Xiaomi chuẩn bị thực hiện đợt IPO lớn nhất thế giới năm 2018

Xiaomi đã có kết quả kinh doanh tốt trong quý đầu năm 2018 ngay cả khi ngành điện thoại thông minh thế giới chứng kiến tình trạng doanh số sụt giảm.

Công ty điện thoại lớn của Trung Quốc Xiaomi đã nộp hồ sơ chào bán cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Hồng Kông. Nếu thành công, đây sẽ là vụ chào bán cổ phiếu lần đầu (IPO) lớn nhất tính đến thời điểm hiện tại của năm 2018.

Với vụ IPO lần này, vị thế của Hồng Kông sẽ vững chắc hơn, Hồng Kông có thêm lợi thế trong việc cạnh tranh với New York và Thượng Hải để trở thành trung tâm thu hút vốn toàn cầu.

Xiaomi hiện nay là hãng sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ tư thế giới tính theo số lượng hàng bán ra. Xiaomi đã nộp hồ sơ xin IPO lên sàn chứng khoán Hồng Kông theo quy định niêm yết cổ phiếu dành cho những công ty công nghệ mới.

Theo những nguồn tin ngân hàng thân cận với vụ việc, Xiaomi nhiều khả năng đang cố gắng huy động khoảng 10 tỷ USD trong thương vụ chào bán cổ phiếu, trong khi công ty này được định giá ước tính ở ngưỡng khoảng 100 tỷ USD.

Ảnh minh họa.

Vụ IPO thành công sẽ giúp cho Xiaomi, công ty được thành lập năm 2010 bởi doanh nhân Lei Jun, vượt qua Baidu và JD.com để trở thành công ty công nghệ lớn thứ ba Trung Quốc tính theo giá trị thị trường, chỉ sau Tencent và Alibaba. Ở mức 10 tỷ USD, đợt IPO của Xiaomi sẽ có giá trị lớn thứ 15 mọi thời đại hoặc vụ IPO lớn thứ 4 trong lịch sử Hồng Kông.

Giới chức quản lý sàn chứng khoán Hồng Kông đang cố gắng thực thi những chính sách cải tổ mạnh tay nhất trong nhiều thập kỷ để cạnh tranh với các sàn chứng khoán khác trên thế giới.

Hồng Kông cũng đang nỗ lực để thực thi tuyên bố trở thành cánh cửa giúp Trung Quốc tiếp cận với thế giới tài chính, đặc biệt từ khi vào năm 2014 Alibaba đã chọn để niêm yết trên sàn New York chứ không phải sàn Hồng Kông để thực hiện vụ IPO thu về 25 tỷ USD.

Trước đó, các nhà quản lý sàn chứng khoán Thượng Hải và Thâm Quyến đã rất cố gắng để thu hút Xiaomi và nhiều công ty công nghệ khác của Trung Quốc huy động vốn tại nội địa Trung Quốc bằng những lời hứa hẹn về phê duyệt hồ sơ nhanh, quy định quản lý nới lỏng và nhiều chính sách hỗ trợ.

Ngoài Xiaomi, nhiều công ty công nghệ và công nghệ sinh học cũng đang tính đến việc niêm yết trên sàn chứng khoán Hồng Kông. Hai công ty công nghệ sinh học của Trung Quốc cho biết họ sẽ chuyển việc IPO trên sàn New York sang sàn Hồng Kông để huy động 800 triệu USD.

Từ một công ty non trẻ, Xiaomi giờ đây đã trở thành công ty có doanh thu 100 tỷ nhân dân tệ (tương đương 16 tỷ USD) chỉ sau 7 năm.

Xiaomi đã có kết quả kinh doanh tốt trong quý đầu năm 2018 ngay cả khi ngành điện thoại thông minh thế giới chứng kiến tình trạng doanh số sụt giảm.

Trung Mến
Nguồn BizLive