Apple công bố doanh thu, lợi nhuận vượt kỳ vọng

Hãng công nghệ Mỹ Apple ngày 1/5 công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý 1/2018 với doanh thu và lợi nhuận đều vượt kỳ vọng, dù bán được số điện thoại thông minh (smartphone) iPhone ít hơn dự kiến.

Theo tin từ CNBC, cổ phiếu của Apple tăng giá tới 5% trong phiên giao dịch điện tử sau khi phiên giao dịch chính thức ngày thứ Ba của chứng khoán Mỹ đã kết thúc.

Báo cáo kết quả kinh doanh cho thấy "quả táo" đạt doanh thu 61,1 tỷ USD trong quý 1, so với mức dự báo 60,82 tỷ USD, và mức 52,9 tỷ USD đạt được vào cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận ròng đạt 13,82 tỷ USD, so với mức 11,03 tỷ USD cùng kỳ năm 2017.

Mức lợi nhuận tính trên mỗi cổ phiếu đạt 2,73 USD, so với mức dự báo 2,67 USD/cổ phiếu mà giới phân tích đưa ra trước đó.

Trong quý, Apple bán được 52,2 triệu chiếc iPhone, so với mức dự báo 52,54 triệu chiếc mà StreetAccount đưa ra. Cùng kỳ năm ngoái, Apple bán được 50,7 triệu chiếc iPhone.

Mặc dù bán dược ít iPhone hơn dự báo, Apple đạt doanh thu vượt dự báo ở mảng dịch vụ. Trong quý, mảng này mang về cho Apple 9,19 tỷ USD doanh thu, so với mức dự báo 8,39 tỷ USD mà StreetAccount đưa ra.

Trong 21 quý gần nhất, Apple đã có 20 quý đạt kết quả kinh doanh vượt dự báo của giới phân tích. Ảnh: Reuters.

Trong 21 quý gần nhất, Apple đã có 20 quý đạt kết quả kinh doanh vượt dự báo của giới phân tích.

Ngoài ra, các nhà đầu tư cũng hào hứng với chương trình mua lại cổ phiếu quy mô 100 tỷ USD và kế hoạch tăng cổ tức 16% mà Apple vừa công bố. Hãng cho biết từ năm 2012 đến nay đã chi 275 tỷ USD để mua lại cổ phiếu.

Dự trữ tiền mặt của Apple tính đến hết quý 1 giảm còn 267,2 tỷ USD, thấp hơn 17,9 tỷ USD so với thời điểm cuối năm ngoái, và là mức thấp nhất kể từ tháng 6/2017. Sự suy giảm dự trữ tiền mặt này một phần do chương trình mua lại cổ phiếu và các khoản đầu tư, chi tiêu gia tăng.

Trong quý 1, giá bán trung bình của mỗi chiếc iPhone là 728 USD, cao nhất từ trước đến nay, nhưng không đạt dự kiến 742 USD của Phố Wall.

Apple tiếp tục đối mặt với mức độ cạnh tranh khốc liệt tại thị trường Trung Quốc, nơi có những nhà sản xuất smartphone nội địa hùng mạnh như Huawei và Xiaomi. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành (CEO) Tim Cook của Apple cho biết hãng đạt tăng trưởng doanh thu 20% tại thị trường Trung Quốc và Nhật Bản trong quý 1.

Thị trường Trung Quốc đại lục, Hồng Kông và Đài Loan, Apple đạt doanh thu 13 tỷ USD trong quý, ngang với doanh thu của hãng tại thị trường châu Âu.

Apple đã bán được 52,2 triệu chiếc iPhone torng quý 1. Ảnh: TechSpot.

Trong quý, Apple bán được 9,1 triệu chiếc máy tính bảng iPad và 4,08 triệu máy tính Mac. Tuy không công bố con số cụ thể, ông Cook tiết lộ rằng các thiết bị đeo trên người, gồm Apple Watch và AirPod, đạt mức tăng trưởng doanh số khoảng 50% trong quý.

Chiến lược mới của Apple đối với iPhone đã khiến việc xác định mức độ thành công của hãng này trở nên khó hơn. Mùa thu năm ngoái, Apple tung ra một lúc ba mẫu smartphone mới, thay vì hai mẫu như trước đó. Tuy vậy, ông Cook nói rằng iPhone X là mẫu điện thoại bán chạy nhất của Apple tại thị trường Trung Quốc bao gồm cả Hồng Kông và Đài Loan trong quý 1 vừa qua.

Gần đây đã có những đồn đoán cho rằng Apple sẽ cắt giảm sản lượng hoặc dừng sản xuất iPhone X do nhu cầu yếu. Tuy vậy, Giám đốc tài chính (CFO) Luca Maestri của Apple, ngày 1/5 nói rằng trong quý 1, lượng hàng tồn kho iPhone giảm 1,8 triệu chiếc, nhiều hơn mức giảm tồn kho của cả năm 2017.

Thăng Điệp
Nguồn VN Economy