Masan Group đang thương lượng mua lại Bia Phú Yên

Giám đốc Chiến lược và Nguồn vốn tổ chức của Masan cho biết giao dịch có thể hoàn tất vào tháng tới với giá trị 12 triệu USD.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2012 của công ty cổ phần Tập đoàn Masan (MSN), công ty đã chi 252 tỷ đồng để mua một công ty bia thông qua các công ty con. Đây là hoạt động được thực hiện sau khi năm tài chính 2012 kết thúc.

Trao đổi với chúng tôi, ông S. Venkatesh, Giám đốc Chiến lược và Nguồn vốn tổ chức tập đoàn cho biết Masan đang thương thuyết để mua lại công ty bia và nước giải khát Phú Yên (PYBECO).

Cũng theo ông Venkatesh, giá trị giao dịch ước tính 12 triệu USD (252 tỷ đồng) bao gồm các khoản nợ. Vị giám đốc chiến lược của Masan cũng cho biết việc mua lại có thể sẽ hoàn tất vào tháng tới và sau khi các chấp thuận cần thiết liên quan đến giao dịch.

Theo giới thiệu của PYBECO, công ty được thành lập năm 2003 và chính thức đi vào hoạt động năm 2006. Công ty có độ tăng trưởng hàng năm trên 30% với tài sản ban đầu là 37 tỷ đồng, công suất 10 triệu lít/năm và đến nay tài sản tăng lên trên 270 tỷ đồng, công suất sản xuất 50 triệu lít/năm. Các sản phẩm của công ty là bia lon American, bia chai Tuy Hòa 450 và bia lon Tuy Hòa Special.

Như vậy, sau khi thâm nhập vào thị trường cà phê hòa tan, nước khoáng thông qua việc mua 53% cổ phần Vinacafe Biên Hòa và gần 64% Vĩnh Hảo, bia là mặt hàng tiêu dùng nhanh tiếp theo Masan nhắm tới.

Việc mua lại một công ty bia sẽ giúp Masan thâm nhập vào thị trường đầy tiềm năng này. Theo báo cáo của Kirin Holdings đầu năm 2012, Việt Nam là 1 trong 25 nước tiêu thụ bia nhiều nhất thế giới. Một báo cáo khác của Bộ Công thương cho biết tiêu thụ bia tại Việt Nam tăng trung bình 12% giai đoạn 2006-2010 và dự báo tăng 13% giai đoạn 2011-2015.


Thị phần thị trường bia Việt Nam 2010-2011

Tuy nhiên, việc chọn Bia Phú Yên khá khác biệt so với các thương vụ đầu tư trước đây của Masan. Trong khi Vinacafe Biên Hòa, Vĩnh Hảo và Cám Con Cò là những công ty lớn trong ngành thì với công suất 50 triệu lít/năm, bia Phú Yên lại là công ty tương đối nhỏ so với các nhà sản xuất khác cùng ngành.

Theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 3 nhà sản xuất bia lớn nhất tại Việt Nam là Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) với 1,2 – 1,3 tỷ lít bia hàng năm, kế đến là công ty TNHH Nhà máy bia Việt Nam (VBL) với 700 triệu lít và Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) khoảng 600 triệu lít mỗi năm.

Tính theo phân khúc, Sabeco đang dẫn đầu mảng bia phổ thông, chiếm 35% lượng bia bán ra trên toàn thị trường, VBL nắm giữ 70% thị trường ở phân khúc cao cấp với nhãn hàng Heineken.

Tuy nhiên, cần chú ý là, trong phần giới thiệu, PYBECO cho biết hiện đang hợp tác sản xuất cho Sabeco - nhà sản xuất bia lớn nhất Việt Nam.

Nguồn Nhịp cầu Đầu tư