Sự bùng nổ về doanh số của các sản phẩm thức ăn nhẹ thể hiện cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ tại Việt Nam

Tìm kiếm cơ hội tăng trưởng trong ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) hiện nay đã trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu của các nhà sản xuất trong chiến lược phát triển kinh doanh của họ.

Lý do là vì ngành hàng FMCG liên tục cho thấy những diễn biến khó lường trước trong những năm qua. Trong bối cảnh đó, một ngành hàng đã cho thấy sự tăng trưởng tích cực đó chính là ngành hàng thực phẩm thức ăn nhẹ (snacking foods) – một câu chuyện về tăng trưởng hiếm hoi diễn ra đồng thời tại thị trường Việt Nam cũng như quy mô toàn cầu.

Theo dữ liệu của Nielsen, doanh số toàn cầu của ngành hàng thức ăn nhẹ đạt mức tăng trưởng 3,4 tỉ USD trong năm 2017. Tại Việt Nam, ngành hàng thực phẩm là một trong 3 nhóm ngành hàng tăng trưởng nhanh nhất trong năm 2017 – theo báo cáo “Những Bước Chuyển Trong Ngành Hàng Thực Phẩm” mới được công bố bởi Nielsen, một công ty đo lường hiệu quả kinh doanh toàn cầu.

Dữ liệu đo lường bán lẻ của Nielsen tại cả hai kênh truyền thống và hiện đại trên toàn quốc đã chỉ ra rằng doanh số của ngành hàng thực phẩm tăng trưởng 7% trong năm 2017 so với năm 2016, đóng góp 16,3% vào tổng doanh số của ngành hàng FMCG. Tuy nhiên, khi quan sát kĩ hơn vào hai nhóm sản phẩm chính của ngành hàng thực phẩm, thì các sản phẩm thuộc nhóm thông dụng hằng ngày (regular categories - bao gồm: mì gói, nước tương, dầu hào, nước mắm và bột ngọt, bột nêm) lại không thể hiện sự tăng trưởng mạnh mẽ như các sản phẩm thuộc nhóm sản phẩm được mua “ngẫu hứng” (impulse categories – bao gồm: bánh qui, bánh xốp mềm, snack). Trong đó, các sản phẩm snack cho thấy sự tăng trưởng ấn tượng, đạt mức 21% trong năm 2017.

“Các sản phẩm snack tại nhiều thị trường trên toàn cầu đều cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ, điều này có thể lý giải là do nhu cầu của người tiêu dùng về các ngành hàng ngày càng tăng cao trong những năm vừa qua. Các sản phẩm này có thể được cho là không cấp thiết và được sử dụng để thỏa mãn sự tận hưởng của người tiêu dùng. Tuy nhiên, chính sự tăng trưởng ấn tượng này là một dấu hiệu tốt cho thấy người tiêu dùng trên nhiều nước đã sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho các dòng sản phẩm này, vượt trên cả chi tiêu cho các sản phẩm phục vụ nhu cầu cấp thiết mỗi ngày. Và chính điều này đã và đang tạo ra một cơ hội tuyệt vời cho các nhà sản xuất FMCG tại những thị trường này.” – theo quan sát của ông Nguyễn Anh Dzũng, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Dịch vụ Đo lường Bán lẻ, Nielsen Việt Nam.

Nhằm mục đích giúp các nhà sản xuất khám phá những cơ hội tiềm năng của ngành hàng thực phẩm nói chung cũng như các sản phẩm snack nói riêng, chúng tôi đã thực hiện báo cáo mới nhất về “Những Bước Chuyển Trong Ngành Thực Phẩm”. Báo cáo này giúp xác định những xu hướng mới nhất trong ngành hàng thực phẩm mà các NSX nên chú trọng khi xây dựng chiến lược kinh doanh cho mình.

[Để tải báo cáo đầy đủ, bấm vào đây]

“Khi tìm hiểu về nguồn gốc tăng trưởng của ngành hàng thực phẩm, chúng tôi nhận thấy tăng trưởng đến từ sự kết hợp của nhiều yếu tố khác nhau. Đó là tổng hợp từ việc đảm bảo cung cấp đầy đủ sản phẩm cho thị trường đi kèm với sự hỗ trợ hiệu quả từ các hoạt động marketing đến chiến lược tung sản phẩm mới phù hợp. Chính sự tổng hợp đó sẽ giúp các NSX đáp ứng được nhu cầu liên tục thay đổi của người tiêu dùng.” – ông Dũng bổ sung.

Báo cáo này cũng chỉ ra rằng các nhà sản xuất hiện nay rất chủ động trong việc giới thiệu sản phẩm mới đến thị trường và thực tế trong năm 2017 đã có hơn 2.000 sản phẩm mới được các NSX thực phẩm tung ra thị trường. Tuy nhiên, không quá 15% trong số đó đạt được thành công như mong đợi.

Chúng tôi đã thực hiện những phân tích trên các sản phẩm thành công và nhận thấy rằng các sản phẩm này đều có điểm chung là: (1) thỏa mãn những nhu cầu mới của người tiêu dùng, (2) mang lại những trải nghiệm mới cho người tiêu dùng (thông qua các giá trị mới và/hoặc những đặc tính mới mà sản phẩm cung cấp) và cuối cùng (3) các sản phẩm này tiếp cận người tiêu dùng ở đúng kênh phân phối.

37% người tiêu dùng Việt cho thấy sức khỏe là mối bận tâm lớn nhất của họ. Bên cạnh đó, 4 trong 5 người tiêu dùng cho thấy họ quan tâm sâu sắc đến những tác động lâu dài mà các phụ chất nhân tạo có thể gây ra (80%) và mong muốn biết rõ những chất cấu tạo nên thức ăn mà họ sử dụng hằng ngày (76%). Do đó, họ rất sẵn sàng chủ động điều chỉnh những thói quen để đảm bảo sức khỏe của bản thân. Chính vì thế, nếu NSX nào có thể cho thấy những nỗ lực để xây dựng hình ảnh “tốt cho sức khỏe” để đáp ứng được nhu cầu này của NTD, đó sẽ là những người chiến thắng trên thị trường.

Sự gia tăng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu đã tạo ra nhu cầu cao hơn của NTD trong việc sử dụng sản phẩm tốt hơn, cao cấp hơn đi kèm với chất lượng nổi bật và đem đến những trải nghiệm đặc biệt. Khi nói đến cao cấp, giá cả không phải là yếu tố quan trọng nhất để định nghĩa như thế nào là Cao Cấp. NTD hiện nay đang tìm kiếm những sản phẩm thực phẩm cung cấp những giá trị mới, có chất lượng tốt và có mẫu mã/bao bì đặc trưng, tạo sự đột phá.

Sự tiện lợi tiếp tục là nhu cầu cao của NTD tại thị trường thay đổi nhanh chóng và liên tục như Việt Nam. Các cửa hàng định dạng nhỏ như cửa hàng tiện lợi (CHTL) và siêu thị mini (minimart) đã được mở rộng mạnh mẽ trong 2-3 năm qua để đáp ứng được sự thay đổi nhanh chóng về lối sống của NTD Việt. Xu hướng này đòi hỏi các NSX thực phẩm cần phải tập trung hơn trong việc phát triển các chiến lược kinh doanh để giải quyết được nhu cầu của NTD về (1) gói sản phẩm nhỏ, (2) sử dụng phù hợp với nhu cầu của 1 người và (3) tiện lợi để mang theo & sử dụng trên đường đi.

[Để tải báo cáo đầy đủ, bấm vào đây]

Nguồn Nielsen