Lexus Việt Nam và nỗi buồn mang tên ‘doanh số’

Doanh số Lexus tại Việt Nam bắt đầu giảm mạnh từ tháng 7/2016 và rơi tự do trong những tháng đầu năm 2018.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong tháng 4 vừa qua, Lexus Việt Nam chỉ tiêu thụ được 1 sản phẩm. Nhưng đây vẫn chưa phải tháng có doanh số thấp nhất từ đầu năm của thương hiệu xe sang này, bởi trong tháng 3, không có chiếc Lexus nào được giao đến tay khách hàng. Tính chung 4 tháng năm 2018, Lexus tiêu thụ được 82 xe, giảm hơn 74% so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh số 12 tháng năm 2017 của Lexus Việt Nam

Gia nhập thị trường Việt Nam từ cuối 2013, Lexus từng có khoảng thời gian phát triển khá tốt với doanh số tăng lên theo tháng. Nửa đầu năm 2016 là thời kỳ hoàng kim của dòng xe này khi 3 trong số 6 tháng đạt doanh số trên 200 xe, lượng tiêu thụ những tháng còn lại từ 135 đến 152 chiếc.

Tuy nhiên, kể từ tháng 7/2016 - thời điểm mức thuế tiêu thụ đặc biệt mới được áp dụng - giá xe Lexus tăng mạnh đẩy sức mua lao dốc. Hiểu được tâm lý người tiêu dùng, tháng 2/2017, Lexus thông báo giảm giá hàng loạt mẫu xe, với mức điều chỉnh cao nhất 210 triệu đồng nhưng kết quả thu được vẫn không mấy khả quan.

Lexus khó quay lại thời kỳ hoàng kim tại Việt Nam. Ảnh minh họa

Việc doanh số của Lexus rơi tự do trong những tháng gần đây phần lớn do ảnh hưởng từ Nghị định 116 ban hành tháng 10 năm ngoái. Nghị định mới quy định về các loại giấy tờ chất lượng kiểu loại xe nhập khẩu được cơ quan có thẩm quyền tại nước ngoài cung cấp. Không phải quốc gia nào trên thế giới cũng cung cấp loại giấy này.

Hồi cuối năm 2017, Lexus cho biết đang phối hợp cùng Toyota Việt Nam hoàn tất các thủ tục, giấy tờ cần thiết để đưa xe về nước sớm nhất (có thể tới tháng 8/2018).

Lexus khó quay lại thời kỳ hoàng kim tại Việt Nam. Ảnh minh họa.

Không đến nỗi ‘bi đát’ như Lexus, nhưng doanh số của đối thủ Mercedes cũng đang có dấu hiệu đi xuống. Trong tháng 4, thương hiệu xe Đức bán được 332 xe, giảm 43% so với tháng trước và 37% so với cùng kỳ năm ngoái.

Linh Lam
Nguồn Người đồng hành