Cửa hàng tiện lợi ở Việt Nam tăng gấp bốn lần trong 6 năm

Được xem là cuộc chiến đầy khốc liệt và đường dài, nhưng số lượng chuỗi cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam vẫn không ngừng tăng thêm, tăng gấp bốn lần trong 6 năm qua.

Trong quý 1-2018, tốc độ tăng trưởng sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) tại kênh hiện đại ở khu vực thành thị tăng 10,7% so với cùng kỳ năm trước, trong khi con số này của kênh truyền lại giảm xuống 2,6%, theo kế quả đo lường của Nielsen công bố ngày 10-5.

Điều này làm cho doanh số hàng tiêu dùng nhanh tại kênh thương mại truyền thống tiếp tục có sự thay đổi mạnh trong quý đầu tiên của năm 2018, giảm xuống -1%.

Sự tăng trưởng nhanh chóng trong việc mở rộng số lượng cửa tiệm, kênh thương mại hiện đại đã ảnh hưởng đến tình hình hoạt động của kênh thương mại truyền thống.

Theo thống kê của Nielsen, số lượng cửa hàng tiện lợi ở 4 đô thị lớn là Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ đã tăng gần gấp bốn lần kể từ năm 2012.

Cửa hàng tiện lợi không chỉ là nơi mua sắm các mặt hàng thiết yếu mà còn là điểm dừng chân của nhiều người trẻ - Ảnh: N.Bình.

Số lượng cửa hàng chuyên về các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp và các cửa hàng thuốc hiện đại cũng tăng gấp đôi trong 2 năm qua.

Đáng chú ý hơn, các siêu thị mini là kênh bán hàng phát triển nhanh nhất trong các chuỗi cửa hàng được mở ra trong năm 2016 và 2017 và xu hướng mở rộng đầu tư vào các cửa hàng này vẫn đang tiếp tục.

Còn thống kê của Jones Lang LaSalle (JLL) Việt Nam, một tổ chức trong lĩnh bất động sản, tính đến cuối tháng 3-2018, toàn TP HCM có hơn 1.800 cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini phủ khắp khu vực nội và ngoại thành, tổng diện tích trên 270.000 m2 sàn, tăng 5,1% so với cuối năm ngoái.

Theo các nhà bán lẻ, cuộc đua tranh trên thị trường bán lẻ hiện nay đang tập trung vào mảng cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini. Những hệ thống cửa hàng này đáp ứng tốt nhu cầu cho nhóm khách hàng ở tuổi từ học sinh, sinh viên đến người đi làm và đặc biệt là những khách hàng có lối sống năng động, bận rộn tại các thành phố trung tâm.

Mới đây thị trường có thêm một chuỗi mới khi Saigon Co.op hợp tác với NTUC Fair Price (Singapore) đưa vào hoạt động cửa hàng tiện lợi 24h với thương hiệu Cheers. Trong ngày 10-5, liên doanh này đã khai trương cửa hàng thứ 3 tại TP.HCM.

N. Bình
Nguồn Tuổi Trẻ Online