Đơn hàng mới giúp PMI Việt Nam tăng lên 52,7 điểm trong tháng 4

Tăng trưởng của lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đã lấy lại được đà tăng trong tháng 4, với sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm tăng mạnh hơn. Các công ty cho biết xuất khẩu đã tăng mạnh.

Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (PMI) lĩnh vực sản xuất Việt Nam đã tăng từ mức 51,6 điểm của tháng 3 lên 52,7 điểm trong tháng 4, cho thấy sự cải thiện mạnh mẽ về các điều kiện kinh doanh, Nikkei thông báo. Như vậy, sức khỏe của lĩnh vực sản xuất đã mạnh lên trong suốt 29 tháng qua.

Động lực góp phần làm cải thiện các điều kiện hoạt động là số lượng đơn đặt hàng mới đã tăng đáng kể, với tốc độ đạt mức cao của 3 tháng. Nhu cầu của khách hàng đã tăng lên, trong đó số lượng đơn đặt hàng mới từ nước ngoài đã tăng mạnh nhất kể từ tháng 10 năm ngoái.

Số lượng đơn đặt hàng mới tăng đã khuyến khích các nhà sản xuất tăng sản xuất trong tháng 4. Sản lượng đã tăng mạnh, và là mức tăng mạnh hơn so với tháng 3. Sản lượng trong năm tới được kỳ vọng tiếp tục tăng.

Mặc dù mức độ lạc quan đã giảm so với tháng trước nhưng vẫn rất tích cực, với khoảng một nửa số người trả lời khảo sát kỳ vọng sản lượng tăng.

Cùng với sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng nhanh hơn, các nhà sản xuất Việt Nam đã tăng số lượng việc làm trong tháng 4. Số lượng việc làm đến nay đã tăng 25 tháng liên tiếp.

Đồng thời hoạt động mua hàng tiếp tục tăng trong tháng 4, và mức tăng là mạnh hơn so với tháng 3, báo cáo cho biết.

“Khả năng duy trì mức tăng số lượng đơn đặt hàng mới của các nhà sản xuất Việt Nam là điểm đáng chú ý nhất trong kỳ khảo sát PMI mới nhất, với số lượng đơn đặt hàng mới tăng đặc biệt mạnh trong tháng 4.

Việc định giá bán cạnh tranh được xem như là một động lực chính cho thành công của các công ty, khi giá cả đầu ra chỉ tăng nhẹ bất chấp tình trạng chi phí tăng mạnh. Do đó các công ty có vẻ sẵn sàng chấp nhận giảm biên lợi nhuận để duy trì mức tăng của số lượng đơn đặt hàng mới”, Andrew Harker, Phó giám đốc tại IHS Markit, công ty thu thập kết quả khảo sát, nhận xét.

Minh Anh
Nguồn BizLive