Truyền thông trực tuyến giúp doanh nghiệp đo lường hiệu quả dễ dàng

Với con số 50 triệu người dùng Internet tại Việt Nam, các chuyên gia truyền thông số của Google cho rằng các doanh nghiệp không nên bỏ qua kênh truyền thông hiệu quả này.

Chuyển tải thông tin đúng đối tượng khách hàng

Tại buổi “Huấn luyện kỹ năng kỹ thuật số” do Thời báo Kinh tế Sài Gòn phối hợp với Google tổ chức sáng ngày 15-5 tại TPHCM, đại diện Google cho biết việc thực hiện một chiến dịch truyền thông trực tuyến (Digital Marketing) sẽ giúp doanh nghiệp đo lường hiệu quả chiến dịch nhanh chóng, truyền tải thông tin cần thiết tới đúng đối tượng khách hàng cụ thể.

Bà Hà Lâm Tú Quỳnh, Giám đốc Truyền thông và Quan hệ công chúng của Google phụ trách thị trường Việt Nam nói: "Chúng tôi tin rằng mỗi doanh nghiệp Việt Nam, dù họ đang hoạt động trong bất cứ ngành nghề nào và với quy mô nào, đều có thể trở thành một doanh nghiệp thương mại điện tử và một doanh nghiệp đa quốc gia “siêu nhỏ”. Chúng tôi đã và đang, cũng như sẽ tập trung thực hiện những chuỗi hoạt động, hội thảo… giúp cho các doanh nghiệp tại Việt Nam có sự chuẩn bị tốt hơn, ứng dụng hiệu quả hơn với các công cụ kỹ thuật số để phát triển và sẵn sàng vươn ra sân chơi toàn cầu (Go Global)".

Nói về lợi ích của truyền thông trực tuyến, bà Hiền Trần, đại diện Google cho biết, các doanh nghiệp sẽ không thể bỏ qua kênh truyền thông trực tuyến với số lượng đông đảo người dùng hiện nay ở Việt Nam (có hơn 50 triệu người dùng Internet). Đây cũng là kênh truyền thông có khả năng triển khai nhanh, giúp doanh nghiệp đo lường hiệu quả chiến dịch truyền thông một cách dễ dàng.

Một khách tham dự hội thảo sáng nay đặt câu hỏi với đại diện Google về cách thức truyền thông trực tuyến hiệu quả. Ảnh: Chí Thịnh.

Đồng thời, khác với cách thức truyền thông truyền thống như cách thức phát tờ rơi, treo băng rôn quảng cáo dọc đường… truyền thông trực tuyến thông qua kết nối Internet sẽ giúp doanh nghiệp đảm bảo thông tin chuyển tải tới đúng đối tượng khách hàng cụ thể. Đây là điểm khác biệt lớn nhất giữa truyền thông online và offline; cũng là yếu tố cần thiết cho một chiến dịch truyền thông/quảng cáo của doanh nghiệp.

Bà Hiền cho biết thêm, ví dụ như một cửa hàng kinh doanh xe hơi nếu cứ làm theo cách thức truyền thống là thuê người đi phát tờ rơi quảng cáo cửa hàng sẽ không thể xác định ai là khách hàng tiềm năng của mình (chưa chắc đúng đối tượng khách hàng). Trong khi đó, nếu triển khai quảng cáo trên các diễn đàn xe hơi, mạng xã hội… với tiêu chí người dùng đang có ý định mua xe hơi; cửa hàng này sẽ dễ dàng khoanh vùng những đối tượng khách hàng tiềm năng, đang chuẩn bị một khoản tiền để mua xe hơi... truyền thông hiệu quả hơn.

Trao thêm công cụ truyền thông trực tuyến

Đại diện Google cũng cho biết, họ vừa cung cấp thêm các tính năng mới trên nền tảng Google My Business (trang doanh nghiệp của tôi) cho thị trường Việt Nam như tạo nhanh một trang web, chia sẻ bài viết trên trang thông tin doanh nghiệp… Google cũng lắng nghe ý kiến doanh nghiệp để tiếp tục hoàn thiện các công cụ quản lý trực tuyến; kết nối tốt hơn với các ứng dụng Google Search, Google Maps…

Ông Gary Nguyễn, chuyên gia về sản phẩm Google cho biết, hiện tại đã có 170.000 trang doanh nghiệp (đã được xác minh) đăng ký trên Google My Business tại Việt Nam; đứng thứ 6 ở khu vực châu Á. Tốc độ tăng trưởng của trang doanh nghiệp của tôi (Google My Business) hàng năm ở Việt Nam đứng thứ 6 thế giới và thứ 3 ở châu Á.

Ông Gary Nguyễn, chuyên gia về sản phẩm Google (bên phải) đang trao đổi, cung cấp thông tin chi tiết về công cụ Google My Business. Ảnh: Google cung cấp.

Google đang tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp, bao gồm doanh nghiệp vừa và nhỏ đẩy thông tin lên môi trường Internet; tổ chức hoạt động truyền thông trực tuyến bằng các công cụ được cung cấp bởi Google (như My Business, Google Search, Google Maps…).

Ông Gary Nguyễn cho rằng, các doanh nghiệp có thể tạo nhanh một trang web, cung cấp thông tin cơ bản về quán ăn, cửa hàng bán lẻ, điểm cung cấp dịch vụ… ngay trên Google My Business. Đây là một tính năng mới.

Một số khách tham dự hội thảo cũng cho biết, họ quan tâm nhiều tới Google My Business nhưng vẫn đang thắc mắc về thời gian xác minh trang thông tin doanh nghiệp; kiểm soát bài viết từ người dùng/khách hàng mua sắm hoặc sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp…

Đại diện Google cho biết, thời gian xác minh Google My Business hiện tại là 14 ngày do phải chuyển hồ sơ qua đường bưu điện; và có khả năng sẽ được rút ngắn trong thời gian tới.

Hội nhập môi trường kỹ thuật số đang là xu hướng của thế giới ngày nay với gần một nửa dân số toàn cầu đang kết nối trực tuyến. Số lượng người dùng Internet đang ngày càng tăng cao cũng chính là thời điểm thích hợp để các doanh nghiệp tiếp cận và đầu tư nhiều hơn vào môi trường kỹ thuật số. Buổi huấn luyện này chia sẻ những lợi ích thiết thực từ việc chuyển đổi mô hình kinh doanh truyền thống sang số hóa (Digital Transformation); tập trung vào các giải pháp nhằm gia tăng cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) tại Việt Nam.

Việt Nam có nhiều thuận lợi về lượng khách hàng kết nối trực tuyến và nền tảng di động. Theo số liệu thống kê của eMarketer vào năm 2017, thị trường Việt Nam đang có hơn 50 triệu người dùng Internet; trong đó có khoảng 44 triệu người dùng điện thoại thông minh để kết nối Internet.

Chí Thịnh
Nguồn Thời báo Kinh tế Sài Gòn