Apple bắt tay Volkswagen phát triển xe tự lái

Tuy nhiên, động thái này lại là bước thu hẹp tham vọng của Apple trong việc tạo nên chiếc xe tự lái của riêng mình.

Trong nhiều năm qua, Apple đã tìm kiếm quan hệ đối tác với các nhà sản xuất ô tô hạng sang như BMW và Mercedes-Benz để phát triển một chiếc xe tự lái hoàn toàn bằng điện, CNBC dẫn nguồn tin từ năm người quen thuộc với vấn đề cho biết. Nhưng không ít lần các cuộc đàm phán với hai công ty này đã kết thúc với kết quả là Apple bị từ chối bàn giao quyền kiểm soát dữ liệu và thiết kế.

Thay vào đó, Apple đã ký một thỏa thuận với Volkswagen đế biến chiếc T6 Transporter mới của hãng ô tô Đức thành xe tự lái chuyên đưa đón nhân viên của Apple. Cái bắt tay của “người khổng lồ” công nghệ Mỹ với Volkswagen và sự thất bại trong đàm phán với các nhà sản xuất khác là tín hiệu buồn đối với chương trình phát triển xe hơi bốn năm tuổi của Apple.

Ảnh: Reuters.

Dự án đã trải qua những thay đổi lặp đi lặp lại theo hướng làm tổn thương tinh thần và dẫn đến sự ra đi của hơn 1.000 nhân viên Apple cách đây hai năm, một cựu nhân viên của công ty cho biết. Hiện nay kế hoạch phát triển xe tự lái của Apple vẫn thiếu rõ ràng.

Diễn biến này nhiều khả năng khiến Apple bị tụt lại phía sau trong cuộc đua xe tự lái. Waymo, đơn vị xe tự lái của Alphabet (công ty mẹ của Goolge), cũng như các công ty khởi nghiệp và một số nhà sản xuất ô tô đã thử nghiệm nhiều loại xe tự lái khác nhau trên đường phố trong nhiều năm qua. Song, vẫn có một số chương trình gặp trở ngại. Uber hôm 23.5 cho biết đã ngưng các hoạt động phát triển xe tự lái ở Arizona và sa thải khoảng 300 nhân viên tại đây.

Phương Anh
Nguồn Thanh Niên