, sau đó là Đại học Chicago - trước khi chuyển đến California và làm những công việc lặt vặt.

Larry Ellison, người sáng lập Oracle.

Ellison chia sẻ rằng: "Tôi chưa từng tham dự một lớp học khoa học máy tính nào trong cuộc đời. Tôi đã từng làm việc như một lập trình viên. Phần lớn là do mình tự học. Tôi chỉ đọc sách và bắt đầu lập trình."

Khi Ellison nhận được công việc lập trình tại Ampex Corporation, một trong những nhiệm vụ của ông là xây dựng cơ sở dữ liệu cho CIA. Năm 1977, với niềm đam mê công nghệ máy tính, Ellison cùng với Ed Oates và Bob Miner thành lập công ty riêng với tên gọi Software Development Laboratories. Số vốn khởi nghiệp chỉ là 1.400 USD (gần như là tiền túi của Ellison). Đến năm 1982, công ty chính thức đổi tên thành Oracle Systems Corp.

Dưới sự dẫn dắt của Ellison, Oracle đã vượt qua nhiều khó khăn thách thức, ngày càng lớn mạnh và trở thành hãng phần mềm lớn thứ 2 nước Mỹ. Bản thân Ellison hiện cũng là tỷ phú giàu thứ 7 thế giới với tài sản hơn 53 tỷ USD.

Thất bại với thế hệ máy tính nhằm đánh bại Microsoft và Bill Gates

Dù vô cùng thành công và giàu có, nhưng trong suốt nhiều năm liền, Ellison luôn ám ánh về việc phải đánh bại Bill Gates và Microsoft. Cả Bill Gates và Larry Ellison đều được ca ngợi như những thiên tài và có khả năng ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người khác, nhưng lại theo những cách rất khác nhau.

Oracle tiến hành IPO vào ngày 12/3/1986 với giá trị thị trường được định giá 270 triệu USD. Chỉ 1 ngày sau, Microsoft cũng tiến hành IPO với giá trị 700 triệu USD. Kể từ đó, thế giới vẫn thường xuyên hồi hợp theo dõi cuộc chạy đua, rượt đuổi hấp dẫn giữa hai đại gia phần mềm này.

Larry Ellison luôn muốn đánh bại Microsoft và Bill Gates.

Khá lâu trước khi Apple tung ra sản phẩm iPad, Larry Ellison quyết định trình làng Network Computer, một chiếc máy tính đơn giản, rẻ tiền, có thể gửi email, lướt web và thực hiện những tác vụ đơn giản.

Không đơn thuần chỉ là một chiếc máy tính, Network Computer còn giúp Oracle mở ra một ngành kinh doanh mới, cạnh tranh với "kẻ thù không đội trời chung" Microsoft, trong khi Larry Ellison có cơ hội vượt qua đối thủ Bill Gates.

Ellison là người tham vọng và hiếu thắng, vì vậy để thực hiện mục tiêu của mình, ông đã lập ra cả một công ty con để chuyên phát triển thị trường mới này đồng thời phát động những chiến dịch quảng cáo vào các khách hàng tư nhân.

Đáng tiếc, Network Computer về sau thất bại khi không chinh phục được thị trường như Ellison từng mong muốn. Tuy nhiên, người sáng lập Oracle đã nhân dịp đó để chứng minh với thế giới rằng Microsoft không thể dễ dàng chiếm vị trí độc quyền trên thị trường.

Rõ ràng, cho đến nay Ellison vẫn chưa thể đánh bại Bill Gates. Nếu xét về công ty, Microsoft có giá trị thị trường gấp 2,5 lần Oracle. Nếu xét về cá nhân, Ellison là tỷ phú giàu thứ 7 thế giới trong khi Bill Gate ở vị trí số 1. Nhưng dù vậy, không thể phủ nhận rằng Larry Ellison là một trong những nhà lãnh đạo tài ba nhất thế giới với tài kinh doanh thiên bẩm.

Linh Lam / BI /Forbes
Nguồn Người đồng hành