“Mở lối tiên phong” tại Việt Nam

Đầu tháng 12/2012, du thuyền Voyager cập cảng Sài Gòn, tiếp tục cho một chuỗi sự kiện nằm trong chương trình “Voyager – Hành trình tiên phong mở lối”, đưa các cá nhân ưu tú và khách mời cao cấp vào một thế giới với những trải nghiệm tinh tế nhất. Nhân dịp này, DĐDN phỏng vấn ông Stephane Gripon – TGĐ Diageo VN, DN đứng ra tổ chức hành trình, trước khi Voyager rời cảng Sài Gòn và tiếp tục hành trình xuyên châu Á.

Đặt niềm tin mạnh mẽ về thị trường VN

* Ông ngưỡng mộ tinh thần tiên phong mở lối của nhân vật nào ?

Tip Jobs là một trong những tiên phong mở lối mà tôi tin là rất nhiều người trên thế giới và tại VN ngưỡng mộ. Bên cạnh đó, tôi ngưỡng mộ thành viên gia tộc Walker. Đó là John Walker, người đã sáng lập thương hiệu John Walker và hai người con của ông là Alexander Walker, là những người đã khởi nghiệp bằng cửa hiệu tạp hóa bán Wisky rất nhỏ và bây giờ đã nâng được thương hiệu này lên trở thành một thương hiệu toàn cầu.

* Tại VN, những cá nhân ưu tú thuộc các lĩnh vực nào được lọt vào “mắt xanh” của chương trình ?

Tôi nghĩ rằng các doanh nhân VN rất sáng tạo và dũng cảm. Về phương diện quản lý DN tại VN, tôi nghĩ rằng các doanh nhân VN hoàn toàn có thể sánh ngang với các doanh nhân trên thế giới.

Sau một thời gian ở đây, tôi hoàn toàn tin tưởng rằng những doanh nhân VN sẽ góp phần làm thay đổi diện mạo nền kinh tế VN bởi vì họ có nhiệt huyết và năng động mà không ở đâu có được. Họ làm việc với một trái tim và có một trí tuệ lớn. Điều đó sẽ góp phần đưa nền kinh tế VN sánh ngang với các cường quốc khác trên thế giới.

ông Stephane Gripon – TGĐ Diageo VN

* Ông có thể nói thêm về chiến lược tiên phong mở lối của Diageo toàn cầu trong thời gian tới, và đặc biệt xin ông vui lòng bật mí về các kế hoạch “mở lối” tại thị trường VN ?

Chúng tôi hoàn toàn tự tin vào chiến lược kinh doanh sắp tới của mình, đặc biệt khi Diageo bước vào năm 2013. Điều này thể hiện ở ba điểm : Thứ nhất là chúng tôi sẽ nhấn mạnh vào phát triển sản phẩm quà tặng. Bởi vì ở VN, có rất nhiều dịp và nhiều cơ hội để người tiêu dùng có thể tặng quà cho nhau. Chúng tôi nhận thấy đây là một phân khúc rất phát triển và sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Ngay vào dịp Tết Dương lịch 2013 và Tết Nguyên đán, chúng tôi sẽ đẩy mạnh phát triển dòng sản phẩm với những hộp quà tặng rất đẹp và thời trang để giúp cho người tiêu dùng có thể có những lựa chọn tuyệt vời trong dịp Tết tới. Thứ hai là chúng tôi cũng phát triển các sản phẩm cao cấp. Chẳng hạn như Voyager hành trình tiên phong Mở lối là một trong những hoạt động mở đầu để chúng tôi cho ra mắt dòng sản phẩm cao cấp này. Bởi vì chúng tôi không chỉ muốn bán sản phẩm đơn thuần mà còn muốn bán sự sang trọng trong mỗi sản phẩm. Chúng tôi đã cải tiến và cho ra mắt những sản phẩm mới trong phân khúc cao cấp này. Ngoài ra, điểm thứ ba mà có thể khẳng định rằng chúng tôi rất tự tin trong lĩnh vực kinh doanh của Diageo VN, đó là : tiếp tục phát triển thêm nhiều dòng sản phẩm hơn nữa để có thể đưa các sản phẩm tới nhiều đối tượng khác nhau chứ không chỉ các sản phẩm ở dòng cao cấp.

Mong đợi những đột phá về môi trường cạnh tranh

* Đâu là những yếu tố của thị trường VN mà theo ông có thể hấp dẫn các nhà đầu tư vào VN ?

"Chúng tôi không chỉ muốn bán sản phẩm đơn thuần mà còn muốn bán sự sang trọng trong mỗi sản phẩm."

Chúng tôi có cam kết rất mạnh mẽ đối với thị trường VN bởi vì chúng tôi nhìn thấy VN có rất nhiều tiềm năng. Tiềm năng đó thể hiện trước hết ở cơ cấu dân số trẻ của VN. Thứ hai là ở VN, có một văn hóa về việc mọi người cùng chia sẻ mọi vui buồn, cảm xúc trong cuộc sống. Đó là một trong những yếu tố quan trọng nhất khi một Cty kinh doanh đồ uống đầu tư vào VN. Yếu tố này kết hợp với một thị trường rất trẻ khiến chúng tôi hoàn toàn tin tưởng và chúng tôi sẽ thể hiện niềm tin đó bằng việc đầu tư mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới vào VN.

* Với một thời gian đầu tư vào thị trường VN, hẳn ông cũng có đánh giá, và cả dự báo về môi trường kinh doanh, đầu tư tại VN hiện nay, lẫn năm 2013 ?

Tôi nghĩ rằng thị trường VN đã có sẵn và hội tụ rất nhiều yếu tố để có thể trở thành một thị trường dẫn đầu tại khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, tôi cũng nghĩ rằng Chính phủ VN và thị trường này cũng cần đặt ra những quy định đơn giản hơn, để nâng tính cạnh tranh của mình lên cao hơn. Trong lĩnh vực kinh doanh đồ uống, chúng tôi cũng đang làm việc rất tích cực với cơ quan chính phủ và cơ quan quản lý nhà nước để có thể đảm bảo rằng chúng ta sẽ xây dựng được một môi trường cạnh tranh mà tất cả các đối thủ cạnh tranh, bao gồm chúng tôi – Diageo VN và tất cả các chủ thể khác, từ đó có thể cùng nhau xây dựng một thị trường dẫn đầu trong khu vực.

Tôi muốn khẳng định rằng tại VN, nền kinh tế hiện nay đang tạm thời lắng xuống chứ không phải thoái hóa hay có sự khủng hoảng về kinh tế. Tôi cũng khẳng định với tất cả các bạn rằng mức tăng trưởng GDP 5% của VN hiện nay là niềm mơ ước của tất cả các nước, các quốc gia trong khu vực châu Âu. Tất nhiên, tôi cũng biết rằng Chính phủ VN hiện nay đang phấn đấu để có thể lấy lại mức tăng trưởng GDP 7% nhưng tôi nghĩ rằng 5% cũng đã là một con số tuyệt vời. Chính vì thế chúng tôi rất tin tưởng mọi thứ sẽ trở nên tốt hơn và nên kinh tế VN sẽ quay trở lại mức tăng trưởng cao trong những năm tiếp theo. Điều này giải thích vì sao tôi cho rằng VN đang ở trong điều kiện tốt để có thể trở thành một trong những thị trường dẫn đầu trong khu vực. Tuy nhiên, tôi cũng vẫn muốn nhấn mạnh là một chính sách và điều kiện kinh doanh cho các Cty nước ngoài, và các Cty trong lĩnh vực kinh doanh đồ uống, cần được đơn giản hơn và tạo môi trường cạnh tranh cho tất cả các đối thủ để tất cả các DN đều có được sự hỗ trợ của Chính phủ trong lĩnh vực kinh doanh này nói riêng và các lĩnh vực khác nói chung.

Chương trình do Diageo tổ chức tôn vinh những cá nhân ưu tú – các Game Changers – những người tiên phong mở lối trong rất nhiều lĩnh vực. VN là một nước rất quan trọng trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Điều đó thể hiện tại sao Diageo đã chọn VN làm một trong những điểm mà hành trình Voyager – tiên phong mở lối - cập bến. Trong số 9 nước Voyager đến, chỉ có VN là Voyager đến tại hai điểm. Đó là cảng Tuần Châu Hạ Long tại TP Hạ Long cách đây 2 tuần và đầu tháng 12 này chúng tôi đang có hành trình rất thú vị trên bến cảng Sài Gòn TP HCM. Diegeo đánh giá rất cao những cá nhân xuất chúng của VN, những người “đã và đang truyền cảm hứng cho cả một thế hệ”.

Nguồn Diễn đàn Doanh nghiệp