Microsoft tiếp tục chọn Dentsu là Global Media Agency độc quyền sau đợt đánh giá gần đây

Gã khổng lồ trong làng công nghệ đã chi khoản 1,5 tỷ USD cho các hoạt động marketing trong năm 2017.

Dentsu Aegis Network đã thành công trong việc duy trì hợp tác với Microsoft cho các hoạt động truyền thông của gã khổng lồ công nghệ, vốn là một trong những hợp đồng lớn nhất của Dentsu.

Các nguồn tin cho biết Microsoft đã đưa ra quyết định vào đầu tuần này sau đợt đánh giá diễn ra vào tháng 12 năm ngoái. Hầu như tất cả các tập đoàn quảng cáo hàng đầu đều tham gia vào cuộc pitch của Microsoft có tên là “Hail Mary” ngoại trừ Omnicom do xung đột lợi ích với khách hàng hiện tại là Apple.

Vài giờ sau khi tin này được phát tán, bà Kathleen Hall - Phó chủ tịch thương hiệu, quảng cáo và nghiên cứu thị trường của Mircosoft đã đưa ra thông báo: “Sau đợt đánh giá các media agency toàn cầu đang hợp tác, chúng tôi quyết định sẽ tiếp tục làm việc với Dentsu Aegis.”

Dựa theo vài nguồn tin thân cận với cuộc đánh giá, Wavemaker của WPP, Starcom của Publicis Groupe và UM của IPG là những đối thủ chính của Carat từ Dentsu. Đại diện của tất cả các agency này đều từ chối đưa ra bình luận.

Carat lần đầu giành được hợp đồng với Microsoft vào năm 2014.

Nguồn tin cho biết quá trình đánh giá khả năng của các agency nhanh chóng chuyển thành cuộc thỏa thuận giá. Điều này phù hợp với những động thái của Microsoft trong việc giảm ngân sách marketing trong những năm gần đây. Theo báo cáo thường niên mới nhất, chi phí truyền thông của Microsoft trong các năm 2015, 2016, 2017 lần lượt là 1,9 tỷ USD, 1,6 tỷ USD và 1,5 tỷ USD, trong khi tổng chi phí truyền thông trong năm 2012 vượt hơn 2,5 tỷ USD. Ngân sách truyền thông của Kantar Media tại thị trường Mỹ cũng bị Microsoft cắt giảm từ 860 triệu USD năm 2016 xuống còn 538 triệu USD năm 2017.

Một media agency khác tham gia cuộc thỏa thuận giá cho biết: “Không agency nào có thể đưa ra lí do thuyết phục để Microsoft thay đổi agency (bao gồm cả agency này). Thậm chí nếu một client lớn không hài lòng với agency hiện tại, họ cũng chỉ đổi agency khi nhận được đề xuất chi phí tốt hơn.”

Cuộc đánh giá không bao gồm các creative agency, điều đó đồng nghĩa agency m:united-McCann của IPG vẫn sẽ là creative agency của Microsoft.

Lần đầu tiên Microsoft hợp nhất các hoạt động quảng cáo toàn cầu và hợp tác với IPG, Dentsu là vào năm 2014 khi cựu chiến binh Chris Capossela quay trở lại đảm nhiệm vai trò CMO thay cho Mark Penn. Đây là một đòn đau cho các agency Starcom, Razorfish (của Publicis) và Wunderman (của WPP) vốn đang phụ trách các mảng media, digital và data của Microsoft.

Carat đã từng hợp tác với Nokia trước khi Microsoft thâu tóm mảng dịch vụ và thiết bị của công ty này vào năm 2013.

Sau khi để các đối thủ như Apple vượt mặt, Microsoft đã tạo nên bước ngoặt lớn trong những năm gần đây khi tập trung vào dữ liệu đám mây Azure hơn là các các sản phẩm phần cứng và phần mềm truyền thống.

Kim Huy / Brands Vietnam
Nguồn Patrick Coffee / Adweek