Doanh số iPhone tiếp tục giảm, thị trường smartphone lao dốc

Thị trường smartphone toàn cầu đang đạt đến giai đoạn bão hòa, kéo theo đó là sự tụt giảm về doanh số. iPhone của Apple cũng không nằm ngoài vòng xoáy này.

Apple đã phải vật lộn trong suốt 2 năm qua để cố gắng tăng doanh số bán iPhone. Dưới góc nhìn của những người lạc quan, họ sẽ coi đây là một cơ hội vàng để các sản phẩm mới có thể thu hút người dùng. Nhưng với những người bi quan hơn, đây chỉ là bước khởi đầu cho sự đi xuống.

Count Nehal Chokshi, nhà phân tích tài chính tại Maxim Group đưa ra cảnh báo rằng doanh số bán iPhone của Apple sẽ tiếp tục giảm trong năm tài chính tiếp theo, đồng thời thị trường smartphone tổng thể cũng bị co hẹp lại.

"Chúng tôi tin rằng thị trường điện thoại thông minh hiện đã đạt đến giai đoạn bão hòa và sẽ giảm dần giống như thị trường PC trong năm 2012", Chokshi cho biết.

Thị trường smartphone đã đạt đến thời điểm bão hòa giống như thị trường PC năm 2012. Ảnh: BGR.

Bên cạnh một số đánh giá bi quan của Chokshi, IDC cũng đưa ra dự báo riêng của mình về Apple và ngành công nghiệp điện thoại thông minh. Công ty nghiên cứu thị trường ước tính sản lượng smartphone toàn cầu sẽ giảm 0,2% trong năm nay sau khi đã giảm 0,3% trong năm ngoái. Mặc dù vậy, IDC cho biết sản lượng của Apple sẽ tăng khoảng 2,6%.

Dù có nhiều sản phẩm khác nhau từ máy tính Mac đến các dịch vụ trả phí, nhưng về cơ bản Apple vẫn là một nhà sản xuất điện thoại. Doanh số bán iPhone chiếm khoảng 64% tổng doanh thu trong 12 tháng qua và mang về phần lớn lợi nhuận cho công ty.

Nhưng Apple đã phải vật lộn trong nhiều năm để phát triển. Nhiệm vụ càng trở nên khó khăn hơn do sự trì trệ của ngành công nghiệp máy tính và iPad, trong khi công ty lại không có một sản phẩm nào khác nổi bật hẳn để có thể gia tăng doanh thu một cách nhanh chóng. Doanh số bán iPhone của Apple chỉ tăng 1% trong 12 tháng qua, trong khi doanh thu lại tăng 10% so với cùng kỳ.

Apple đã từng áp dụng thành công "hiệu ứng hào quang" để tăng trưởng doanh số máy Mac nhưng lần này lịch sử khó có thể lặp lại với iPhone. Ảnh: Thành Duy.

Chokshi dự báo rằng cuộc chiến của Apple vẫn sẽ tiếp tục. Doanh số bán iPhone bị giảm bởi thị trường smartphone tổng thể đang xuống dốc, trong khi đó công ty lại không có một sản phẩm chủ lực nào khác có khả năng sẽ thúc đẩy sự phát triển, Chokshi nói.

Trước đây, khi thị trường PC đi vào suy giảm, Apple vẫn có thể phát triển mảng kinh doanh máy tính Mac của mình. Nhưng doanh thu của Mac được hưởng lợi rất nhiều từ iPhone. Apple đã thuyết phục khách hàng, những người yêu thích iPhone, mua thêm một trong các máy tính mà họ tạo ra, đây một được gọi là "hiệu ứng hào quang". Tuy nhiên lần này lịch sử khó có thể lặp lại, Chokshi nói.

Ông dự kiến Apple sẽ bán được khoảng 223 triệu chiếc iPhone trong năm tài chính này, tăng khoảng 2,9% so với năm 2017 và con số này sẽ giảm xuống còn 208 triệu trong năm 2019. Đồng thời, ông cho rằng doanh thu và lợi nhuận của công ty sẽ thấp hơn đáng kể so với ước tính hiện tại của phố Wall.

Thế Anh
Nguồn Zing News