Mitsubishi sắp xuất khẩu trở lại xe sang Việt Nam

Hãng sản xuất ô tô Nhật Bản Mitsubishi Motors dự kiến sẽ xuất xe trở lại sang Việt Nam vào đầu tháng 6 sau khi đáp ứng các quy định khắt khe về nhập khẩu do Nghị định 116 đề ra.

Sau khi Nghị định 116/2017/NĐ-CP có hiệu lực đầu năm nay, các hãng xe Nhật đã tạm ngừng xuất khẩu xe sang Việt Nam. Đến nay mới chỉ có Honda Motor nhập khẩu trở lại vào Việt Nam.

Mitsubishi Motors, hiện xuất xe được sản xuất tại Thái Lan sang Việt Nam, hy vọng sẽ sớm nhận được giấy chứng nhận chất lượng từ các nhà chức trách Thái để đáp ứng các quy định của Nghị định 116. Hai dòng xe Pajero Sport và Mirage dự kiến sẽ sớm được xuất sang Việt Nam.

Nhấn mạnh Việt Nam là một thị trường chủ chốt, Chủ tịch kiêm CEO Mitsubishi Motors (Thái Lan) Morikazu Chokki cho biết hãng này theo dõi chặt chẽ các động thái của Chính phủ (Việt Nam) và muốn tái khởi động việc xuất khẩu xe.

Mitsubishi Motors xuất khẩu xe sản xuất tại Thái Lan sang Việt Nam. Ảnh: Rei Nakafuji / Nikkei.

Trước khi tạm ngừng việc xuất khẩu xe, doanh số của hãng này tại Việt Nam có xu hướng tăng. Có khoảng 4.400 xe được xuất khẩu từ Thái Lan vào Việt Nam trong thời kỳ 9 tháng tính đến tháng 12/2017. Trong khoảng thời gian 12 tháng tính đến tháng 3/2017, hãng này xuất 4.900 xe sang Việt Nam.

Với đà tăng trưởng của thị trường Việt Nam, Mitsubishi Motors đang xem xét xây dựng một nhà máy tại đây, vị CEO của hãng này, ông Osamu Masuko, cho biết. Hiện Mitsubishi Motors và Mitsubishi Corp. đang cùng sở hữu một nhà máy ở Việt Nam, mỗi bên nắm hơn 40% cổ phần.

Tại buổi tiếp kiến Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ ngày 15/1/2018, ông Kozo Shiraji, Phó Chủ tịch Tập đoàn Mitsubishi Motors, cho biết tập đoàn này đang tìm kiếm địa điểm thích hợp để xây dựng nhà máy sản xuất ôtô thứ hai tại Việt Nam với tổng mức đầu tư khoảng 250 triệu USD, công suất dự kiến 30.000-50.000 chiếc/năm.

Ngoài Thái Lan, trong khu vực Đông Nam Á, Mitsubishi Motors còn có nhà máy tại Indonesia và Philippines.

Minh Anh
Nguồn BizLive