Bút bi Thiên Long tướng mới, doanh số mới

Thiên Long với mục tiêu kinh doanh và xuất khẩu tăng trưởng mạnh trong năm nay.

Sau một năm cầm trịch ở vị trí ghế nóng của Công ty Cổ phần Tập đoàn Bút bi Thiên Long, ông Nguyễn Đình Tâm, Tổng giám đốc Thiên Long đã đưa chiến lược mới cho Thiên Long với 2 mục tiêu, ổn định thị trường trong nước và tăng trưởng cơ cấu về xuất khẩu. Đây chính là mục tiêu của Thiên Long trong năm 2018, mới được đưa ra trong Đại hội Cổ đông thường niên vừa qua.

Về đích xuất sắc

Hầu như Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Long chưa có năm nào thua lỗ về cả doanh thu và lợi nhuận. Mặc dù có thời điểm tình hình kinh doanh của Công ty có khó khăn, thay đổi lãnh đạo… khiến nhiều cổ đông lo lắng nhưng ngược lại tăng trưởng đều hằng năm và luôn được đánh gía tốt trên thị trường.

Tính hết năm 2017, doanh thu thuần Công ty này đạt 2.497 tỉ đồng, tăng 15,5% so với cùng kỳ và vượt 2% kế hoạch năm. Doanh thu của Thiên Long Group bao gồm 1.819 tỉ đồng bán thành phẩm và 677 tỉ đồng bán hàng hóa, chiếm 27% tổng doanh thu cả năm.

Theo đó, lợi nhuận sau thuế cả năm 2017 lên hơn 268 tỉ đồng, tăng 12% so với lợi nhuận đạt được năm 2016 và hoàn thành chỉ tiêu lợi nhuận cả năm mà Đại hội cổ đông giao phó (265 tỉ đồng). Với tốc độ tăng trưởng trung bình 15%/năm, đến 2020, Công ty cổ phần Tập đoàn Thiên Long sẽ cán mốc lợi nhuận sau thuế khoảng 1.000 tỷ đồng. Doanh số này đến từ việc mở rộng đầu tư, chủ động nguyên liệu cùng việc mở rộng thị trường xuất khẩu đang tăng đều đặn 30%/năm.

Có được kết quả này, Thiên Long luôn xây dựng tầm nhìn xa trước đó với những chiến lược cụ thể về cả nội địa cũng như xuất khẩu. Ở thị trường nội địa. Công ty luôn cố gắng đầu tư để gỉam khâu trung gian hoặc đầu tư tư mạnh cho R&D. Đây là một chiến lược đúng hướng của Thiên Long suốt nhiều năm qua.

Cụ thể, nhờ đầu tư R&D mà Công ty có nhiều dòng sản phẩm để phân loại và xuất khẩu vào từng thị trường theo từng ăn hoá và nhu cầu. Đầu tư này máy sản xuất nguyên phụ liệu giúp Công ty tiết giảm rất nhiều chi phí. Sắp tới, Công ty tiếp tục đầu tư dự án sản xuất đầu bút vừa bắt đầu cuối 2017 và liên tục đầu tư từng giai đoạn đến 2020 với tổng vốn khoảng 88 tỉ đồng. Khi đi vào hoạt động, nhà máy cho phép Thiên Long có thể chủ động 70% nhu cầu với loại nguyên vật liệu này.

Công ty cũng đầu tư mở rộng nhà máy tại Long Thành - Đồng Nai hay chi khoảng 30 tỉ đồng tại Tân Lực - Hà Nội để có mặt bằng sử dụng phát triển văn phòng và thí điểm trưng bày sản phẩm. Việc này đang được xem xét tiếp tục thực hiện tại miền Nam, khi những dự án này hoàn thành sẽ giúp Công ty tiết giảm chi phí khoảng 10 tỉ đồng chi phí thuê kho bãi mỗi năm.

Đẩy mạnh thị trường xuất khẩu

Việc xem trọng nội địa hóa thông qua kênh phân phối đã giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Long giành thị phần quan trọng tại các thị trường xuất khẩu.

Năm 2017, doanh thu xuất khẩu đến hơn 50 quốc gia của Thiên Long đạt hơn 327,7 tỉ đồng với sự tăng trưởng đặc biệt từ 65% - 241% ở một số thị trường như Myanmar, Thái Lan...

Thị trường Philippines tưởng chứng khó phát triển vì nhiều bát nháo nhưng Thiên Long vẫn cố gắng và đã tìm được nhà phân phối tâm huyết. Nếu 5 năm trước, Công ty chỉ bán được 1 sản phẩm bút bi mực trơn thì đến nay, Thiên Long đã đã bán được 2 triệu cây bút/tháng. Với tốc độ hiện nay, khoảng 2 năm nữa Công ty sẽ bán được 5 triệu cây bút/tháng, Tổng giám đốc Thiên Long chia sẻ tại Đại hội Cổ đông vừa qua.

Nhà máy sản xuất của Thiên Long.

Thiên Long dự kiến sẽ quay lại thị trường Trung Quốc sau năm 2020. Đây là thị trường từng khiến Thiên Long thất bại. Châu Á - Thái Bình Dương và châu Phi sẽ là 2 thị trường nhiều tiềm năng nhất, ít nhất trong khoảng 1 thập kỷ tới.

Thị trường Myanmar đã khiến doanh thu của Thiên long tăng vọt với 1.352 cửa hàng, 235 điểm bán sỉ thông qua 3 nhà phân phối tại Yangon, Mandalay, Taunggyi. Thị trường Myanmar mang lại doanh thu khoảng 2,8 triệu USD năm 2017 (tăng 57% so với năm 2016), với 2 dòng sản phẩm chính trong chiến lược khi xuất khẩu tại các nước Đông Nam Á là Flexoffice và Colokit.

Chính quá trình đào tạo cho R&D đã giúp chiến lược của Thiên Long thành công khi thị trường này chuộng sản phẩm màu nước trước thay vì mặt hàng bút viết như thị trường Philippines. Sau khi đưa sản phẩm màu nước vào thị trường này thành công và bắt đầu Thiên Long đưa các sản phẩm bút viết khác vào đây và cũng nhanh chóng thành công.

“Chúng tôi có đội ngũ cùng nhà phân phối phát triển thị trường chứ không phải chỉ xuất đơn hàng, hay để họ tự thân bán hàng. Mặt khác, nhiều công ty xuất khẩu không thể bán dưới thương hiệu của mình trong khi Thiên Long luôn mang cái tên Flexoffice hiện diện”, Chủ tịch Cô Gia Thọ chia sẻ tại đại hội.

Hiện, doanh thu thị trường nội địa và xuất khẩu của Thiên Long đang tăng lần lượt 12%/năm và 28%/năm. Thiên Long đặt mục tiêu đến cuối 2020, tỷ trọng doanh thu từ xuất khẩu sẽ chiếm từ 20 - 25% thay vì chỉ 15% như 2017.

Ngoài ra, nhóm sản phẩm bút viết đóng góp khoảng 42% trong tổng doanh thu của Thiên Long năm 2017 (tăng 12% so với 2016), trong khi nhóm văn phòng phẩm chiếm 30% (tăng 25% so với 2016) và nhóm dụng cụ mỹ thuật mang lại khoảng 10%, phần còn lại đến từ việc Thiên Long phân phối các sản phẩm không do công ty sản xuất.

Thành công trong kinh doanh nhưng Thiên Long lại khó chọn được đối tác chiến lược. “Trong năm 2018, Công ty vẫn tiếp tục tìm đối tác chiến lược”, ông Cô Gia Thọ bày tỏ sự mong muốn tìm kiếm đối tác chiến lược tham gia vào Thiên Long.

Minh Anh
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư