Samsung báo lãi cao bất ngờ

Dù kết quả kinh doanh mới nhất cho thấy hoạt động kinh doanh chip nhớ vẫn tăng trưởng tốt, Samsung cho biết không thể yên tâm về triển vọng của ngành kinh doanh điện thoại thông minh.

Tập đoàn điện tử Samsung Electronics vừa công bố lợi nhuận quý I/2018 cao vượt kỳ vọng của các chuyên gia nhờ hoạt động xuất khẩu chip nhớ tăng trưởng mạnh. Tuy nhiên, Samsung cảnh báo về khả năng nhu cầu điện thoại thông minh sẽ biến động mạnh trong những tháng tới.

Trong thông báo mới nhất, Samsung báo lãi ròng 11,6 nghìn tỷ won, tương đương 10,7 tỷ USD trong khoảng thời gian 3 tháng kết thúc vào 31/3/2018. Mức lợi nhuận trên như vậy cao hơn so với dự báo 10,9 nghìn tỷ won theo dự báo của giới chuyên gia tham gia khảo sát của Bloomberg. Tổng doanh thu bán hàng quý I/2018 tăng 20% lên 60,6 nghìn tỷ won.

Dù kết quả kinh doanh mới nhất cho thấy hoạt động kinh doanh chip nhớ vẫn tăng trưởng tốt, Samsung cho biết không thể yên tâm về triển vọng của ngành kinh doanh điện thoại thông minh, khi mà các nhà cung cấp không ngừng lo ngại về triển vọng của ngành, đồng thời, nhà đầu tư tài chính bán mạnh cổ phiếu của các công ty này trong khoảng 2 tuần qua.

Ảnh: The Indian Express.

Samsung lo ngại lợi nhuận từ bộ phận kinh doanh điện thoại di động giảm trong bối cảnh nhu cầu yếu đi, đồng thời cũng lo ngại về khả năng doanh thu sụt giảm bởi nhu cầu màn hình iPhone X dùng lắp đặt trên điện thoại của Apple giảm.

Phiên giao dịch ngày thứ Năm, cổ phiếu Samsung tăng khoảng 3,2%. Trong năm nay, cổ phiếu này đã có nhiều biến động bởi giới đầu tư lo ngại khi doanh số bán chip cũng như điện thoại thông minh giảm.

Ngành điện thoại di động thế giới đã tăng trưởng chững lại khi một loạt thị trường từ Mỹ cho đến Trung Quốc trở nên bão hòa. Tổng số lượng điện thoại di động bán ra trên toàn cầu trong quý IV/2017 giảm 8,5% và tính cả năm 2017 giảm 0,5%, theo tính toán của IDC. Samsung hiện nắm 22% thị phần toàn cầu dựa trên số lượng hàng bán ra, tỷ lệ này của Apple là 15%.

Ba công ty của Trung Quốc bao gồm Huawei, Oppo và Xiaomi cùng đứng trong nhóm 5 công ty bán được nhiều điện thoại di động nhất toàn cầu.

Bộ phận sản xuất và kinh doanh chip nhớ của Samsung kiếm được lợi nhuận hoạt động 11,6 nghìn tỷ won, mức lợi nhuận cao gấp 3 lần so với lợi nhuận từ bộ phận điện thoại di động.

Bộ phận kinh doanh điện thoại di động thu về lợi nhuận hoạt động 3,77 nghìn tỷ won. Samsung tung ra điện thoại Samsung Galaxy S9 trong tháng 2/2018.

Trung Mến
Nguồn BizLive