Chuỗi nhà hàng Lion City và câu chuyện xuất ngoại “bộ tứ siêu đẳng” Singapore

Vừa qua, công ty Multi Trust, đơn vị quản lý chuỗi nhà hàng nhượng quyền thương hiệu thương hiệu Lion City tại Việt Nam công bố khai trương chi nhánh thứ 7 và là chi nhánh nhượng quyền đầu tiên ở nước ngoài tại Kuala Lumpur, Malaysia vào ngày 26 tháng 5 tới.

Sự kiện này đánh dấu bước phát triển mới của Lion City sau 12 năm thành lập và phát triển tại Việt Nam nhằm hiện thực hóa tầm nhìn mang hương vị ẩm thực truyền thống của Singapore và thương hiệu Lion City ra thế giới.

Nhượng quyền F & B dễ dàng hơn bao giờ hết

Đơn vị quản lý của Lion City - Multi Trust, đặt ra những nguyên tắc nghiêm ngặt trong việc nhượng quyền để giữ vững vị trí và phát triển thương hiệu Lion City tại nước ngoài.

Nguyên tắc đầu tiên cần có là niềm đam mê ẩm thực, yêu thích nấu nướng. Thứ hai cam kết cùng Lion City giữ nguyên 100% hương vị Singapore. Thứ ba chia sẻ các giá trị cốt lõi cùng Lion City.

Điểm nổi bật của Lion City trong việc nhượng quyền thương hiệu là đối tác nhượng quyền sẽ không bị phụ thuộc quá nhiều vào đầu bếp, vốn là một vấn đề lớn của việc kinh doanh trong ngành F&B bởi quy trình và công thức chế biến đã rõ ràng và được chuẩn hóa để chỉ cần các đầu bếp phụ thực hiện dễ dàng.

Tất cả khâu chế biến chính nằm ở bếp tổng, được điều khiển bởi bàn tay tài ba của ông Harry Ang. Chính vì thế, chuỗi nhà hàng Lion City đạt đồng nhất về khẩu vị và đơn vị nhượng quyền chỉ cần tập trung vào khâu quản lý chất lượng, nhân viên.

Lion City ưu tiên cho đối tác nhượng quyền có các mặt bằng trung tâm thành phố có lưu lượng giao thông đông đúc, dễ tiếp cận, tập trung nhiều siêu thị, trung tâm thương mại, nhiều tòa nhà văn phòng, là những nơi đặt trụ sở của các Tập đoàn đa quốc gia.

Các cửa hàng có vị trí đắc địa ở trung tâm nằm trong chiến lược nhượng quyền thương hiệu của Lion CIty.

Chính vì thế, chọn thủ đô Kuala Lumpur - là nơi giao thoa các nền văn hóa Mã Lai và Trung Hoa làm nơi mở rộng chi nhánh nhượng quyền thương hiệu là quyết định chiến lược, nằm trong lộ trình mang ẩm thực truyền thống Singapore ra thế giới của Multi Trust.

Mang tinh túy ẩm thực Singapore đến đất nước Malaysia, nơi đề cao giá trị truyền thống ẩm thực thuần túy của người bản địa và có các tiêu chuẩn khắt khe dành cho bếp Halal, đây là một bước đi chiến lược của Multi Trust sau hơn 1 thập niên thử nghiệm thành công chuỗi nhà hàng Lion City tại thị trường Việt Nam.

“Bộ tứ siêu đẳng” làm nên dấu ấn tinh hoa ẩm thực Singapore

Cơ duyên hợp tác đến từ câu chuyện của một vị thực khách Malaysia vốn có dịp thưởng thức nhiều lần tại nhà hàng Lion City mỗi lần sang Việt Nam và đặc biệt yêu thích “Cua Lion City sốt ớt” trứ danh. Sau một thời gian chuẩn bị đủ nguồn lực, vị thực khách này đã tiên phong mang thương hiệu Lion City cùng những món ăn đặc sắc của Singapore về Malaysia.

“Cua Lion City sốt ớt” là món ăn nằm trong “bộ tứ siêu đẳng” của thương hiệu Lion City, xuất hiện từ 1988.

Món “Cua Lion City sốt ớt” từng là món ăn xuất sắc giành quán quân Iron Chef Việt Nam 2012 và được CNN Go bầu chọn vào Top 50 món ăn ngon nhất thế giới.

“Cua Lion City sốt ớt” cũng là món ăn nằm trong “bộ tứ siêu đẳng” của thương hiệu Lion City. Bộ tứ này bao gồm “cua sốt ớt” truyền thống Singapore, xuất hiện từ năm 1988, món “cháo ếch” chính hiệu Singapore, có mặt từ năm 2006, là món ăn đặc trưng nhất đã tạo nên thương hiệu Lion City. Kế đến là món “cà ri đầu cá” trứ danh, xuất hiện từ năm 2006. Cuối cùng là “sốt sambal” truyền thống, đã có mặt từ năm 1950.

Món cà ri đầu cá trứ danh của thương hiệu Lion City, xuất hiện từ năm 2006.

Đây chính là thành quả của sự am hiểu về ẩm thực và lòng đam mê ẩm thực của nhà sáng lập chuỗi nhà hàng Lion City. Với kinh nghiệm 36 năm sinh ra và lớn lên tại Singapore cùng 17 năm sinh sống tại Việt Nam đã cho Ông Harry Ang tích lũy vốn hiểu biết sâu sắc về sự đồng dạng và khác biệt của 2 nền văn hóa ẩm thực cùng tập quán con người Việt Nam.

Thương hiệu của tình yêu ẩm thực và văn hóa nước nhà

Ông chia sẻ “Không có bí quyết thành công tại Lion City, bạn phải trung thực, bạn phải có đam mê, bạn phải yêu những gì bạn ăn và yêu cả những gì bạn đang làm”.

Ông Harry Ang cũng chính là linh hồn của thương hiệu, là người quyết định và có sức ảnh hưởng quan trọng nhất trong việc hình thành các công thức và phát triển chuỗi nhà hàng Lion City.

Sinh năm 1965, ông Harry Ang nghỉ học từ năm 15 tuổi và bắt đầu trải qua nhiều nghề từ thợ điện, thợ xây, kỹ thuật đến bán bảo hiểm. Đối với ông, bản thân phải trải qua nhiều thứ để có nhiều cơ hội học hỏi mọi thứ. “Tôi không phải đầu bếp, nhưng tôi đam mê nấu ăn. Tôi chỉ có 7 năm học ở trường, còn lại tất cả tôi học trên trường đời” - Harry Ang cho biết.

Ông Harry Ang đặc biệt yêu thích hương vị các món ăn truyền thống Singapore. Yếu tố “truyền thống” được ông rất chú trọng qua việc chọn lựa các nguyên liệu truyền thống chính gốc, nhập khẩu từ Singapore, Ấn Độ, Nhật Bản, Sri Lanka.

Ông Harry Ang - nhà sáng lập thương hiệu Lion City luôn khắt khe trong việc chọn nguyên liệu chất lượng theo tiêu chuẩn riêng của nhà hàng.

Nguyên liệu Top 3 và tiêu chuẩn khắt khe làm nên chất lượng không đối thủ

Ông quan tâm nhiều nhất đến thực phẩm và gia vị tốt cho sức khỏe. Chính vì thế tiêu chuẩn các món ăn tại Lion City phải đáp ứng được 3 tiêu chí về gia vị “Không bột ngọt, không màu thực phẩm, tối giản gia vị: ít dầu, ít đường, ít muối”, 3 tiêu chuẩn khắt khe về dịch vụ: “món ăn thật sự hoàn hảo, phục vụ chuyên nghiệp, có sự ngăn nắp sạch sẽ” và nguyên liệu phải thuộc top 3.

Hiện tại Lion City tập trung vào kiểm soát chất lượng sản phẩm dịch vụ ổn định trước khi đủ lực để phát triển và hoàn thiện chuỗi cung ứng riêng.

Tiêu chí này cũng là định hướng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đề ra đầu năm 2018 nhằm khuyến khích các doanh nghiệp địa phương xây dựng và phát triển chuỗi cung ứng thực phẩm nông sản, thủy sản an toàn.

Hơn một thập kỷ truyền bá văn hóa ẩm thực Singapore

Sau 12 năm hoạt động, chuỗi nhà hàng Lion City trực thuộc Công ty Multi Trust đã có 06 chi nhánh tại 03 thành phố lớn Hồ Chí Minh, Hà Nội, Cần Thơ. Chuỗi nhà hàng Lion City hiện sở hữu hơn 20 đầu bếp có tài năng với kinh nghiệm trên 10 năm và đã sáng tạo hơn 100 món ăn chất lượng.

Mô hình thương hiệu Lion City có hai nhánh thương hiệu là: Café & Restaurant dành cho mọi đối tượng. Riêng đối với thương hiệu Lion City Exclusive dành cho phân khúc khách hàng cao cấp hơn.

Lion City tự hào bàn bếp Teppanyaki dài nhất ở Việt Nam.

Chuỗi thương hiệu Lion City hiện sở hữu 43.000 thành viên membership tại nhà hàng, trong đó có rất nhiều nhân vật nổi tiếng là ca sĩ, diễn viên, MC… Ca sĩ Hiền Thục hiện đang là Đại sứ thương hiệu của chuỗi nhà hàng Lion City.

Hiện nay, Lion City đã và đang khẳng định vị thế dẫn đầu trong hệ thống chuỗi nhà hàng Singapore lớn nhất Việt Nam, hiện thực hóa tầm nhìn mang ẩm thực Singapore ra thế giới. Lion City còn được cẩm nang du lịch lớn nhất Thế Giới - Lonely Planet bình chọn là Top 10 nhà hàng tốt nhất tại Việt Nam.

Trần Anh Vũ
Nguồn Lion City