FMCG Monitor 04/2018: Thị trường FMCG 2018 dự báo tăng trưởng 5%

FMCG Monitor: 16 tuần kết thúc vào 22/4/2018

Điểm tin chính trong Báo cáo tháng 4 năm 2018:

Các chỉ số chính

Chỉ số CPI bình quân 4 tháng đầu năm tăng nhẹ so với cùng kỳ, với những nổ lực từ Chính phủ, chỉ số giá tiêu dùng được kiểm soát ổn định. Doanh thu bán lẻ hàng tiêu dùng tiếp tục duy trì tăng trưởng khỏe mạnh, đặc biệt nổi bật tại khu vực Thành thị (4 TP) như Hồ Chí Minh +12.8%, Đà Nẵng +12% và Hà Nội +10%. Điều này phản ánh sự ổn định của nhu cầu tiêu dùng trong nước, yếu tố giúp thúc đấy phát triển kinh tế.

Bức tranh tăng trưởng thị trường FMCG

Tăng trưởng FMCG chậm lại ở cả Thành thị (4TP) và Nông thôn, xét về ngắn hạn, tăng trưởng ở Nông thôn đã vượt qua mức tăng ở khu vực Thành thị (4TP). So với một năm thành công 2017, khu vực Thành thị vẫn tăng trưởng về giá trị nhưng tốc độ chậm hơn. Nhìn chung, thị trường FMCG được dự đoán sẽ tăng trưởng khoảng +5% trong năm 2018.

Ngành hàng Chăm sóc cá nhân dẫn đầu tăng trưởng ở cả Thành thị (4TP) và Nông thôn, theo sau đólà Ngành hàng Thức uống. Mặc dù các ngành hàng đều tăng trưởng tích cực ở khu vực Nông Thôn; Sữa, các sản phẩm từ Sữa và Thực phẩm đóng gói là hai ngành hàng tăng trưởng không mấy khả quan ở Thành thị. Tuy vậy, trong đó những ngành hàng mới, mang đến sự tiện lợi cho người tiêu dùng vẫn ghi nhận kết quả tốt ở Thành thị như Váng sữa, Tương cà, Phô mai, Tương ớt...

[Download báo cáo tại đây]

Ngành hàng tiêu biểu

Ngành hàng bánh bông lan/ bánh mềm/ pie tăng trưởng nổi bật 2 chữ số ở cả khu vực Thành thị (4TP) và Nông thôn. Ngành hàng này đã và đang mở rộng mạng lưới tiêu dùng cũng như gia tăngsản lượng tiêu thụ. Được xem như một loại đồ ăn vặt hay một bữa ăn nhanh cung cấp dinh dưỡng,năng lượng, ngành hàng hứa hẹn nhiều cơ hội phát triển hơn nữa trong tương lai.

Kênh mua sắm

Bán lẻ hiện đại tiếp tục mở rộng nhanh chóng với ngày càng nhiều nhà bản lẻ trong và ngoài nước tham gia. Sự phát triển của siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi ở khu vực Thành thị (4TP) phán ảnh rõ nhu cầu của người tiêu dùng về sự tiện lợi và dịch vụ nhanh chóng. Đáng chú ý, kênh online cũng cónhững bước tiến đáng kể, tăng 1 điểm thị phần và thu hút thêm 98 nghìn hộ mua mới khu vực Thành thị. Đây có thể là tín hiệu tốt cho một năm phát triển hơn nữa của bán lẻ hiện đại.

Tiêu điểm của tháng - Càng nhiều cải tiến, càng cần nhiều nỗ lực hơn?

Thị trường FMCG ngày càng nhiều sản phẩm mới, đặc biệt trong ngành hàng Chăm sóc cá nhân vàThực phẩm đóng gói. Việc cải tiến liên tục luôn cần thiết để đáp ứng những sự thay đổi trong nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng. Tuy nhiên, không nhiều các sản phẩm mới gần đây đạt được độ tiếp cận như trước kia, một số thậm chí khó khăn trong việc giữ chân người tiêu dùng. Qua đó dễ thấy không còn nhiều cải tiến thành công như trước khi mà thị trường vẫn luôn cần những cải tiến “chất lượng”.

[Download báo cáo tại đây]

David Anjoubault - General Manager, Kantar Worldpanel Vietnam
Nguồn Kantar Worldpanel