Cứ 15 giờ sẽ có một quán Starbucks mở cửa ở Trung Quốc

Starbucks vừa cho thấy một kế hoạch đầy tham vọng khi này đặt mục tiêu tăng gấp ba doanh thu ở thị trường Trung Quốc trong vòng 5 năm tới, ngay sau khi hợp tác với Nestle.

Nếu căn cứ trên kế hoạch này thì cứ 15 giờ, Starbucks sẽ có thêm một quán cà phê mới tại thị trường đông dân nhất thế giới này.

Kế hoạch này được đánh giá là đầy tham vọng là vì đây là thời điểm mà những lo ngại về căng thẳng về chính trị giữa hai nền kinh tế lớn nhất nhì thế giới này đang gia tăng. Theo CEO Starbucks, Kevin Johnson, hãng sẽ tập trung nhiều hơn vào nhân viên người Trung Quốc và khách hàng tại đây.

Starbucks sẽ cạnh tranh trực tiếp với KFC trong cuộc đua là chuỗi cung ứng thực phẩm nước ngoài lớn nhất, với trung bình 15 giờ sẽ xuất hiện một cửa hàng Starbucks mới ở thị trường đông dân nhất thế giới này. Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2020, hãng sẽ có 6.000 cửa hàng so với kế hoạch trước đây là 5.000 cửa hàng đến năm 2021.

Một cửa hàng Starbucks tại Thượng Hải.

Sự tự tin mà Starbucks có được cũng một phần vì 120 doanh nghiệp và nhóm thương mại Mỹ vừa nộp đơn phản đối kế hoạch của chính quyền Trump về việc thu thuế 50 tỉ đô la Mỹ nhập khẩu từ TQ. Trong nhóm nay, có những công ty lớn như Best Buy, General Electric cũng như nhiều nhóm vận động hành lang như National Retail Federation.

Starbucks đang chú trọng nhiều vào thị trường Trung Quốc, là nơi họ chưa có nhiều đối thủ cạnh tranh, một phần vì chính thị trường Mỹ, họ đang bị tụt dốc. Thương vụ 7,2 tỉ đô la với Nestle SA hồi đầu tháng 5 vừa qua đã giúp Starbucks có nguồn tài chỉnh để thực hiện kế hoạch này.

Tốc độ phát triển của chuỗi cà phê này cũng giúp tạo được 10.000 việc làm mỗi năm cho người TQ. Đồng thời, Starbucks cũng có chính sách rất “phóng khoáng” cho nhân viên, trong đó có gồm cả bảo hiểm y tế cho cha mẹ nhân viên.

Đi liền với việc mở rộng chuỗi cửa hàng, công ty này cũng đặt mục tiêu lợi nhuận sẽ tăng gấp đôi vào 2022. Hiện khoảng 15% doanh thu của hãng đến từ Trung Quốc và Đông Nam Á, vào khoảng 3,2 tỉ đô la (theo tổng kết năm tài chính 2017). Hiện thời, Starbucks có khoảng 3.300 cửa hàng ở Trung Quốc, so với 12.000 tại Mỹ.

An Chi
Nguồn Thời báo Kinh tế Sài Gòn