World Bank nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2018 lên mức 6,8%

World Bank dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam ở mức 6,8% năm 2018 - tăng 0,3 điểm phần trăm so với mức dự báo được đưa ra hồi tháng 4/2018.

Ngân hàng Thế giới (WB) vừa công bố báo cáo về Viễn cảnh kinh tế toàn cầu ngày. Theo báo cáo mời nhất này, WB dự báo kinh tế Việt Nam có thể tăng trưởng khoảng 6,8% trong năm 2018.

Như vậy, WB đã điều chỉnh tăng 0,3 điểm phần trăm so với con số được đưa ra trong báo cáo hồi tháng 4/2018.

Xếp Việt Nam vào trong nhóm các nước xuất khẩu nguyên vật liệu, WB cho rằng tăng trưởng mạnh nhưng năng lực khai thác của Việt Nam ở mức cao nên khả năng tiếp tục tăng trưởng bị hạn chế.

Dù dự đoán Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,8% năm nay nhưng WB cho rằng tăng trưởng sẽ giảm xuống còn 6,6% năm 2019 do các hạn chế ngày càng thể hiện rõ nét hơn. Năm 2020, tăng trưởng kinh tế Việt Nam được dự đoán là 6,5%.

Dự báo tăng trưởng các nước khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Nguồn: WB.

Nhận định chung về nền kinh tế của các nước, WB cho rằng trong năm 2018, hầu hết các nước đang phát triển tại khu vực Đông Á Thái Bình Dương đều gặp thuận lợi. Nguyên nhân các yếu tố như thương mại toàn cầu tăng trưởng mạnh, chi phí vay vốn không quá cao, dòng vốn chảy vào các nước này vẫn duy trì.

Bên cạnh đó, tăng tiêu dùng cá nhân mạnh nhờ vào niềm tin của người tiêu dùng tăng cũng như thu nhập hộ gia đình nâng cao trong bối cảnh lạm phát ở mức vừa phải. Chi đầu tư ở các nước này cũng tăng mạnh.

Thị trường tài chính ở các nước trong khu vực này được World Bank đánh giá là sôi động tuy có chút xáo trộn vì nhiều nước thắt chặt chính sách tiền tệ nhanh hơn dự kiến và căng thẳng thương mại leo thang.

Tỉ lệ lãi trái phiếu tại một số nước tăng sau khi một số thị trường chứng khoán trải qua một số biến động nhưng vẫn giữ ở mức gần với năm 2017. Các điều kiện tiền tệ trong nước thắt chặt đôi chút, và các chính sách cẩn trọng đã giúp giữ tăng trưởng tín dụng trong tầm kiểm soát.

N.A
Nguồn Người đồng hành